ClockThứ Tư, 23/03/2016 19:05

Cấp sổ hồng cho cư dân Vicoland: Không cần đợi kết thúc dự án

TTH - Nhiều cư dân nhà thu nhập thấp Vicoland, phường Xuân Phú (Huế) cho rằng, họ hoàn toàn có quyền yêu cầu chủ đầu tư trao sổ hồng để chứng minh sở hữu nhà ở, khi đã trả đủ tiền mua nhà.

Có nhà nhưng chưa được chứng nhận quyền sở hữu

Anh N., mua nhà thu nhập thấp ở Vicoland cách đây hai năm, gia đình anh cũng đã chuyển đến ở ổn định. Mọi thủ tục cơ bản hoàn tất. Tiền mua nhà ở tầng 7 khoảng gần 300 triệu đồng cũng đã đóng đầy đủ, có biên lai thu nhận hẳn hoi. Thế nhưng, từ đó đến nay, dù anh nhiều lần đến văn phòng làm việc của Chi nhánh Vicoland tại Huế để hỏi và yêu cầu cấp sổ hồng nhưng chưa được đáp ứng.

Hai khu nhà A và B, chung cư Vicoland đã hoàn thành đưa vào sử dụng đã lâu

“Khi mua nhà, tôi không vay tiền ngân hàng mà chỉ vay mượn người thân, nay đến hạn phải trả, tôi dự định là cầm sổ hồng thế chấp để vay ngân hàng trả nợ nhưng sổ hồng, sổ đỏ chưa thấy đâu, chẳng biết phải làm sao? anh N. lo lắng.

Cùng tâm trạng, hơn 200 hộ dân ở hai dãy nhà A và B chung cư Vicoland khá lo lắng khi đến nay vẫn chưa nhận được sổ hồng.

Chị T, ở tầng 5, dãy nhà B chia sẻ: “Nhà thì của mình chắc chắn rồi, nhưng cũng phải có sổ hồng mới yên tâm. Cái gì cũng phải giấy trắng mực đen mới rõ ràng, chứ bây giờ chỉ có mỗi cái hợp đồng với mấy tờ biên lai thu tiền cũng khó nói trước được chuyện gì!”

Sốt ruột, người dân ở Vicoland đã kiến nghị, thắc mắc với trưởng khu nhà và chủ đầu tư là Vicoland, song cái họ nhận được vẫn là lời hứa đã mấy năm nay.

Ngoài chưa có sổ hồng, người dân ở Vicoland còn chưa hài lòng về việc chất lượng chung cư chưa đảm bảo, nhiều mảng tường vừa sơn chưa lâu đã bong tróc, ra màu. Việc đậu đỗ ô tô còn lộn xộn, rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi, phí các dịch vụ chưa hợp lý…

Quyết toán theo giai đoạn

Chúng tôi có buổi làm việc, trao đổi về những kiến nghị thắc mắc của dân với lãnh đạo Tập đoàn Vicoland. Ông Hồ Văn Thu, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vicoland thừa nhận, thời gian qua có những chệch choạc do việc quản lý chưa đến nơi đến chốn.

Tình trạng đậu đỗ xe không đúng nơi quy định đang khá phổ biến ở Vicoland

 

Hiện Chi nhánh Vicoland tại Huế đang chấn chỉnh lại các hoạt động để điều hành, vận hành bộ máy quản lý chung cư tốt hơn. Việc đầu tiên là khởi động lại dự án giai đoạn 2, với 2 block chung cư đang dang dở. Khoảng hơn 100 công nhân, kỹ thuật, kỹ sư đang đẩy nhanh tiến độ khu nhà C1, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay. Thời điểm này cơ bản đã hoàn tất phần thô, 9 tầng, chuẩn bị cho phần hoàn thiện.

Khu nhà C2 đang dựng cọc chuẩn bị đổ sàn tầng 2, dự kiến giữa tháng 4 sẽ tổ chức chào bán căn hộ, với giá trung bình khoảng 7,2 triệu đồng/m2.

Vicoland Huế cũng đang hoàn tất một số công việc chuẩn bị cần thiết để tiến hành đại hội chung cư nhằm bầu ban quản trị mới để quản lý, vận hành tốt hơn. Hiện ban quản trị lâm thời hoạt động chưa chính thức nên tiếng nói chưa có trọng lượng. Người dân vẫn còn vi phạm như tự ý sơn nhà, cơi nới, trồng hoa, phơi áo quần tùy tiện, gây phản cảm…

Về việc bàn giao sổ hồng cho người dân, ông Hồ Văn Thu cho rằng, dự án chưa kết thúc nên chưa làm quyết toán công trình. Theo đó, chưa có đủ cơ sở để làm đơn xin cấp sổ hồng cho người dân. Liên quan đến vấn đề có hay không việc chủ đầu tư cầm sổ đỏ đất của dự án để thế chấp vay tiền xây nhà, ông Hồ Văn Thu khẳng định, dự án được hưởng ưu đãi về thuế, mặt bằng… nên sổ đỏ không có giá trị. “Có thế chấp, ngân hàng cũng không cho vay, doanh nghiệp vay vốn dựa trên tài sản cố định của công ty chứ không phải bằng sổ đỏ của dự án”, ông Thu nói.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đề cập đến việc tại sao không quyết toán từng block để tiện cho việc làm thủ tục cấp sổ hồng, ông Thu giải thích, Tập đoàn Vicoland đã nghĩ tới giải pháp này, khi tiến hành phân chia dự án thành hai giai đoạn để khởi công hoàn thiện nhằm thuận lợi cho công tác quyết toán. Song, ông Thu cho hay, việc này hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của tỉnh, nếu tỉnh đồng ý mới thực hiện được (?)

Liên quan đến giải pháp quyết toán từng giai đoạn, từng block của khu nhà thu nhập thấp Vicoland, ông Lê Quang Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định hoàn toàn khả thi và có thể áp dụng. Ông Dũng cho rằng, không cần đợi dự án kết thúc mới quyết toán mà có thể quyết toán từng block, khu nhà sau khi hoàn thành. Hơn nữa, hai block A và B của chung cư Vicoland đã đưa vào sử dụng khá lâu, có khu nhà từ năm 2012 đã có người đến ở. Do đó, quyết toán để tính toán lại giá trị công trình, giá bán…, nhằm làm thủ tục cấp sổ hồng cho người dân là trách nhiệm của chủ đầu tư.

Ông Dũng cho biết thêm, sắp tới Sở sẽ có đoàn kiểm tra về các vấn đề liên quan đến chung cư Vicoland mà người dân phản ánh, trong đó, có việc kiểm tra, nhắc nhở chủ đầu tư quyết toán từng giai đoạn để làm thủ tục cấp sổ hồng cho người dân.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Chuyển động từ những dự án lớn

Kêu gọi đầu tư những dự án lớn; nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ, tiện ích; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng mức thụ hưởng của người dân… là những điều Hương Thủy đã và đang thực hiện. Qua đó, xây dựng một đô thị Hương Thủy hiện đại, năng động, là nơi sống và làm việc lý tưởng.

Chuyển động từ những dự án lớn
Tháo gỡ mặt bằng các dự án hạ tầng giao thông

Nhiều dự án (DA) đầu tư hạ tầng giao thông bị ách tắc do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm. Chủ đầu tư tích cực phối hợp cùng trung tâm phát triển quỹ đất (TTPTQĐ), các địa phương đẩy tiến độ GPMB, đồng thời lên phương án cưỡng chế trong điều kiện tuân thủ các quy định pháp luật.

Tháo gỡ mặt bằng các dự án hạ tầng giao thông

TIN MỚI

Return to top