ClockThứ Bảy, 29/07/2017 06:01

Cầu nối thông tin giữa Đảng và dân

TTH - “Mỗi cán bộ, đảng viên là một báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng”, với phương châm đó, các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền miệng.

UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế Huỳnh Cư trao giấy khen cho các gia đình tiêu biểu trong việc lập lại trật tự đô thị

Lặng lẽ đóng góp

Sau khi về hưu, ông Châu Khắc Phụng được người dân tín nhiệm bầu giữ cương vị Trưởng thôn Lại Thế, xã Phú Thượng (Phú Vang). Không ngừng phát huy vai trò, trách nhiệm, ông đã  hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Nhân dân giao phó. Các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chính quyền địa phương được ông kịp thời chuyển tải đến với người dân trong thôn. Lúc thì ông tới từng gia đình, lúc khác thấy ông cầm loa đi dọc các trục đường trong thôn để tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự giác đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh chung...

Những ngày qua, UBND xã Phú Thượng đang xây dựng tuyến cống thoát nước thải sinh hoạt cho người dân xóm 5 - 6.  Để nâng mặt đường sau khi hệ thống cống đã làm xong, đòi hỏi phải huy động thêm sức dân (Nhà nước hỗ trợ kinh phí 70%, người dân đóng góp 30%). Qua tuyên truyền, vận động, người dân đồng tình với chủ trương, ai cũng phấn khởi và đã đóng góp với tổng số tiền 57 triệu đồng để cùng với ngân sách Nhà nước nâng cấp tuyến đường.

Tổ 12, phường Vĩnh Ninh (TP. Huế) là khu dân cư có nhiều phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Những năm gần đây, nhờ sự tích cực của đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên dân số, nên tổ luôn giữ được danh hiệu “Tổ dân phố sinh đẻ có kế hoạch”. Có được kết quả đó, phải kể đến vai trò tuyên truyền, vận động của bà Nguyễn Thị Hiền - một tuyên truyền viên dân số tích cực. Bà Hiền tâm sự: “Ngoài sự gần gũi, lắng nghe, chia sẻ với mọi người, bản thân cần phải có kiến thức liên quan đến dân số - kế hoạch hóa gia đình. Lần đầu đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền tôi gặp không ít khó khăn. Khó nhất là cách tiếp cận, giải thích để không chỉ chị em hiểu mà những ông chồng cũng "thấm" để chia sẻ việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình đối với người vợ”.

“Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền mà còn cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền nhằm đấu tranh chống lại các âm mưu của các thế lực thù địch. Từ đội ngũ này, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhận thức đầy đủ hơn, cảnh giác hơn với âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch”, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phùng Văn Vinh khẳng định.

Bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW ngày 15/10/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới”, đội ngũ báo cáo viên Tỉnh ủy đã tổ chức  17.200 buổi tuyên truyền các chủ trươngcủa Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động của tỉnh cho hơn 2.426.000 lượt người nghe. Đội ngũ báo cáo viên ở các đảng bộ trực thuộc tổ chức tuyên truyền gần 2.500 buổi cho hơn 775.000 lượt người nghe...

Đẩy mạnh tuyên truyền về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; thông tin về âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch để người dân cảnh giác... là những nội dung đang đòi hỏi có sự nỗ lực, quyết tâm lớn của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp trong toàn tỉnh.

Với tinh thần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng của đội ngũ báo cáo viên thì khâu báo cáo, truyền đạt thông tin và khâu giao ban công tác tư tưởng là vấn đề then chốt. Thông tin hai chiều theo hướng dân chủ hóa và tăng cường đối thoại là vấn đề đặt ra để không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung và phương thức hoạt động của công tác tuyên truyền miệng của đội ngũ báo cáo viên từ tỉnh đến cơ sở.

Nhiều bài học kinh nghiệm cũng là giải pháp quan trọng để công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đúc rút sau 10 năm (2007 - 2017) thực hiện việc “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới”. Trong đó, cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy và thủ trưởng cơ quan trong việc thực hiện nhiệm vụ của công tác tuyên truyền miệng và tổ chức hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp. Xác định công tác tuyên truyền miệng là công tác của Đảng nên tất cả đảng viên đều làm nhiệm vụ tuyên truyền; gắn công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội...

"Điều quan trọng là đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ tỉnh đến cơ sở phải luôn nỗ lực, cố gắng phấn đấu, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của đất nước, phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích trên lĩnh vực tuyên truyền của Đảng”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà nhắc nhở đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền miệng tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 17 của Bộ Chính trị.

Bài, ảnh: ANH PHONG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Phát triển đảng viên là học sinh: Cách làm ở A Lưới

Là huyện miền núi, thời gian qua, nhất là trong năm 2023, nhờ chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên mới là học sinh trong các trường THPT, toàn huyện A Lưới đã kết nạp được 9 đảng viên bằng các mô hình, cách làm hiệu quả.

Phát triển đảng viên là học sinh Cách làm ở A Lưới
Return to top