ClockThứ Bảy, 25/04/2020 14:57

Cắt tóc lưu động

TTH - Khi những tiệm tóc chưa mọc đầy rẫy như bây giờ, thợ cắt tóc rong ruổi khắp các ngả đường mưu sinh. Và tưởng chừng hình ảnh ngày trước ấy xếp gọn vào ký ức thì những ngày gần đây, dịch bệnh COVID-19 bùng phát, dịch vụ cắt tóc lưu động lại nở rộ.

Dịch vụ cắt tóc tận nhà đáp ứng nhu cầu người dân

Thời nào cũng vậy, làm đẹp luôn là nhu cầu thường nhật trong nhịp sống hàng ngày của người dân. Bên lề đường thành phố hay thôn quê ngày nay, không khó để thấy những cửa tiệm tóc sang trọng, hiện đại. Song, trong đời sống của người dân độ mấy chục năm trước, họ sẽ nhớ về những người thợ cắt tóc rong với túi xách đựng đồ nghề và đôi bàn tay khéo léo. Nói là đồ nghề nhưng chỉ đơn giản là cái kéo, gương, lược và tông đơ bằng tay. “Mưu sinh và duyên với nghề” có lẽ là lý do khiến họ chọn cái nghề làm đẹp này.

Thợ cắt tóc tên Lụt (xã Điền Hải, huyện Phong Điền) bảo với tôi rằng, riêng với ông cái thú vị của nghề cắt tóc rong đó là được phục vụ tận nơi. 40 năm ông Lụt cắt tóc rong cũng chừng ấy thời gian ông len lỏi đến từng ngóc ngách, ngôi nhà của người dân. Và bởi thế, đã có lúc trong nhịp sống của người dân vùng Ngũ Điền một thời, hình ảnh người đàn ông da ngăm đen, dáng gầy là một phần của ký ức. Khách của ông đa phần những lao động nghèo, mỗi lần cắt chỉ cũng được vài ngàn. “Rất nhiều lần cắt xong, khách trả giá đắt, rẻ khiến tui chỉ biết cười trừ, dù ít dù nhiều cũng phải nhận”, ông nói.

Trước khi cắt tóc, thợ phải rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang

Bẵng đi một thời gian, nghề cắt tóc lưu động thưa dần. Đó là xu thế đương nhiên khi nhu cầu làm đẹp của con người ngày một cao. Từ thành thị đến nông thôn, các tiệm tóc mọc lên vô tình làm mất đi “cần câu cơm” của những người cắt tóc dạo – những người tạo nên nhịp sống một thời…

Dịch bệnh COVID-19 ập đến, nhiều hoạt động kinh doanh đóng cửa, các cửa hàng, dịch vụ tạm ngừng hoạt động trong những ngày giãn cách xã hội, những tiệm tóc cũng không nằm ngoài guồng quay đó, đóng cửa theo lệnh của chính quyền. Từ đây, dịch vụ cắt tóc lưu động một thời thịnh hành lại có dịp phát triển. Các thợ cắt tóc không chỉ tiếp tục thỏa đam mê mà còn có thêm thu nhập những ngày đại dịch khó khăn.

Không chỉ các kênh bán hàng trực tuyến, mạng xã hội trở thành phương tiện hữu hiệu để truyền tải thông tin của dịch vụ này đến khách hàng. Chỉ cần một cái nhấp chuột, không khó để khách hàng đặt lịch cắt tóc tận nhà. Không chỉ ở Huế mà hầu như tại nhiều tỉnh thành, dịch vụ này đang xuất hiện.

Ngoài đồ nghề, không thể thiếu dung dịch sát khuẩn

Hai tuần nay, khi tiệm tóc được lệnh đóng cửa, thay vì ngồi chờ khách ở cửa tiệm, anh Hồ Văn Năm (chủ tiệm tóc Năm Hair, đường Trường Chinh, TP. Huế) đến từng nhà của khách để cắt tóc. Năm bảo, thời buổi khó khăn, tiệm đóng cửa nhưng chi phí mặt bằng cũng phải thanh toán theo hợp đồng đã ký từ trước đó, nên anh phải làm việc. Trên hết, thay vì ở nhà “buồn” tay chân, anh thỏa đam mê vì được phục vụ khách hàng. Anh chia sẻ: “Lúc đầu cũng lưỡng lự bởi từ khi chọn nghề này mưu sinh, tôi thường phục vụ khách ngay tại tiệm. Nhưng vì nhu cầu khách hàng quá lớn, có những “mối ruột” làm đẹp hàng tuần nên tôi quyết định mở dịch vụ cắt tóc lưu động. Dù thu nhập không lớn như ngày thường nhưng đó là động lực để tối gắn bó với nghề”.

Dịch vụ cắt tóc lưu động ngay giữa mùa dịch, những người thợ phải vất vả hơn thường nhật. Giống như những shipper hay người bán hàng rong, họ phải di chuyển liên tục để phục vụ khách hàng. “Có cầu ắt có cung. Bởi hạn chế ra đường, cửa tiệm đóng cửa nên rất nhiều người có nhu cầu cắt tóc. Mỗi ngày, tôi nhận được hàng chục cuộc gọi, vậy nên cũng buộc từ chối một vài khác hàng”, anh Nguyễn An, một thợ cắt tóc cho biết.

Với dịch vụ này, bảo vệ bản thân là điều những người thợ nghĩ đến đầu tiên. Ngoài đồ nghề không thể thiếu, họ còn trang bị thêm những dụng cụ phòng dịch như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn. “Tôi chỉ nhận cắt tóc tại nhà cho những khách hàng quen thuộc. Mỗi lần cắt chỉ chừng 15-20 phút. Ngày thường, cắt tóc cũng phải đeo khẩu trang và cắt tóc mùa dịch, đeo khẩu trang là việc bắt buộc phải làm. Trước khi cắt cũng phải rửa tay sát khuẩn cả thợ lẫn người cắt. Trong quá trình làm việc tôi cũng hạn chế chuyện trò”, anh Hồ Văn Năm thông tin.

Những ngày dịch bệnh, việc hạn chế ra đường khiến nhiều dịch vụ nở rộ như, bán hàng online, đi chợ online, shipper,… dịch vụ cắt tóc lưu động cũng đang một phần của cuộc sống người dân thời buổi này. “Làm đẹp luôn là nhu cầu của con người trong mọi hoàn cảnh. Thời điểm bình thường tôi phải đến tiệm để cắt tóc, nhưng mùa dịch, chỉ cần điện thoại, thợ sẽ đến tận nhà cắt theo yêu cầu. Dịch vụ này nhanh và tiện lợi. Dù những người thợ không thật kỹ lưỡng nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu của khách”, anh Nguyễn Văn Thành (TP. Huế) nói.

Bài, ảnh: LÊ THỌ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Thêm dịch vụ bổ trợ cho du lịch biển

Tuy tiềm năng du lịch biển Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng rất lớn, nhưng hiện vẫn đang chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Du lịch biển cần thêm các hoạt động, dịch vụ bổ trợ.

Thêm dịch vụ bổ trợ cho du lịch biển
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top