ClockThứ Sáu, 26/07/2013 14:39

Cầu nối giữa sinh viên, nhà trường và doanh nghiệp

TTH - "Trung tâm giống như cái tâm trong hình tam giác mà ba đỉnh là người học - sinh viên, đơn vị đào tạo - nhà trường và doanh nghiệp - người sử dụng lao động", ThS.Vũ Thành Huy, Bí thư Đoàn Trường đại học Kinh tế - Đại học Huế, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp thuộc Đoàn trường, ví von.

Tạo cơ hội nghề nghiệp

 

Sinh viên tham gia Ngày hội việc làm Trường đại học Kinh tế Huế lần thứ I

 

Dù mới hoạt động chưa đầy hai năm nhưng Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp đã trở thành cầu nối giữa sinh viên với doanh nghiệp và nhà trường. “Mình muốn đặt trung tâm vào giữa để nắm bắt nhu cầu sinh viên cần gì từ đó thiết kế những hoạt động hỗ trợ, tư vấn, tổ chức chương trình đào tạo kỹ năng cho sinh viên; tổ chức những hội thảo để biết doanh nghiệp cần gì ở sinh viên ra trường và doanh nghiệp cần gì ở nhà trường”, Vũ Thành Huy hào hứng. Theo Huy, trong xu thế nhà trường đã chuyển từ mô hình đào tạo niên chế sang mô hình đào tạo theo học chế tín chỉ, việc thành lập Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp sẽ góp phần giúp nhà trường nâng cao hiệu quả đào tạo, đáp ứng yêu cầu của xã hội; làm cầu nối giúp giải quyết tốt hơn các mối quan hệ giữa các phòng ban chức năng, các đoàn thể, cố vấn học tập, các doanh nghiệp và sinh viên; hỗ trợ sinh viên về thông tin, các cơ hội học tập, rèn luyện và việc làm.

 

Sau thời gian ngắn, trung tâm đã làm được một khối lượng công việc không hề nhỏ. Nổi bật nhất là việc tổ chức thành công Ngày hội việc làm Trường đại học Kinh tế Huế lần thứ I nhằm tạo cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Ngày hội việc làm đã thu hút gần 3.000 lượt sinh viên năm 3 và năm cuối của trường và các trường, khoa thành viên Đại học Huế tham gia. Kết quả thiết thực nhất từ ngày hội này là có 90 sinh viên đã tìm được việc làm, đó là chưa kể rất nhiều sinh viên khác kiếm được việc làm thêm để tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng mềm sau khi ra trường. Đây là một con số rất ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh nhiều sinh viên ra trường không kiếm được việc làm hiện nay.

 

Bên cạnh việc hỗ trợ nghề nghiệp cho sinh viên, trung tâm đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ, tư vấn cho sinh viên trong học tập, nghiên cứu khoa học, rèn luyện kỹ năng và tìm kiếm việc làm sau khi ra trường. Các lớp kỹ năng làm hồ sơ xin việc, kỹ năng trả lời phỏng vấn, các cuộc thi phỏng vấn thử vào ngân hàng; các hội thảo cơ hội tư vấn về các vấn đề việc làm, tuyển dụng, hội thảo kinh nghiệm thực tiễn trong nghề nghiệp kế toán, thuế… do trung tâm tổ chức đã thu hút hằng trăm sinh viên tham gia, trang bị những kỹ năng thực sự cần thiết và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên.

 

Trang bị kỹ năng mềm

 

“Một thực trạng ở Huế là người học còn thụ động, chưa tự tìm đường đi cho mình, Huy nhìn nhận - Người học ở Huế thiếu nhiều thứ, đặc biệt là chiến lược học tập và kỹ năng. Do vậy, trung tâm sẽ cố gắng tạo điều kiện và tổ chức các lớp về kỹ năng mềm cho sinh viên. Một hạn chế nữa là thị trường ở Huế không năng động, phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp nhánh; môi trường còn hạn chế, tư duy doanh nghiệp lại chưa thoáng nên giải quyết việc làm cho sinh viên là rất khó. Vì vậy, trung tâm sẽ tập trung kết nối giữa sinh viên, nhà trường và các doanh nghiệp để cả ba cùng hưởng lợi”.

 

Với những chương trình, hoạt động thiết thực và bổ ích, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp của Trường đại học Kinh tế Huế dần khẳng định vai trò quan trọng của mình. Sắp tới, trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động quy mô và bổ ích đối với sinh viên như: hội chợ việc làm, các chương trình giao lưu, trao đổi, hướng nghiệp giữa sinh viên với doanh nghiệp; chuyên đề kỹ năng, hỗ trợ nghiên cứu khoa học; thiết lập hệ thống thông tin về việc làm, thông tin hai chiều giữa nhà trường và đơn vị sử dụng nhân lực...

Bài, ảnh: Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sinh viên làm thêm ngày tết

Những ngày tết, thay vì đi chơi, du xuân cùng bạn bè và người thân, nhiều sinh viên quyết định chọn đi làm thêm để phụ giúp gia đình.

Sinh viên làm thêm ngày tết
Return to top