ClockThứ Sáu, 19/02/2021 07:59

Cấp thẻ căn cước công dân: Mục tiêu hoàn thành trong quý II

TTH - Toàn tỉnh có hơn 900.000 người dân cần được cấp thẻ căn cước công dân (CCCD). Ngoài đồng loạt triển khai nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD cho người dân, Phòng Cảnh sát quản lý Hành chính về Trật tự xã hội (CSQLHCVTTXH) Công an tỉnh nỗ lực cố gắng, đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu đặt ra sẽ hoàn thành việc cấp thẻ CCCD cho người dân trên địa bàn tỉnh trước ngày 1/7/2021.

Cấp thẻ căn cước công dân cho đại biểu dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Cán bộ, chiến sĩ Phòng CSQLHCVTTXH Công an tỉnh tiến hành các bước cấp thẻ CCCD cho cán bộ, công chức Văn phòng Tỉnh ủy

Đẩy nhanh tiến độ

Thượng tá Hoàng Thị Mai, Trưởng phòng CSQLHCVTTXH Công an tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và từ ngày 1/1/2021 đã triển khai cấp CCCD cho các đối tượng ưu tiên là đại biểu tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; lãnh đạo, công chức, viên chức các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lực lượng vũ trang; người có công trên địa bàn tỉnh.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện cấp thẻ CCCD, ngay trong những ngày đầu năm mới 2021, cán bộ, chiến sĩ Phòng CSQLHCVTTXH Công an tỉnh đã chia làm 3 ca từ sáng đến 22 giờ tối để phục vụ tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD. Thiếu tá Văn Viết Hiếu Trung, Đội trưởng Đội hướng dẫn, đăng ký, quản lý cư trú, cấp CMND/CCCD và các cán bộ, chiến sĩ thuộc đội đã thực hiện các bước, gồm: tra cứu thông tin công dân trên hệ thống, lấy vân tay, chụp ảnh chân dung để hoàn thiện hồ sơ.

“Dù rất bận rộn với công việc, nhưng cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD luôn tận tình hướng dẫn người làm thủ tục nhanh chóng, thuận tiện. Do trong giai đoạn đầu dữ liệu đang được làm sạch nên mỗi cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ vừa khuyến nghị, vừa nhắc nhở người dân khi đến làm hồ sơ cấp CCCD cần mang theo các giấy tờ như CMND, hộ khẩu, giấy khai sinh để đối chiếu, phục vụ việc cấp CCCD được chuẩn xác”, Thiếu tá Văn Viết Hiếu Trung chia sẻ.

Ngay từ khi triển khai thực hiện, quy trình này đã nhận được sự ủng hộ đồng tình của đông đảo người dân. Các tổ lưu động cấp thẻ CCCD thực hiện thu nhận thông tin cả trong và ngoài giờ hành chính, đảm bảo với tình hình của từng khu vực, địa bàn dân cư.

Ông Nguyễn Văn Nhàn, trú phường Vỹ Dạ, TP. Huế - một người dân làm thủ tục cấp thể CCCD chia sẻ: “Có nhiều loại giấy tờ cần thiết để được cấp thẻ CCCD chúng tôi không am hiểu hết. Tuy nhiên, được cán bộ công an hướng dẫn kỹ càng, nhiệt tình, nên chỉ sau một thời gian ngắn, tôi cũng đã hoàn thành xong các bước. Khó nhất là bước lăn tay, nhưng rồi cũng xong. Có thẻ CCCD tôi cũng như biết bao người dân yên tâm hơn trong giao dịch hành chính”.

Nhiều tiện ích

Thẻ CCCD gắn chíp có nhiều ưu điểm so với các loại giấy tờ tùy thân hiện nay. Thẻ CCCD mới sẽ có 12 số với độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều thông tin của công dân hơn, liên thông với các thông tin khác về bảo hiểm y tế, bằng lái xe, thuế… Do đó, công dân chỉ cần mang theo CCCD gắp chíp mà không cần phải mang theo nhiều loại giấy tờ khác khi làm các thủ tục hành chính. Đồng thời, công dân cũng không còn tốn kém thời gian, chi phí công chứng, chứng thực giấy tờ như trước đây do thẻ có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công và tư nhân.

“Việc tích hợp chíp điện tử trên thẻ CCCD đem lại sự tiện ích mỗi khi cần bổ sung hoặc sửa đổi thông tin trên thẻ. Dữ liệu trên chíp được truy cập ngay mà không bị phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chíp. Vì thế, sẽ giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện ngay, hạn chế tối đa việc giả mạo danh tính”, Thượng tá Hoàng Thị Mai, Trưởng phòng CSQLHCVTTXH Công an tỉnh cho biết thêm.

Trước những thắc mắc của người dân, khi đã được cấp thẻ CCCD mới có gắn chíp thì giấy Chứng minh Nhân dân (CMND) còn giá trị sử dụng nữa không, Thượng tá Hoàng Thị Mai khẳng định: Thẻ CCCD gắn chíp được đưa vào sử dụng thì sẽ song song tồn tại với các loại giấy tờ tùy thân sau: CMND 9 số, CMND 12 số, CCCD mã vạch. Theo quy định của Luật CCCD năm 2014 và pháp luật hiện hành, công dân vẫn sử dụng được 3 loại thẻ nêu trên đến khi hết giá trị sử dụng ghi trên thẻ. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong thực hiện các giao dịch, cải cách hành chính tiến tới thực hiện Chính phủ điện tử, Chính phủ số, chúng tôi khuyến khích công dân thực hiện đổi sang sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử.

Việc cấp thẻ CCCD mới được tiến hành theo 4 bước: Bước 1, điền vào tờ khai CCCD. Bước 2, xuất trình sổ hộ khẩu. Bước 3, chụp ảnh, lấy dấu vân tay. Bước 4, nhận giấy hẹn trả thẻ và đến lấy thẻ CCCD. Thời gian tới, người dân sẽ dùng thẻ CCCD có gắn chíp thay cho CMND.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
Đặt mục tiêu có được học bổng

Nhiều sinh viên đặt mục tiêu học tập, rèn luyện thật tốt để có thể nhận học bổng, đó là cách để các em phụ giúp gia đình.

Đặt mục tiêu có được học bổng
Hướng đến mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh

Thừa Thiên Huế triển khai nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Đây cũng là hoạt động khởi đầu cho vụ trồng rừng năm 2024, với mục tiêu cùng cả nước hoàn thành chương trình “Trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025”.

Hướng đến mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh

TIN MỚI

Return to top