ClockThứ Năm, 04/07/2013 11:07

Câu hỏi

TTH - Mới đây, người dân phường Hương Xuân (thị xã Hương Trà) xôn xao bởi thông tin, gia đình bà T.T.B do giao phó người con trai bị bệnh tâm thần cho “thầy” trừ “tà ma”. Không biết thầy “đánh đuổi tà ma” như thế nào mà nửa đêm người bệnh trào máu miệng, người nhà phải đưa đi bệnh viện cấp cứu, nhưng đã muộn. Con trai vợ chồng bà B  thiệt mạng oan ức. Không biết kẻ hành nghề mê tín dị đoan có bị pháp luật xử lý?

Chúng tôi đến đúng lúc gia đình bà B đang tổ chức đám tang. Tìm hiểu từ một số người dân sống xung quanh, được biết: Anh N.V.V (con trai bà B) khỏe mạnh bình thường, nhưng sau thời gian ra Bắc làm ăn, bỗng dưng trở về trong tình trạng “nửa tỉnh nửa mê, ương ương dở dở”. Gia đình “vái tứ phương”, mời rất nhiều “thầy” chữa chạy, nhưng vẫn không ăn thua. Một hàng xóm của bà B nói: “Thời gian qua, chúng tôi biết gia đình có mời thầy về cúng, nhưng trong nhà làm kín đáo, người ngoài không thể tường tận được. Chính quyền địa phương cũng khó mà biết. Nửa đêm hôm đó, từ nhà bà B phát ra tiếng khóc đau thương. Thì ra, người con trai bị bệnh tâm thần, được đưa đến bệnh viện cấp cứu lúc nửa đêm, nhưng các bác sĩ lắc đầu, không thể làm gì được nữa”.

Sau khi gia đình lo xong đám tang cho anh V, ngày 1/7 chúng tôi quay lại nhà bà B. Người phụ nữ mới ngoài năm mươi tuổi nhưng tóc bạc gần trắng đầu, hình hài “mỏng” lét. Bà B buồn bã nói: “Từ ngày con trai bị bệnh, lo cho nó, rồi nó không may bệnh tật mà thiệt mạng, đau đớn quá nên con người tui mới ra nông nỗi ri đây”. Theo lời kể của bà B, đúng là anh V (26 tuổi), con trai của vợ chồng bà bốn năm trước ra Bắc làm nghề thợ sơn. Khi về nhà, gia đình thấy V có những biểu hiện của bệnh tâm thần, bèn đưa V đến khám ở Bệnh viện Tâm thần thành phố (phường Kim Long, TP Huế) và uống thuốc theo đơn của bệnh viện. Sau hai năm rưỡi điều trị bằng thuốc Tây, thấy V không khỏi, nên gia đình sốt ruột, sợ con bị bệnh “trời đất” (ý nói tà ma), gia đình nhiều lần đi cúng ở các “điện”.

Nhưng bệnh của V không những không “suy suyển” mà càng nặng hơn. Cách đây chừng tháng, theo lời “mách miệng” nên gia đình cho V uống thuốc Nam của một “thầy” ở xã Hương Toàn (thị xã Hương Trà). “Đêm đó cháu kêu mệt nên gia đình vội gọi xe đưa nó đi bệnh viện. Nhưng bác sỹ nói không cứu được nữa. Đau ốm lâu ngày, con tui thiệt mạng là do “số phận” chứ không phải do “thầy” như nhiều người dân thông tin.”- Bà B khẳng định, đồng thời cho biết, sau cái chết của V và những thông tin như trên, công an và chính quyền địa phương cũng nắm tình hình tại gia đình bà và những gia đình xung quanh. Ông Trần Viết Xuân, Phó Chủ tịch UBND phường Hương Xuân cũng cho biết, sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương lập tức cử cán bộ nắm thông tin. Nhưng được biết, anh V bị bệnh chết nên chính quyền không có động thái nào tiếp theo.

Bà B khẳng định, không có việc gia đình bà “giao phó” con trai bị bệnh tâm thần cho “thầy” đánh đuổi “tà ma”. Cũng chưa có bằng chứng nào để có thể quy kết “thầy” hành nghề mê tín dị đoan, gây hậu quả chết người, phải bị pháp luật xử lý. Vậy nhưng, dựa vào việc gia đình bà B đã nhiều lần cúng vái ở các “điện”... nhiều người dân vẫn chưa hết nghi vấn, phải chăng, gia đình bà B đang “tiếp tay” để hành vi đáng lên án bị “chìm xuồng”? Có thể câu hỏi đó mãi vẫn chỉ là câu hỏi. Nhưng với cuộc sống cộng đồng, câu chuyện của gia đình bà B vẫn mang ý nghĩa cảnh tỉnh, bất kỳ ai cũng không nên “theo” mê tín dị đoan để mong bệnh tình được “đánh đuổi”. Trong trường hợp “thủ phạm” có bị pháp luật, xử lý, thì hậu quả đau lòng cũng đã xảy ra, không thể vãn hồi.

Giá như gia đình bà B đừng quá sốt ruột khi thấy anh V uống thuốc Tây chưa khỏi bệnh, đã vội “cắt” thuốc và tìm đến “điện” này, thầy nọ. Lẽ ra, chữa trị ngoại trú không khỏi, gia đình có thể đưa anh V đến bệnh viện chữa bệnh nội trú, để các bác sỹ trực tiếp theo dõi, điều trị. Có như vậy mới mong việc chữa bệnh có kết quả. Đằng này...

Thùy Chi-Hoàng Dung
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Return to top