ClockThứ Năm, 29/09/2016 05:51

Câu lạc bộ tiền hôn nhân “Người bạn thân” của các bạn trẻ

TTH - Triển khai tại Huế từ năm 2003, mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân” được hầu hết các phường tham gia; trong đó hoạt động của 22 CLB “Tiền hôn nhân” được duy trì và phát huy hiệu quả.

CLB “Tiền hôn nhân” là “người bạn” thân thiết, luôn đồng hành cùng các bạn trẻ Huế về vấn đề DS -KHHGĐ

CLB Tiền hôn nhân phường Phú Hoà thành lập năm 2014. Mỗi buổi sinh hoạt của CLB được bắt đầu bằng việc nói chuyện chuyên đề về sức khoẻ sinh sản tuổi vị thành niên, cách phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Chị Phan Thị Thanh Thảo, cán bộ chuyên trách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS –KHHGĐ) phường Phú Hòa, cho biết: “Nhiều câu hỏi được đặt ra và được giải đáp tận tình, chu đáo, cởi mở ngay trong từng buổi nói chuyện. Chúng tôi sinh hoạt chia từng khu vực, từng tổ, vừa giao lưu vừa khám sức khoẻ, tư vấn riêng cho từng người. Để làm được điều này, chúng tôi xây dựng kế hoạch và chương trình hoạt động cụ thể, bao gồm băng hình, băng nhạc, sách hướng dẫn thảo luận chuyên đề. Bằng sự thiết thực, chất lượng, mỗi đợt nói chuyện có từ 18-25 bạn trẻ tham gia”.

Việc triển khai hoạt động của các CLB “Tiền hôn nhân” giúp nhiều bạn trẻ tiếp cận những kiến thức cơ bản, từ đó có suy nghĩ đúng, nhận thức rõ hơn về lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, lựa chọn cách tốt nhất để bảo vệ bản thân, chăm sóc sức khỏe sinh sản cũng như chuẩn bị đầy đủ hành trang khi xây dựng gia đình.  “Em mới lập gia đình. Trước đó, em tham gia CLB và được các chị tư vấn khám sức khoẻ, khám sàng lọc sơ sinh, cách phòng, chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS, nên em cũng yên tâm và chuẩn bị có con đầu lòng”, chị Phạm Đặng Diệu An, trú đường Phan Đăng Lưu (phường Phú Hoà) thổ lộ.

CLB “Tiền hôn nhân” cũng là nơi tạo cơ hội cho trẻ vị thành niên, thanh niên gặp gỡ giao lưu, trao đổi, giúp đỡ nhau, cùng chia sẻ những vấn đề liên quan đến tâm sinh lý bản thân; đặc biệt, là về chăm sóc sức khỏe sinh sản, đào tạo các thành viên trở thành tuyên truyền viên trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên và kỹ năng sống cho thanh niên, thiếu niên trong cộng đồng.

Đoàn Thanh niên phường Phú Cát cũng thường xuyên tổ chức các buổi dã ngoại, lồng ghép, sinh hoạt các chuyên đề về sức khỏe sinh sản vị thành niên ngắn gọn, đơn giản dễ hiểu. Anh Phạm Anh Tú, Bí thư Đoàn phường trao đổi: “Mỗi lần tổ chức sinh hoạt, chúng tôi thường lên facebook thông báo cho mọi người địa điểm, hoặc điện thoại trực tiếp về nội dung sinh hoạt, tuyên truyền trên loa phát thanh của phường để các bạn hiểu. Hiện tại, Đoàn phường có 15 chi đoàn dân cư. Chủ nhật hàng tuần, chi đoàn thường xuyên tổ chức CLB “Kỹ năng sống” và lồng ghép tuyên truyền, không nên nạo phá thai ở tuổi vị thành niên. 

Bà Hoàng Thị Phương Lan, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ TP. Huế, khẳng định: “Khám sức khỏe tiền hôn nhân là việc làm khoa học để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội. Các bạn trẻ không chỉ được hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của nhau, mà còn có thể chăm sóc nhau tốt hơn trong cuộc sống gia đình sau này. Mô hình kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân tạo cho các em có những kiến thức và hiểu biết đầy đủ để phòng tránh và tự bảo vệ mình trong cuộc sống, góp phần nâng cao chất lượng dân số”.

Bài, ảnh: Minh Khuê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Sáng 17/3, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024.

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

TIN MỚI

Return to top