ClockThứ Ba, 21/08/2012 05:47

Cầu đường bộ Bạch Hổ chuẩn bị thông tuyến

TTH - Ngày 31/8 này, cầu đường bộ Bạch Hổ chính thức đưa vào sử dụng. Đây là cây cầu thứ 5 bắc qua sông Hương và là cây cầu đường bộ hiện đại nhất được xây dựng trên địa bàn Thừa Thiên Huế.

Điểm nhấn đầu tiên là cây cầu khá dài, bắc qua giữa trung tâm thành phố Huế, với hơn 540m; mặt cầu rộng hơn nhiều so với các cầu Tam Giang, Tư Hiền, Trường Hà, Thuận An, kể cả những cây cầu bắc qua sông Hương như cầu Tuần, Chợ Dinh, Phú Xuân, Trường Tiền... với bề rộng mặt cầu chỉ trên dưới 10 m, thì cầu đường bộ Bạch Hổ này có bề rộng toàn cầu lên đến 24,5m, phần lòng cầu dành cho phương tiện lưu thông 15m, cho 4 làn xe.

 Thanh thải vật liệu chuẩn bị đưa cầu đường bộ Bạch Hổ vào sử dụng

Cầu được sơn với màu sơn dụ bạc, na ná như màu sơn của cầu Trường Tiền, do Viện Khoa học công nghệ Bộ GTVT thiết kế và được lắp đèn trang trí. Hệ thống điện chiếu sáng trên cầu được Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm Bộ GTVT thiết kế và đã được tỉnh lựa chọn. Trụ đèn thẳng đứng, với 2 tầng chiếu sáng, có hoa văn trang trí. Bóng đèn có hình búp sen, được nhập từ Bỉ.

Đây cũng là công trình có thời gian thi công ngắn nhất, chưa đến 3 năm. Được triển khai thi công từ đầu năm 2010, vượt qua những trở ngại về mưa rét, lụt bão của xứ Huế, các đơn vị thi công cầu là Công ty cổ phần công trình Đường sắt và Công ty cổ phần Cầu I Thăng Long huy động nhân lực, máy móc hiện đại đến công trường, đảm bảo tiến độ đề ra. Ngày chúng tôi đến vào giữa tháng 8, công việc xây dựng phần cầu chính, cầu dẫn dường như đã hoàn tất. Đơn vị thi công đang tiến hành thanh thải các chướng ngại vật khu vực cầu. Ông Lê Văn Thức, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Cầu I Thăng Long tâm sự: “Đã thi công nhiều công trình ở Huế nên anh em có nhiều kinh nghiệm, thích ứng với thời tiết. Luôn có vị trí dự phòng để tập kết các vật tư, thiết bị nên những trận lụt bão tràn qua, công trường không bị thiệt hại”.
 
Cầu đường bộ Bạch Hổ qua sông Hương ngoài việc đảm bảo năng lực lưu thông, còn đảm bảo mỹ quan của Cố đô Huế; đồng thời, mang đậm dấu ấn của TP Huế trong thời kỳ đổi mới... nên việc lựa chọn thiết kế được chú trọng. Sở GTVT đã mở 3 đợt thi tuyển kiến trúc cầu đường bộ qua sông Hương; đồng thời, trưng bày lấy ý kiến của nhân dân tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. Hầu hết các ý kiến của người dân đều trùng với ý kiến của Hội đồng tuyển chọn kiến trúc của tỉnh. Trên cơ sở đó, lãnh đạo tỉnh đã họp góp ý, bổ sung, chỉnh sửa lần cuối chọn mẫu kiến trúc của Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Cầu lớn - Hầm Hà Nội.
 
Thi công bồn binh, hạng mục cuối cùng trên công trường cầu đường bộ Bạch Hổ
 
Cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, với hoạt tải HL 93 được kết cấu 5 nhịp, theo phương pháp đúc hẫng cân bằng, tạo sự thanh thoát trên sông Hương. Mặt cầu gồm lớp bê tông nhựa và lớp phòng nước, lan can phù hợp với kiến trúc, mỹ quan Cố đô Huế. Gần bên cầu còn được bố trí 6 vọng lâu để du khách ngắm sông Hương, tạo điểm nhấn cho cầu. Ngoài phần cầu, phần đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố. Tuyến chính 2 đầu cầu dài 165m, mặt đường rộng 15m, vỉa hè mỗi bên rộng 4,5m, có bờ bo lan can, mỗi bên rộng 0,25m; đồng thời sẽ nâng cấp các đoạn trên đường Bùi Thị Xuân và đường Tôn Thất Tùng nối với cầu ở bờ Nam, với chiều rộng từ 18,5 đến 24,5m, có vỉa hè, lối lên xuống cho người tàn tật. Vỉa hè được lát gạch, trồng cây xanh. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 673 tỷ đồng; trong đó, phần cho xây lắp hơn 436 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu của Chính phủ.
 
Những hạng mục cuối cùng như lắp điện, bó vỉa, trồng cây xanh... đang khẩn trương hoàn thành. Công trình sẽ được chính thức đưa vào sử dụng trong dịp kỷ niệm 67 năm CM tháng Tám và Quốc khánh 2-9 này; hạn chế ùn tắc giao thông qua trung tâm TP Huế.
 
Bài, ảnh: Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Return to top