ClockThứ Hai, 09/05/2022 15:04

“Cầu nối” giữa chính quyền và Nhân dân

TTH - Với nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT), giải quyết kiến nghị của cử tri, HĐND huyện Phú Lộc và các xã, thị trấn ở địa phương đã tăng cường chức năng cầu nối giữa Nhân dân với hoạt động của các cấp chính quyền và cơ quan dân cử.

Tăng cường chức năng cầu nối giữa Nhân dân với các cấp chính quyền

Cán bộ dân cử ở xã Lộc Điền (Phú Lộc) tiếp xúc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người dân nơi cư trú

Sâu sát

Mới đây, trong buổi đối thoại với cử tri của Thường trực HĐND huyện Phú Lộc và các ban, ngành cấp huyện cùng chính quyền địa phương, người dân thị trấn Phú Lộc đã phản ánh 15 lượt kiến nghị, khiếu nại chủ yếu liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án đường dây 500KV Quảng Trạch - Dốc Sỏi đi qua địa bàn thị trấn Phú Lộc.

Ông Nguyễn Văn Thông, người dân thị trấn Phú Lộc kiến nghị: “Việc áp giá đền bù đối với các hộ dân bị ảnh hưởng Dự án đường dây 500KV này quá thấp so với thực tế. Với số tiền đền bù này, sau khi các hộ nộp tiền sử dụng đất tại khu tái định cư, sẽ không còn tiền để xây dựng lại nhà cửa...”.

“Người dân chúng tôi kiến nghị các cấp chính quyền quan tâm hơn trong việc cấp thêm lô đất phụ đối với những gia đình có đến 3-4 hộ gồm cả con cái cùng ở chung, khi thu hồi đất thực hiện dự án” - ông Võ Khang, một người dân bày tỏ.

Dưới sự chủ trì của Thường trực HĐND huyện, các vấn đề người dân bức xúc, kiến nghị, lần lượt được chính quyền địa phương, đại diện các ban, ngành huyện giải thích, làm rõ, báo cáo quá trình giải quyết các nội dung người dân đề cập.

Theo ông Trần Viết Tú, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Lộc, đơn vị đang nghiên cứu giải quyết các kiến nghị của người dân trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân bị ảnh hưởng Dự án đường dây 500KV, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho bà con theo quy định.

Chủ tịch UBND thị trấn Phú Lộc, ông Trần Văn Nam cho biết thêm, địa phương sẽ huy động mọi nguồn lực, phối hợp với các ban, ngành huyện quan tâm thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế hộ, nhằm giải quyết khó khăn trong vấn đề sinh kế cho các trường hợp tái định cư do ảnh hưởng Dự án đường dây 500KV đi qua địa bàn.

Trao đổi về việc nắm bắt, giải quyết tâm tư, nguyện vọng của bà con, ông Nguyễn Văn Thành, một người dân bày tỏ: “Lãnh đạo huyện và thị trấn đã quan tâm sâu sát, tiếp thu những vương mắc, bức xúc trong cuộc sống của người dân để tìm giải pháp giải quyết, xử lý, không né tránh nên bà con chúng tôi rất phấn khởi, đồng tình...”.

Cầu nối

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Lộc, ông Nguyễn Văn Mạnh cho rằng, thời gian qua, hoạt động TXCT của HĐND huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn cơ bản được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định pháp luật. Những vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị được đại biểu ghi nhận và chuyển tới cấp có thẩm quyền giải quyết. Công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri được Thường trực HĐND quan tâm, chú trọng đổi mới như tổng hợp theo nhóm vấn đề, ngắn gọn, súc tích; công tác tiếp thu, giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri được cơ quan chức năng thực hiện cơ bản đúng theo quy định.

Cùng đó, HĐND huyện nghiên cứu đổi mới cách thức tổ chức, cải tiến chương trình hoạt động phù hợp với thực tế, đúng theo quy định của Quốc hội, hạn chế các thủ tục hành chính rườm rà, tạo không khí cởi mở, dân chủ, thẳng thắn để phát huy hiệu quả của hội nghị TXCT. Trong đó, dành nhiều thời gian hơn để cử tri phát biểu ý kiến, kiến nghị; đa dạng hình thức tổ chức TXCT như theo chuyên đề, lĩnh vực; tiếp xúc ở nơi cư trú và ở nơi công tác; tiếp xúc bằng hình thức đối thoại trực tiếp giữa các vị đại biểu HĐND là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với cử tri và Nhân dân nơi công tác...

Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, đại biểu HĐND không chỉ tham gia đủ các cuộc TXCT mà còn phải định hướng, gợi mở, tạo điều kiện cho cử tri phát biểu; kiến nghị của cử tri phải được giải thích rõ ràng, chuyển tới các cơ quan chức năng và được giám sát, đôn đốc đến khi vấn đề được giải quyết thỏa đáng để trả lời cử tri trong những cuộc tiếp xúc sau.

Nhiều giải pháp có tính khả thi đã được HĐND huyện Phú Lộc thống nhất triển khai như đổi mới hình thức TXCT theo chuyên đề, lĩnh vực cụ thể; thành phần TXCT được đổi mới theo hướng mời thêm đại diện lãnh đạo UBND cấp huyện, cấp xã để giải đáp ngay tại hội nghị về những vấn đề thuộc thẩm quyền. Những nơi có nhiều vấn đề bức xúc sẽ mời thêm đại diện lãnh đạo các ngành liên quan cùng dự để nắm, trả lời và làm sáng tỏ những kiến nghị của cử tri. Qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động TXCT và giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri đối với HĐND các cấp trên địa bàn.

Bài, ảnh: BÁ TRÍ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa sách đến với cộng đồng

Những năm qua, bên cạnh công tác phục vụ tại chỗ cũng như tổ chức các sự kiện về văn hóa đọc, Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế còn triển khai việc đưa sách, báo về phục vụ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, các đồn biên phòng, trại giam… với mong muốn đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ sách, báo của người dân.

Đưa sách đến với cộng đồng
Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển

Sáng 31/3, tại bãi biển xã Hải Dương, thành phố Huế, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với địa phương, lực lượng dân quân và đoàn viên thanh niên đã tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường biển.

Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển
Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân
Gắn kết giữa người dân và chính quyền

Chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã thực sự tạo cơ hội gắn kết các chủ rừng là cộng đồng, nhóm hộ và hộ gia đình với chính quyền và các tổ chức nhà nước về lâm nghiệp... góp phần nâng cao nhận thức, năng lực quản lý, bảo vệ rừng cho người dân.

Gắn kết giữa người dân và chính quyền

TIN MỚI

Return to top