ClockThứ Sáu, 24/01/2020 17:23

Cặp song sinh đoạt giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn vật lý

TTH.VN - Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2020, hai anh em song sinh Tống Phước Thanh Bình và Tống Phước Thanh An học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học đã xuất sắc giành giải Nhất quốc gia môn vật lý.

3 học sinh đạt giải Nhất học sinh giỏi Quốc giaChắp cánh cho “én” bay xaCậu học trò nhỏ tuổi nhất đội tuyển Olympic vật lý Việt Nam

Cũng vào thời điểm này năm trước, tôi đã gặp hai anh em khi  Bình đoạt giải Nhất và An đoạt giải Nhì quốc gia môn vật lý năm 2019. Năm 2020, cả hai anh em đều đoạt giải Nhất, trong đó, Bình xếp thứ 2 và An xếp thứ 8 toàn quốc, hiển nhiên có mặt vào vòng 2 chọn đội tuyển Olympic khu vực và quốc tế.

Tôi thích tính điềm đạm của Thanh Bình, kiệm lời nhưng sắc sảo và hào hứng với lối kể chuyện thu hút về môn vật lý ứng dụng của cậu em Thanh An. Cả hai anh em đều tiết lộ, có lẽ do tính hiếu động, thích tò mò, khám phá nên từ nhỏ đã bộc lộ rõ tố chất và sở thích nghiên cứu về máy móc, công nghệ. Khi vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Bình và An đều đam mê môn vật lý.

Chủ tịch tỉnh tặng bằng khen cho học sinh đoạt giải Nhất quốc gia năm 2020

Theo Bình, môn học này rất thú vị, có nhiều ứng dụng thực tiễn, mang đến cho người học sức sáng tạo giải quyết nhiều vấn đề khoa học, kỹ thuật có tính ứng dụng cao. Đam mê nên hứng thú trong chuyện học, cả hai đều đạt giải Nhất môn vật lý cấp tỉnh năm lớp 9.

Khi bắt đầu vào lớp 10 Trường THPT chuyên Quốc Học, Bình và An đã được thầy cô ở bộ môn vật lý phát hiện, đưa vào danh sách bồi dưỡng học sinh giỏi của trường. Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, cả hai an hem phải trải qua nhiều năm ôn luyện. Khó khăn của em chính là tâm lý không ổn định trong ôn tập nhưng các em đã vượt qua nỗi căng thẳng nhờ có sự động viên khích lệ của người thân, bạn bè và thầy cô.

Thầy giáo Lê Quốc Anh – giáo viên phụ trách Đội tuyển học sinh giỏi môn vật lý của Trường THPT Quốc Học cho biết: Bình – An hội tụ cả 3 yếu tố quan trọng nhất của những học sinh giỏi, đó là có năng lực tư duy tốt, đam mê môn học, có khả năng tự học cao. Nhận thấy rõ ưu thế của các em, các giáo viên trong tổ vật lý đã có sự trao đổi để tập trung bồi dưỡng các em duy trì sức học, phát huy tốt năng lực, sở trường.

Theo Bình, bí quyết học tốt chính là tự tìm ra phong cách học tập cho mình. Đó chính là sự kết hợp giữa việc học tập và giải trí một cách hợp lý để hạn chế sự căng thẳng đối với bản thân. Trong kỳ thi quốc gia, các em phải trải qua 180 phút thi lý thuyết và 120 phút thi thực hành nên mỗi ngày các em đều phân bố lịch học, tập trung trong vòng 3 tiếng để luyện đề (mỗi ngày học từ 2 đến 3 đợt).

Thuận tiện hơn khi các em được ứng dụng các bài tập thực hành với nhiều máy móc hiện đại nên áp dụng được nhiều dạng bài tập. Thanh An cho biết: Với đề thi thực hành cấp quốc gia: "Nghiên cứu về đo từ trường và hiện tượng cảm ứng điện từ”, cả hai anh em đều làm bài khá tốt khi các em không bỡ ngỡ với các thiết bị công nghệ cao.

Nhà chỉ có hai anh em, bố mẹ đều làm ở Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh nên luôn tôn trọng ý kiến của các con, đó là cũng là động lực để các em thỏa sức để theo đuổi niềm đam mê của mình. Trước mắt, hai anh em đều tập trung ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi vào vòng 2 chọn đội tuyển Olympic khu vực và quốc tế vào tháng 3 sắp đến; rèn luyện tiếng Anh và sẽ chọn học vật lý theo hướng ứng dụng, Bình - An tiết lộ về kế hoạch sắp đến.

           Bài, ảnh: Huế Thu

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia

Nguồn vốn tín dụng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh không chỉ góp phần quan trọng tạo chuyển biến trong đời sống của người dân, mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu lớn tỉnh đang theo đuổi.

Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia
Return to top