ClockThứ Tư, 29/05/2019 10:04

Câu chuyện đẹp

TTH - Ở quê, tôi có cô bạn theo nghiệp viết. Chiếc máy vi tính là vật bất ly thân, bạn lúc nào cũng “kè kè”. Một lần đến thăm, tôi không khỏi ngạc nhiên khi bên chiếc bàn trong phòng làm việc, bạn đang say sưa viết trên giấy, bằng chiếc bút kim, thay vì gõ bàn phím máy tính.

Nở nụ cười rất nhiều cảm xúc, bạn kể: “Hôm đó mình chuẩn bị rời khỏi cơ quan. Xuống chưa hết chân cầu thang đã nghe tiếng va cửa đánh rầm. Một cô bé vừa xoa đầu, vừa sửa lại dép, xiêu vẹo đi vào. Hỏi nhưng em không trả lời, nên mình níu tay em lại. Em lúc ấy mới lục lục cái túi mang theo lôi ra hộp bút. À thì ra em bị câm, điếc, khiếm thị, đi bán bút mưu sinh. Đưa 20 nghìn đồng, mình nói tặng em và xua tay ra hiệu không lấy bút. Em không cầm tiền, cũng xua tay và quay người định bỏ đi. Mình đành cầm cây bút kim.

Có vẻ như còn có vấn đề về cử động, em đi cùng cái cổ ngắc nghoẻo, hai tay co giật. Ra đến cổng em còn bị va thêm lần nữa. Trong lòng dâng lên sự thương cảm, mình đuổi theo ra đến tận đường lớn và níu em lại. Lúc này mình đã trùm áo chống nắng kín mít nên em nghĩ mình là người khác. Em lôi bút ra, lấy một mảnh giấy ghé sát mắt viết lên mấy dòng run rẩy: “cô mua bút giúp con”, đồng thời đưa ra hộp bút màu vàng. Mình viết vào mảnh giấy hỏi giá 100 nghìn đồng phải không? Em lắc đầu, lại ghé sát mắt viết 50 nghìn đồng một cây bút vàng. Mình cầm 1 cây, đưa em 100 nghìn đồng. Em mở cả ngăn tiền ra hiệu cho khách tự lấy tiền thối lại. Trong đó có nhiều tờ 100 và vài tờ 200 nghìn đồng, nghĩa là nhiều người tốt đã không làm ngơ trước hoàn cảnh kém may mắn, mua bút ủng hộ em. Mình xua tay ra hiệu không cần phải thối tiền, ấy vậy mà em nhất định đưa thêm 1 cây bút nữa. Mắt mình cay xè vì xúc động bởi em là cô gái nhỏ thân thể tàn tật, nhưng có tâm hồn và nghị lực thật mạnh mẽ, khảng khái, cũng bởi những tấm lòng yêu thương dành cho những hoàn cảnh như em”. 

Bạn bảo, từ lâu vốn chỉ quen viết trên máy tính, nhưng hôm nay bạn đã dùng cây bút này để viết, với những cảm xúc dâng trào. Những cảm xúc tin yêu và xúc động về những lòng tốt, những nghị lực vượt qua nghịch cảnh để sống cuộc đời có ích.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xúc động câu chuyện của người con xứ Huế được gặp Bác Hồ

Những ngày bước sang thu, trời Huế bớt oi nóng và dịu nhiệt hơn. Chúng tôi những người làm việc ở bảo tàng mang tên Bác tại Huế, trong chuyến thực hiện đề tài “Nghiên cứu, thống kê, sưu tầm các loại hình di sản văn hóa phi vật thể về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Thừa Thiên Huế” tại huyện Phú Lộc, may mắn gặp được bác Lê Đình Thông - người đã từng gặp Bác Hồ. Bác Lê Đình Thông, hiện đang sống ở thị trấn Phú Lộc. Năm nay, bác đã gần chín mươi rồi nhưng vẫn còn khỏe mạnh, lanh lợi và rất minh mẫn.

Xúc động câu chuyện của người con xứ Huế được gặp Bác Hồ
Như câu chuyện cổ tích giữa đời thường

Là cơ duyên khi có một xóm người Mường nơi chân núi Bạch Mã. Và cũng như sự sắp đặt, ở đó những người Mường nghèo khó kia nhận được nhiều sự giúp đỡ để hòa nhập, trong đó có cô nhân viên thư viện Nguyễn Thị Hồng Phúc.

Như câu chuyện cổ tích giữa đời thường
Hóa thạch & câu chuyện về sự sống

Lần đầu tiên, một triển lãm về nguồn gốc sự sống được giới thiệu đến công chúng ở Huế với hàng ngàn mẫu vật hóa thạch có niên đại cách đây mấy trăm triệu năm đến vài tỷ năm, mang đến cho người xem sự ngạc nhiên đầy thích thú.

Hóa thạch  câu chuyện về sự sống
Return to top