Thế giới

Caribbean: Trẻ em di dời do thiên tai tăng 6 lần trong vòng 5 năm

ClockThứ Bảy, 07/12/2019 07:43
TTH.VN - Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp quốc (UNICEF) chỉ ra trong báo cáo mới được phát hành ngày 6/12 rằng số trẻ em sinh sống trong vùng Caribbean phải rời bỏ quê hương vì bão, lũ, thiên tai đã chứng kiến mức tăng xấp xỉ 6 lần trong vòng 5 năm qua.

Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác toàn diện, lấy con người làm trung tâm với ASEANPakistan: Không khí thân thiện tại buổi tiếp vợ chồng Hoàng tử WilliamLãnh đạo ASEAN họp bàn tìm cách quản lý thiên tai, thảm họaThái Lan phê duyệt ngân sách 74,5 triệu USD cứu trợ thiên taiEcuador tuyên bố rút khỏi OPECPin nhiên liệu sẽ phát triển mạnh với cam kết tiêu thụ 10 triệu xe

Thiên tai ảnh hưởng rất lớn đến quyền và lợi ích của trẻ em, đặc biệt là trẻ vùng Caribbean. Ảnh minh họa: Vietnamplus

Trong giai đoạn 2014 – 2018, bão nhiệt đới, lốc xoáy đã khiến 761.000 trẻ em trong khu vực phải di dời để đảm bảo an toàn. Đây cũng là 5 năm nóng nhất từng ghi nhận.

Trước đó, từ năm 2009 – 2013, khoảng 173.000 trẻ em cũng đã phải rời đi.

“Bản báo cáo là một lời nhắc nhở quả quyết rằng khủng hoảng thời tiết chính là khủng hoảng quyền trẻ em”, Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore khẳng định.

Vị giám đốc nhận định, trẻ em tại những quốc gia dễ bị bão và lũ lụt trên khắp thế giới là những cá nhân dễ bị tổn thương nhất. Trẻ em sống tại những nơi này đã và đang cảm nhận được tác động của biến đổi khí hậu. Do đó, chính phủ các nước và cộng đồng quốc tế phải khẩn trưởng triển khai hành động nhằm giảm thiểu tối đa hậu quả tàn khốc.

Trong bối cảnh Caribbean đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi những cơn bão nhiệt đới thảm khốc trong khoảng thời gian từ 2016 – 2018, bao gồm bốn cơn bão cấp 5, UNICEF đã và đang tiếp tục hỗ trợ cho trẻ em và gia đình trên khắp khu vực – những cá nhân chịu ảnh hưởng nặng nề của mùa bão Đại Tây Dương năm 2017. Chỉ trong năm này, hơn 400.000 trẻ em đã buộc phải dời đi.

Trước tình hình khí hậu, thời tiết đang diễn biến phức tạp, UNICEF liên tục kêu gọi lấy trẻ em làm trung tâm trong những chiến lược và chính sách đối phó với biến đổi khí hậu, cùng lúc cũng phải đảm bảo bảo vệ trẻ em khỏi tác động của biến đổi khí hậu.

Trong số nhiều khuyến nghị, chính quyền cũng được khuyến khích cung cấp cho những trẻ em phải di dời do thiên tai cơ hội được bảo vệ và tiếp cận với giáo dục, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và nhiều dịch vụ thiết yếu khác.

Đan Lê (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3):
Đầu tư vào phụ nữ mang lại lợi ích cho phụ nữ và toàn xã hội

Theo Cơ quan Liên Hiệp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women), đầu tư vào phụ nữ mang lại lợi ích cho phụ nữ và toàn xã hội. Tuy nhiên, với tốc độ đầu tư hiện tại, hơn 340 triệu phụ nữ và trẻ em gái sẽ vẫn phải sống trong tình trạng nghèo đói cùng cực vào năm 2030. Việc thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ chưa bao giờ cấp bách hơn, khi được đánh dấu bằng chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) năm 2024 là “Đầu tư cho phụ nữ: Đẩy nhanh tốc độ phát triển”.

Đầu tư vào phụ nữ mang lại lợi ích cho phụ nữ và toàn xã hội
Return to top