Thể thao

Cậu bé làng chài & giấc mơ tuyển thủ

ClockThứ Năm, 09/07/2015 08:14
TTH - Những trận đấu của CLB Huế trên khán đài A sân Tự Do luôn có một người phụ nữ dáng người gầy gò cùng nụ cười luôn nở trên môi. Người phụ nữ đó là chị Hà Thị Lan, đến từ làng Hòa Xuân (Điền Lộc – Phong Điền), là mẹ của tiền đạo số 8 Võ Lý…

Giấc mơ thành hiện thực

Nhà của Võ Lý ở cạnh dòng sông Ô Lâu hiền hòa. Mùa hè, khi cánh đồng lúa vừa gặt xong, cậu bé Lý cùng mấy đứa bạn của làng chài Hòa Xuân lại say mê với trái bóng nhựa trên mặt ruộng.

Võ Lý với giấc mơ lên tuyển. Ảnh: Võ Nhân

Có sức khỏe, thể hình vượt trội hơn bạn bè đồng trang lứa nên Võ Lý luôn là người ghi bàn nhiều nhất trong từng trận bóng. Sau những cuộc vui cùng trái bóng nhựa, có những đêm nằm mơ, cậu bé Lý thấy mình đang là một cầu thủ thi đấu trên sân có với hàng ngàn người cổ vũ…

Năm 2003, khi Võ Lý tròn 10 tuổi và đang là học sinh lớp 4 của trường Tiểu học Điền Lộc, sau khi được chọn vào đội bóng đá của trường thi đấu giải Hội khỏe Phù Đổng huyện Phong Điền và chơi xuất sắc, Lý được chọn vào Đội tuyển bóng đá tiểu học của huyện. Tại giải bóng đá HKPĐ tỉnh năm đó, Võ Lý lọt vào mắt xanh của các HLV Trần Quang Phú, Đinh Công Thịnh.

Bây giờ ngồi nhớ lại câu chuyện cách đây đã hơn 10 năm Lý vẫn còn xúc động: “Em cũng không ngờ mình may mắn như thế. Khi nhận được tin, ba mẹ em rất lo vì em còn quá nhỏ để phải xa nhà đi đá bóng. Với lại nhà em lại nghèo, sợ không đủ tiền chu cấp khi lên thành phố…”

Chỉ sau 1 năm tập luyện cùng đồng đội, Võ Lý hòa nhập rất nhanh với các giáo án của các thầy. Em được chọn vào thành phần chính thức của Đội tuyển bóng đá tiểu học Thừa Thiên Huế và là một trong những gương mặt nổi bật làm nên chức vô địch cho đội bóng này.

Võ Lý kể: “Trận đấu đó không trực tiếp trên truyền hình, nhưng tối hôm đó Đài TRT phát phóng sự về chức vô địch của đội mà em là người thay mặt đội phát biểu cảm tưởng. Cả nhà em ngồi coi ti vi và reo lên sung sướng khi thấy con trai trở thành một cầu thủ bóng đá. Tối hôm đó, nhà em làm cặp vịt bầu đãi cả xóm …”

Nhưng con đường để trở thành một tiền đạo Võ Lý không hề bằng phẳng. Từ khi Võ Lý theo nghiệp sân cỏ, gia đình đã tiết kiệm chi tiêu để lo cho con vừa học đá bóng, vừa học chữ. “Ba em chỉ chuyên nghề làm rớ trên sông Ô Lâu bữa được, bữa không. Mẹ em thì khác, từ ngày em vô Huế, mẹ nhận thêm đất để làm ruộng. Một mình mẹ cáng đáng 1,2 mẫu ruộng vất vả lắm. Nhưng mỗi lần về nhà mẹ không một lời than vãn mà chỉ nói: “Con làm răng đá bóng giỏi thì vất vả mấy mẹ cũng chịu được cả, con yên tâm! Năm 2012 thì ba em bị mất vì tai nạn giao thông, gánh nặng gia đình dồn lên đôi vai mẹ. Cũng may khi đó em cũng đã có thu nhập từ đá bóng…”, Lý kể.

Một người thân nữa mà Võ Lý luôn nhắc đến trong câu chuyện của mình là ông Lê Văn Hòa, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Điền Lộc – một người rất mê bóng đá. Với Võ Lý, ông Hòa coi như một đứa con. Ông mua cho Lý từng chiếc áo ấm, ông vận động các nhà hảo tâm ở làng mua cho Lý chiếc xe đạp để đến trường. Những lúc buồn, Lý đều tâm sự với bác Hòa và được những lời khuyên bảo rất chân tình từ ông.

“Chiến binh La Mã” và ước mơ lên tuyển

Bắt đầu thi đấu từ năm lên 11 tuổi, đến nay Võ Lý đã có một bảng thành tích đáng nể: Vô địch HKPĐ 2004, HCV U13 toàn quốc, HCĐ U15 và U17 toàn quốc, HCB U19 toàn quốc trong màu áo Đà Nẵng và gần đây nhất, Võ Lý cùng đội bóng U21 Sông Lam Nghệ An vô địch giải bóng đá U21 báo Thanh Niên năm 2014.

Theo lời kể của Lý, trong dàn cầu thủ trẻ hùng hậu của xứ Nghệ, Võ Lý vẫn là lựa chọn số 1 ở vị trí tiền đạo ở vòng chung kết U21 toàn quốc và chơi rất ăn ý với Trần Phi Sơn, Phúc Tịnh, có 3 bàn thắng và 3 bàn kiến tạo giúp cho U21 Sông Lam Nghệ An lên ngôi vô địch. Trong một buổi họp kỹ thuật sau trận đấu, Giám đốc điều hành của Sông Lam Nghệ An, ông Nguyễn Hồng Thanh đánh giá: “Võ Lý là một chiến binh La Mã, chơi bóng nhiệt tình và rất đồng đội!”.

Sau giải đấu này, Võ Lý có tên trong danh sách đội tuyển U21 tham dự giải bóng đá U21 quốc tế báo Thanh Niên. Nhưng không hiểu vì sao, đến phút cuối, HLV Đinh Công Thìn lại thay đổi danh sách thay Võ Lý bằng cầu thủ U19 Hồ Tuấn Tài. Nhớ về kỷ niệm này, Lý vẫn còn thấy tiếc: “Em đã đặt vé máy bay, chuẩn bị hành lý để vô Sài Gòn nhưng nhận được điện thoại của BHL thấy rất “sốc”. Anh biết không, những cầu thủ của U21 báo Thanh Niên năm ngoái như Ngọc Hải, Phi Sơn, Phúc Tịnh hay cả Tuấn Tài sau đó đều được chọn vào đội tuyển U23 Việt Nam. Coi như cơ hội của em đã bị tước mất…”.

Cũng từ sau giải U21 báo Thanh Niên năm 2014, Võ Lý như được “lột xác”, em chơi thanh thoát hơn, dứt điểm tốt hơn và thể lực cải thiện rất nhiều. Với chiều cao 1m75, Võ Lý là một tiền đạo có lối chơi thiên về thể lực với những pha di chuyển cắt mặt, những pha bật cao đánh đầu có uy lực và có độ chính xác khá cao. Hai bàn thắng mà Võ Lý ghi trong trận CLB Huế thắng Nam Định 3-1 mới đây là một cú đánh đầu mạnh tung lưới và một pha dứt điểm vào góc chéo mạnh và chính xác trong tư thế bị hậu vệ đối phương theo sát.

“Em rất có duyên ghi bàn vào lưới Nam Định. Trận đấu ở đội 1 đầu tiên của em cũng là trận gặp Nam Định ở giải hạng Nhì năm 2013. Được vào thay người ở phút 75, em nhận đường lật cánh của Công Nhật và khống chế vô lê vào góc cao khung thành. Đó cũng là bàn thắng mà em “sướng” nhất từ trước đến này…”.

Chơi sở trường ở vị trí trung phong nhưng Võ Lý cũng có thể đá ở vị trí tiền đạo lùi, tiền vệ cánh và có khi em đã đảm nhận vị trí trung vệ như năm đá cho U19 Đà Nẵng.

“Năm nay em mới 22 tuổi, nghĩa là vẫn còn trong độ tuổi để chơi ở vòng chung kết U23 châu Á trong khi những tiền đạo như Mạc Hồng Quân, Phi Sơn đã hết tuổi. Em biết HLV Miura rất thích mẫu tiền đạo giàu thể lực, có chiều cao và em nghĩ em đáp ứng được các điều kiện đó. Biết đâu, HLV Miura sẽ vào Huế xem em thi đấu… Là cầu thủ, ai chẳng ước mơ được khoác áo đội tuyển Quốc gia…”.

Thanh Phi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập huấn chuyên môn cho hướng dẫn viên bơi lặn

Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn, ngày 22/4, Sở Văn hóa & Thể thao phối hợp với Tổ chức Hue Help tổ chức lớp tập huấn chuyên môn người hướng dẫn tập luyện môn bơi, lặn cho đội ngũ giáo viên trên địa bàn tỉnh.

Tập huấn chuyên môn cho hướng dẫn viên bơi lặn
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Tranh tấm vé Olympic Paris 2024:
Cơ hội vẫn còn cho đô vật Nguyễn Thị Mỹ Trang

Cùng với Nguyễn Thị Xuân, tuyển thủ Nguyễn Thị Mỹ Trang của Thừa Thiên Huế đã có cơ hội để tranh tấm vé Olympic Paris (Pháp) 2024 nhưng tiếc là chúng ta chưa thành công.

Cơ hội vẫn còn cho đô vật Nguyễn Thị Mỹ Trang
Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024

Từ mờ sáng 21/4, Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024 do Báo VnExpress phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) tổ chức, được chính thức khởi tranh tại TP Huế thơ mộng.

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024
Ra “sông lớn” với thầy nội

Không phải ngẫu nhiên mà ông Hoàng Anh Tuấn được chọn mặt để “gửi khó”, dẫn dắt tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau khi HLV Troussier bị cắt hợp đồng. Ông thầy người Khánh Hòa từng đưa đội U20 Việt Nam lần đầu tiên vào đến Vòng chung kết World Cup U20 năm 2017. Năm 2023, ông Tuấn cũng giúp đội U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á.

Ra “sông lớn” với thầy nội
Return to top