Thể thao

Cầu thủ Huế lên tuyển

ClockChủ Nhật, 07/03/2021 13:55
TTH - Nhìn lại gần 1/4 thế kỷ qua, bóng đá Huế đã có trên dưới 10 cầu thủ được gọi lên các đội tuyển quốc gia. Nhưng để có được chỗ đứng ở các đội tuyển thì số cầu thủ chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Người thành Nam ở sân Tự DoNhiều xáo trộn của bóng đá Huế trước thềm mùa giải mới

Hồ Thanh Minh (ngoài cùng, bên phải) đang được kỳ vọng sẽ khẳng định mình trong màu áo tuyển U22 Việt Nam

“Đặc sản” cánh trái

Nói về những tuyển thủ quốc gia xuất thân từ lò đào tạo bóng đá Huế trước hết phải nói đến Lê Đức Anh Tuấn. Đã có khá nhiều bài viết về hậu vệ cánh trái tài hoa này khi anh khoác áo đội tuyển quốc gia những năm 1990. Điểm nổi bật của Lê Đức Anh Tuấn là cái chân trái quá dẻo và lối chơi điềm tĩnh, tự tin.

Lê Đức Anh Tuấn đã là niềm tự hào của bóng đá Huế khi anh thi đấu nổi bật cùng đội tuyển Việt Nam tại SEA Games 18 - 1995 ở Thái Lan. Từ đó cho đến năm 1998, Lê Đức Anh Tuấn là “đặc sản” Huế không thể thiếu trong những “bữa tiệc” mà các cầu thủ áo đỏ mang lại cho người hâm mộ ở các sân chơi đấu tầm khu vực.

Hơn 5 năm sau khi Lê Đức Anh Tuấn giã từ sân cỏ, bóng đá Huế giới thiệu cho đội tuyển quốc gia một gương mặt mới, đó là hậu vệ cánh trái Lê Văn Trương. Không kỹ thuật hoa mỹ như bậc đàn anh, Lê Văn Trương lại có ưu điểm về tốc độ với những pha bứt tốc ngắn để tham gia tấn công và những cú tạt có điểm rơi chính xác.

Đỉnh cao của Văn Trương chính là SEA Games 22 khi anh cùng các cầu thủ U23 Việt Nam giành HCB trên sân Mỹ Đình. Lê Văn Trương đã có một mùa SEA Games tỏa sáng ở hành lang trái khi anh phối hợp ăn ý với tiền vệ cánh trái Đặng Thanh Phương tạo thành những đường tấn công sắc nét cho các tiền đạo Văn Quyến hay Thanh Bình ghi bàn.

Tiếc cho hậu vệ người Hương Trà là anh đã không thể giữ được phong độ và thái độ thi đấu trong các giải đấu sau đó. Nếu như Lê Đức Anh Tuấn mang đến cho người hâm mộ Huế niềm tự hào thì Lê Văn Trương là niềm tự hào lẫn sự tiếc nuối...

“Sao băng” Trần Thành

Có thể nói, Trần Thành là cầu thủ nổi tiếng sớm nhất nhì của bóng đá Huế. Mùa bóng năm 2016, ở tuổi 19, Trần Thành đã là tiền đạo chính của CLB Bóng đá Huế với 4 bàn thắng. Ngay sau mùa giải, Trần Thành đã được gọi lên U19 quốc gia và được HLV Hoàng Anh Tuấn tin tưởng ở vị trí tiền đạo.

Trần Thành (ngoài cùng, bên trái) cùng các đồng đội ở buổi tập đầu năm mới

Đáp lại sự trông mong từ HLV Hoàng Anh Tuấn, Trần Thành đã có một giải đấu tuyệt vời. Đỉnh cao của màn trình diễn ấy chính là cú ra chân đá nối ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu ở phút 72, giúp U19 Việt Nam đánh bại U19 Bahrain để tiếp tục tiến sâu vào giải và quan trọng là việc giành được vé tham dự World Cup U20.

Bàn thắng của Trần Thành được ví như một ánh sao băng trên bầu trời bóng đá Việt Nam lúc đó. Nhưng cũng thật nghiệt ngã, chính bàn thắng đó đã biến Trần Thành thành một “ngôi sao xẹt” của bóng đá Việt Nam. Năm 2017, Trần Thành có mặt cùng đội tuyển U20 Việt Nam thi đấu tại giải U20 thế giới. Ở giải đấu này, anh đã không thể hiện được nhiều. Và nếu như những đồng đội của U19 Việt Nam như Quang Hải, Hà Đức Chinh, Tiến Linh, Đình Trọng... tiếp tục chứng tỏ được mình trở thành những ngôi sao mới của bóng đá Việt Nam thì Trần Thành đã không còn được nhớ đến vì chấn thương dai dẳng.

Mùa giải 2020, Trần Thành đã trở lại sân cỏ trong màu áo CLB Bóng đá Huế, nhưng có lẽ, cơ hội để chân sút này trở lại với ánh hào quang ngày nào đã quá xa vời...

Lên tuyển… rồi về

Để đứng chân ở đội tuyển quốc gia đòi hỏi cầu thủ đó phải xuất sắc ở vị trí của mình. Từ năm 1995, bóng đá Huế đã có những cầu thủ được gọi lên các đội dự tuyển quốc gia nhưng không khẳng định được. Đầu tiên là tiền vệ Dương Công Quốc và Hoàng Đình Nghĩa. Sau mùa giải quá ấn tượng năm 1995, cùng với Lê Đức Anh Tuấn, đội bóng Thừa Thiên Huế còn có Công Quốc và Đình Nghĩa được HLV Weigang gọi lên tuyển đi tập huấn ở Đức.

Nhưng sau chuyến tập huấn này, Dương Công Quốc và Hoàng Đình Nghĩa đã bị loại. Điều này không bất ngờ vì lúc đó, vị trí tiền vệ của Công Quốc có những cầu thủ tài năng như Hồng Sơn, Liêm Thanh hay Hoàng Bửu; ở vị trí trung vệ thì Hoàng Đình Nghĩa không thể cạnh tranh được với Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Hữu Thắng hay Đỗ Khải...

Một trường hợp đặc biệt đó là tiền đạo Trần Quang Sang. Số 10 của Huế đã được HLV Weigang gọi lên tuyển sau chuyến tập huấn ở Đức và anh cũng được ra sân trong một trận giao hữu của đội tuyển Việt Nam. Ở trận đấu đó, Trần Quang Sang được bố trí ở vị trí tiền đạo lùi và dấu ấn của anh là một cú sút xa sạt xà ngang khá uy lực...

Sau thế hệ 1995, bóng đá Huế còn có những cái tên như Nguyễn Văn Hiền A, Nguyễn Quốc Bình, Nguyễn Tuấn Vũ... được gọi tập trung vào U23 và đội tuyển quốc gia. Nhưng họ cũng không thể trụ được sau một vài tuần tập huấn.

Mới đây nhất, 2 cầu thủ của Huế là Hồ Thanh Minh và Nguyễn Văn Trọng đã được HLV Park Hang -seo gọi lên đội tuyển U22, nhưng chỉ có Hồ Thanh Minh tạo được ấn tượng với một nền tảng thể lực sung mãn và khả năng chớp thời cơ ghi bàn. Hy vọng, Hồ Thanh Minh sẽ là cầu thủ Huế khẳng định được tên tuổi trong màu áo U22 quốc gia như những bậc đàn chú, đàn anh đã từng khẳng định...

Bài: PHI TÂN - Ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Chờ ngày “hóa rồng”

Biết dựa vào nội lực và đặt niềm tin vào lớp trẻ, bóng đá Huế đang có hy vọng “cá chép hóa rồng” và tạo được đột phá trong tương lai.

Chờ ngày “hóa rồng”
Đón chờ bất ngờ từ U13 Huế

Bóng đá trẻ Huế đang có cơ hội thể hiện mình khi lần đầu tiên chính thức được góp mặt tại Giải bóng đá thiếu niên quốc tế U13 lần thứ 5. Hy vọng, sẽ có được bất ngờ đến từ các cầu thủ nhí Cố đô.

Đón chờ bất ngờ từ U13 Huế
Đá hay đó chơ!

Dự khán trận cầu đầu tiên trên sân Tự Do mùa giải mới, CLB Huế gặp CLB Phù Đổng Ninh Bình, tôi nghe nhiều lời khen từ khán giả Huế, vốn khá kiệm lời. Chứng kiến bàn thắng đẹp mắt mở tỷ số của “Voi rừng” Hồ Thanh Minh, chạy cắt mặt cầu thủ đối phương để đánh đầu ở góc hẹp từ quả từ quả đá phạt góc bên cánh trái vào phút 63 của trận đấu, nhiều khán giả cạnh tôi không dấu được cảm xúc: Đá hay đó chơ!

Đá hay đó chơ
Ấn tượng “lò” đào tạo bóng đá Huế

Cho dù còn khiêm tốn nhưng bóng đá Thừa Thiên Huế vẫn góp mặt đầy đủ ở các giải trẻ. Cũng đã xuất hiện nhiều tài năng trẻ từ “lò” đào tạo bóng đá Huế.

Ấn tượng “lò” đào tạo bóng đá Huế
Return to top