ClockThứ Bảy, 15/08/2015 07:16

Cậu bé phụ mẹ bán nước mía thi đại học điểm cao

TTH - Ba chạy xe ôm, mẹ bán nước mía, cả gia đình 5 người sinh hoạt trong một gác xép chật chội và nóng nực chừng 10m2 nhưng Trần Quang Vinh - cậu học trò lớp chọn 12A1 Trường THPT Nguyễn Huệ - đạt điểm số rất cao: 26,75 điểm (chưa cộng điểm ưu tiên, trong đó toán 9, hoá 9 và lý 8,75 điểm).

Tìm đến nhà Vinh tại địa chỉ 44 Nguyễn Gia Thiều (TP.Huế), tôi thực sự ngỡ ngàng bởi không gian chật chội nơi Vinh ở. Trong căn nhà chừng hơn 30m vuông ấy, phân nửa diện tích ở tầng trệt dành chỗ để buôn bán tạp hoá và bán nước mía của mẹ Vinh và bà nội. Cả gia đình Vinh gồm 5 người (ba mẹ và 3 anh em Vinh) sinh hoạt trên gác xép rộng hơn 10m2.

Trần Quang Vinh bên góc học tập của mình
Trong một không gian như thế học bài bình thường đã khó huống hồ tập trung để học thi đại học! “Ban ngày nóng quá, không học được nên em phải xuống dưới tầng trệt chỗ mẹ bán hàng ngồi học hoặc tới thư viện tỉnh. Chỉ có buổi tối sau 11h đêm mới có thể tập trung để học bài”, Vinh nói.
Khó khăn là vậy nhưng cậu học trò này vẫn đạt danh hiệu học sinh giỏi suốt 12 năm liền. Từ cấp 1, Vinh đã đạt giải Nhì học sinh giỏi thành phố. Lên cấp 2 và cấp 3, Vinh đạt giải khuyến khích và giải ba cấp tỉnh máy tính cầm tay. Tại kỳ thi THPT quốc gia lấy điểm xét tuyển vào đại học vừa qua, Vinh thi được 26,75 điểm - một điểm số rất cao nhưng Vinh vẫn chưa hài lòng với số điểm của mình. “Khi đi thi về em đã áng mình được chừng đó điểm. Dù điểm khá cao nhưng em hơi buồn vì không đạt điểm cao hơn nữa như mình mong muốn”, Vinh kể.
Vinh không vui lắm nhưng cả nhà thì rất vui và tự hào. “Ông cháu bị cụt 2 chân 1 tay, ba cháu sức khoẻ yếu, cứ trở trời là đau đầu và chân tay; nhà cửa chật chội thiếu thốn như ri mà cháu thi được điểm cao tôi mừng lắm”, bà nội của Vinh vui ra mặt.
Ba Vinh chạy xe ôm và làm... thợ đụng; mẹ Vinh bán bún và nước mía, vất vả mà thu nhập chẳng đáng là bao. Nhà có 3 anh em, Vinh là anh cả, cô em gái sau Vinh đang học lớp 7 và đứa em út mới học mẫu giáo. Chị Đặng Thị Minh Hiếu, mẹ Vinh nói: “Những hôm trời nắng, đi học về là cháu phụ mẹ bán nước mía. Áo quần cũng tự giặt. Từ nhỏ, Vinh đã có ý thức tự giác học hành không để ba mẹ phải nhắc nhở. Mình cực mấy thì cực cũng cố gắng tạo điều kiện hết sức cho con học hành thành đạt”, nói đến đây chị Hiếu quay đi lấy tay lau nước mắt. “Con điểm cao vui lắm, nhưng vui rồi lại lo chuyện tiền học. Cháu nó nói, học Y Dược tiền nhiều lắm, ba mẹ sao có tiền cho con học? Mình phải động viên cháu đừng nghĩ chi chuyện tiền bạc. Ba mẹ sẽ cố gắng. Thôi thì tới mô hay nấy chớ biết răng!?”
“Em muốn thi điểm thật cao và học thật giỏi để giúp đỡ ba mẹ. Khi đã quyết tâm thì cái chi cũng làm được”, Vinh lạc quan. Hỏi về bí quyết học tập, Vinh chia sẻ, ngoài những kiến thức thầy cô dạy ở trường và học thêm, em thường lên mạng tải tài liệu miễn phí về làm. Từ năm lớp 10 và 11, Vinh đã dồn sức để học nhưng đến năm 12, cậu học trò này mới thực sự... tăng tốc. “Giai đoạn gần thi THPT quốc gia từ tháng 5 đến tháng 6, em tập trung ôn lại kiến thức đã học và học đến gần 1h sáng mới nghỉ. Qua tháng 6, để thư giãn và có động lực học, 1 tuần em dành ra 1 buổi để đi đánh cầu lông. Theo em, học làm niềm vui chứ không áp lực, không phải chúi đầu vào học mà chỉ cần học những cái cơ bản, mấu chốt để từ đó có thể làm được các dạng bài”, Vinh nói.
Hiện Vinh đã nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành Dược, Trường đại học Y Dược Huế. “Em chọn học ở Huế để gần nhà, có thể phụ giúp thêm ba mẹ. Hồi nhỏ, em thích ngành sư phạm nhưng giờ thấy học sư phạm ra trường khó xin việc nên em quyết định nộp hồ sơ vào ngành Dược. Hy vọng là học ngành này ra dễ xin việc hơn”. “Thi xong hôm trước là hôm sau cháu đi theo ba bốc hàng kiếm tiền. Một ngày làm 6 tiếng cả sáng và chiều được 50.000 đồng. Làm thêm được chừng nào cháu về đưa hết cho mẹ để nộp tiền học mẫu giáo cho em”, mẹ Vinh nói.
“Mong muốn và mục tiêu lớn nhất của em là cố gắng học thật giỏi, tốt nghiệp bằng đỏ để dễ xin việc làm. Có việc làm rồi mới phụ giúp ba mẹ nuôi hai đứa em ăn học”, Vinh nói, vẻ mặt hiền lành nhưng đầy quyết tâm.
Cô Phan Mỹ Long, cô giáo chủ nhiệm lớp 12 của Vinh dành những lời nhận xét tốt đẹp về cậu học trò của mình: “Vinh có ý thức học tập rất tốt và là một tấm gương học tập của nhiều bạn trong lớp. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em luôn có quyết tâm học tập tốt và sống rất lạc quan. Em cũng luôn nhiệt tình trong mọi hoạt động của lớp. Ở vào hoàn cảnh gia đình khó khăn như Vinh mà thi được điểm cao như vậy là rất đáng khen ngợi!”.
Bài, ảnh: Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF

Hiện nay, các mặt hàng thực phẩm đang được tiêu dùng trên thị trường phần nhiều sử dụng bao bì làm từ nilon. Điều này phần nào gây nên tình trạng phát thải nhựa lớn. Dự án “Sản xuất màng phân hủy sinh học BioDF” của Khoa Môi trường, Trường đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế cung cấp giải pháp bảo vệ môi trường và giảm rác thải nhựa.

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”

TIN MỚI

Return to top