Thể thao trong nước

Cầu thủ Huế giờ đã khác xưa

ClockThứ Sáu, 20/05/2016 14:26
TTH - Theo ý kiến của nhiều chuyên gia hàng đầu, trong bóng đá, chiều cao của các cầu thủ vô cùng quan trọng.

Đội CLB Huế. Ảnh: Internet

Xưa nay bóng đá Huế vẫn mặc cảm bởi sự thấp bé, nhẹ cân. Thời còn nhập tỉnh, một lần đội tuyển CLB Huế lúc này có tên gọi đội Sông Hương, có trận đấu trên sân vận động Hương Phú (nay là Hương Thủy). Vừa nhìn thấy các cầu thủ Sông Hương, một cổ động viên ở đã buộc miệng: “Giò cẳng thế mà đá đấm hơn ai”. Nói rồi, ông tự vỗ mạnh vào tay “Ngó nì, cái cẳng chân thằng Đ. (cầu thủ chủ chốt của đội) mà chỉ to chừng ni, không hơn chi cái cẳng tay của tui”. Thì đây, đội bóng Huế giữa thập niên thứ 2 của thế kỷ 21 đã có những thay đổi về thể hình. Nhìn vào danh sách 31 cầu thủ của CLB Huế đăng ký thi đấu năm 2016 chỉ thấy có 5 cầu thủ cao dưới mét bảy, nhưng trong đó thấp nhất là Trần Đức Phát cũng cao tới 1,67m. Có 11 cầu thủ cao trên 1,75 m. Ngôi sao của đội là Võ Lý cũng với 4 cầu thủ khác cao tới 1,78m. Cân nặng cũng gần như đi liền với chiều cao khi hầu thết các cầu thủ đều có trong lượng cơ thể từ 60 đến 70 kg. Bên cạnh kỹ thuật, bóng đá hiện đại cần đến các yếu tố nhanh - mạnh. So với các thế hệ đàn anh trước đó, cầu thủ Huế bây chừ cao to hơn và dĩ nhiên cũng sẽ khỏe hơn nhiều, âu đó cũng là một tín hiệu vui.

Học viện bóng đá HAGL - Arsenal JMG tự hào với lứa cầu thủ đầu tiên như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… nhưng họ đã cảm nhận điều chưa hoàn thiện ở lứa cầu thủ này là thể hình khi nhìn chung các cầu thủ nhỏ con quá. Trong đội hình thi đấu có thể có một vài cầu thủ thấp bé nhẹ cân như trường hợp của Công Phượng ở Hoàng Anh Gia Lai được bù đắp bằng kỹ năng chơi bóng rất tốt. Thế nhưng với quá nhiều cầu thủ thể hình khiêm tốn, đội bóng Hoàng Anh Gia Lai được đầu tư trên cả tuyệt vời đã không thể trở thành một thế lực thực sự khi tham gia vào giải đấu hàng đầu quốc gia. Mùa trước, đội bóng phố núi phải bở hơi tai để chỉ lo việc trụ hạng; tình hình mùa này cũng thế, nguy cơ xuống hạng là điều thấy rõ.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia hàng đầu, trong bóng đá, chiều cao của các cầu thủ vô cùng quan trọng. Ta có thể thấy các đội bóng nhìn vào chiều cao và thể hình của cầu thủ để mua sắm và xây dựng chiến thuật hợp lý. Tuy không quyết định tất cả nhưng chiều cao có thể mở ra những cơ hội cho đội bóng với nhiều phương án tổ chức trận đấu hợp lý và hiệu quả hơn.

Học viện bóng đá HAGL - Arsenal JMG đã nhìn rõ sự hạn chế trong việc tuyển chọn và đào tạo những cầu thủ thấp lùn. Ngay từ năm 2014, sau khi Giải bóng đá U19 quốc tế kết thúc, đối tác dinh dưỡng của học viện HAGL -Arsenal JMG là Nutifood đã tiến hành đo xương của các cầu thủ để dự đoán chiều cao, qua đó có những biện pháp can thiệp, giúp các cầu thủ phát triển tối đa chiều cao và nâng cao thể lực, sức bền. Còn hướng về tương lai, HAGL - Arsenal JMG đã tự tin khẳng định sẽ cho ra lò những lứa cầu thủ tiếp theo cao to hơn bậc đàn anh.

Chưa có thể có được những biện pháp can thiệp như HAGL -Arsenal JMG, việc có được một lứa cầu thủ khá to con như hiện nay ở Huế chủ yếu vẫn dựa vào công tác tuyển chọn. Điều đáng mừng ở đây là các nhà tuyển trạch đã có con mắt tinh đời.Rõ ràng, niềm vui như được nhân đôi và “đã con mắt” hơn khi thấy dàn cầu thủ con cưng mình cao lớn không hề kém cạnh đối phương. Nhìn các cầu thủ Huế nhịp nhàng, chủ động và rất tự tin trong tấn công cũng như phòng ngự trong trận cầu gặp Đắc Lắc, chỉ tiếc một điều quê mình… nghèo quá. Nếu không thì với dàn cầu thủ có thể hình lý tưởng, lại đang vào độ chín này, trở lại sân chơi V. League không phải là ước mơ quá xa xỉ.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Return to top