ClockThứ Hai, 19/10/2020 19:24

Câu trả lời đích đáng cho những "anh hùng múa phím"

TTH.VN - Tiếp nối Thủy Tiên là những Mỹ Tâm, Hồng Vân, Trấn Thành cùng nhiều nhiều các văn nghệ sỹ nữa cũng đang đứng ra kêu gọi sự chung tay của cộng đồng để cùng hướng về miền Trung yêu thương. Đó quả là sự “cộng hưởng” rất đỗi dễ thương và ấm nồng tình nghĩa.

Góp sức vì người dân vùng lũCậu bé chạy lũNhiều hoạt động hướng về người dân, sinh viên gặp khó khăn do mưa lũTiếp tục trao thực phẩm hỗ trợ người dân vùng xung yếuVề với dân vùng lũ

Cơn bão số 5 ( Noul) quét qua chỉ vài chục phút, nhưng sức gió mạnh và “hỗn” đến kinh hoàng đã làm Huế xác xơ. Nhiều nhà cửa tốc mái, sập đổ. Hàng chục ngàn cây xanh bị xoắn vặn bật gốc, gãy cành, toác ngọn. Hệ thống dây, cột điện gãy, đứt hàng loạt... Cả cái đống ngổn ngang ấy còn chưa kịp dọn xong thì mưa lũ lịch sử đã lại ập về khiến Huế và các địa phương trong cả tỉnh tứ bề mênh mông nước chảy.

Nhiều tuyến phố ở Huế biến thành sông sau những cơn mưa dữ dộiNhiều tuyến phố ở Huế biến thành sông sau những cơn mưa dữ dội

Hàng ngàn hộ gia đình dù đã chuẩn bị từ trước nhưng không thể lường và trở tay kịp trước dòng nước dữ dằn và mênh mông đến vậy. Lương thực thực phẩm bị cuốn trôi, nhà cửa bị nhấn chìm trong nước. Thức ăn, nước uống, một chỗ để trú thân… là những gì mà người dân vùng lũ đang rất cần.

Chính quyền các cấp căng mình cứu dân, song diện ngập lũ quá rộng, số người cần giúp quá lớn, nên sự chung tay của toàn xã hội lúc này là cực kỳ quý báu…

Và khi mà cả Thừa Thiên Huế vẫn đang còn nhìn đâu cũng thấy nước, người ta ngỡ ngàng với sự xuất hiện của Thủy Tiên. Vâng, chính cô ca sỹ nhỏ nhắn dễ thương của “Giấc mơ tuyết trắng”“Ngôi nhà hạnh phúc”, tưởng rằng liễu yếu đào tơ mong manh dễ vỡ, lại là một trong những mạnh thường quân đến với người dân vùng lũ sớm nhất. 

Thấy cảnh người dân miền Trung vật lộn với lũ dữ, Thủy Tiên lòng như lửa đốt, cô viết tâm thư kêu gọi trên trang facebook cá nhân. Bất ngờ là chỉ 2 tiếng đồng hồ sau, số tiền ủng hộ đã lên đến 2 tỷ đồng. Không phụ lòng tốt và niềm tin mà công chúng và người hâm mộ gửi gắm, cô ca sỹ giàu lòng nhân hậu đã lập tức bay ra Đà Nẵng, rồi từ đó tìm đường thẳng về tâm lũ.

Cô đã cùng với các tình nguyện viên chống thuyền, lội nước, trực tiếp mang đến cho người dân những nhu yếu phẩm cần thiết, kèm gửi tặng chút tiền để họ có cái chi dùng. Những trường hợp neo đơn, khó khăn đặc biệt còn được cô tặng chi phí xây nhà tình thương, khoản chi phí mà có khi cả đời họ còn chưa dám mơ tới. Cô đến mang theo niềm vui, niềm tin yêu và hơi ấm giữa những ngày gió mưa rét buốt. Chính vì vậy, dân vùng lũ nhiều người trìu mến gọi cô là “cô Tiên”...

"Cô Tiên" lội nước trực tiếp đến với dân vùng lũ- Ảnh từ trang Fb Thủy Tiên

Thủy Tiên làm việc nhiệt thành, quên ăn, bỏ ngủ, bất chấp thời tiết, bất chấp mưa lũ, bất chấp cả cơn cảm lạnh đang xâm chiếm thân thể mỏng manh của cô. Và nhiệt tâm của cô ca sỹ đã làm lay động triệu con tim nhân ái. Số tiền ủng hộ tiếp tục chảy về tài khoản, chỉ trong 3 ngày đã lên tới 40 tỷ đồng, sau đó là 60 tỷ đồng, tiếp thêm nguồn lực, sức mạnh để Thủy Tiên tiếp tục hành trình yêu thương, chia sẻ với đồng bào mình.

Điều ngạc nhiên và khôi hài là lẽ ra những con người, những việc làm như của Thủy Thiên cần phải được tôn vinh, cần phải được khích lệ nhân rộng, thì lại có một vài nhân vật, một số “anh hùng bàn phím” trùm chăn bình phẩm, “dạy dỗ” cho cô ca sỹ  cách làm từ thiện (!)…

Họ bảo đại ý, tiền từ thiện lấy từ nguồn quyên góp cũng giống như “mượn hoa cúng Phật”, sao không lấy tiền của mình mà đi từ thiện; cứu trợ mà cứ gạo cơm, mì tôm, dầu, muối... là không căn cơ. Đói rồi lại sẽ hoàn đói. Nên cho người dân cần câu hơn cho xâu cá; Hoặc là, sao lại cho người này nhiều, người kia ít, vân vân và vân vân.

Cơm ăn, nước uống và nhu yếu phẩm là điều cấp thiết lúc này với người dân vùng lũ

Nhiều người không hề là fan của Thủy Tiên, cũng chẳng được cô tặng cho một gói mì tôm nào trong ngày lũ, nhưng đọc những bình phẩm, những dạy dỗ kia cũng không nén được phẫn nộ: Quyên góp ư? Anh/chị có giỏi thì đứng ra quyên góp thử coi? Trong đời này có ai mà nhất hô vạn ứng được như thế? Chỉ mấy ngày được 60 tỷ, có thêm vài người như vậy cho dân được nhờ.

Còn cho người này nhiều người kia ít? Các vị có đi đâu mà biết. Người ta lội đến từng nhà, tận mắt thấy tai nghe từng hoàn cảnh, hành xử tất sẽ hợp lý hơn các vị múa phím chứ?!!

Rồi “cần câu và xâu cá”. Dân đang đói, đang khát. Cái ăn, cái uống là cấp thiết nhất, cái mà người ta đang cần, đang ngóng từng ngày, từng giờ. Không cho ăn cho uống, lại bảo tôi đến để làm cầu, làm đường cho bà con đây.... Có mà điên!

Cũng như người bị tên bắn trúng, việc trước hết là phải nhổ mũi tên để cứu chữa vết thương ngay. Không ai ngồi nhìn để mà quan sát, mà suy đoán xem mũi tên đó làm bằng chất liệu gì, ai bắn, bắn từ đâu, vì lý do gì mà bắn... Bởi như vậy thì người bị tên bắn sẽ chết trước khi được cứu chữa. Chỉ người hâm mới làm như thế!

Nói việc thiện thì dễ, làm việc thiện mới khó. Cổ nhân đã dạy như vậy và xem chừng điều ấy vẫn luôn là chân lý...

Cũng may mà “cô Tiên vùng lũ” đã đứng vững trước những đàm tiếu dư luận, bởi cô biết tâm cô trong sáng, biết việc cô làm là đúng đắn, biết sau lưng cô có cả gia đình, có cả cộng đồng dân cư vùng lũ, có hàng triệu trái tim luôn cổ vũ, hướng về.

Và thật vui, thật ấm áp. Tiếp nối Thủy Tiên là những Mỹ Tâm, Hồng Vân, Trấn Thành cùng nhiều nhiều các văn nghệ sỹ nữa cũng đang đứng ra kêu gọi sự chung tay của cộng đồng để cùng hướng về miền Trung yêu thương. Đó quả là sự “cộng hưởng” rất đỗi dễ thương và ấm nồng tình nghĩa. Là câu trả lời tuyệt hay đối với những phát ngôn lạc lõng của các “anh hùng múa phím”.

                                                                                                                                                                                          Bài, ảnh: Huy Khánh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gọt củ thủy tiên háo hức chờ xuân

Từ trước Tết Nguyên đán 1 tháng, dù tất bật với nhiều công việc, song Nguyễn Văn Tiên, họa sĩ trẻ 9X vẫn dành nhiều thời gian để lựa chọn cho mình những củ hoa thủy tiên ưng ý.

Gọt củ thủy tiên háo hức chờ xuân
Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết Mỹ đã hứng chịu nhiều trận lũ lụt, hỏa hoạn và các thảm họa khí hậu khác gây thiệt hại hàng tỷ USD (mỗi thảm họa) trong năm 2023 và nhiệt độ trung bình của nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023
Malaysia: Hơn 28.000 người phải sơ tán do lũ lụt

Johor và Sabah vừa trở thành những tiểu bang mới nhất ở Malaysia hứng chịu lũ lụt, nâng tổng số khu vực bị ảnh hưởng lên 6 tiểu bang, với số người sơ tán tính đến 6h sáng 27/12 (giờ địa phương) tăng lên 28.310 người, so với 25.938 người được ghi nhận trước đó vào tối 26/12.

Malaysia Hơn 28 000 người phải sơ tán do lũ lụt
Gieo lại mầm xanh

Trận mưa lũ giữa tháng 11 vừa qua, khiến nhiều vùng sản xuất rau màu bị thiệt hại nặng nề. Đua với thời gian, ngay khi nước rút, tranh thủ ngày tạnh ráo, bà con nông dân dọn dẹp bùn non, bắt tay gầy dựng lại vườn tược, tỉa dặm và trồng mới rau màu cho kịp nông lịch.

Gieo lại mầm xanh
Thông tin doanh nghiệp
BGI Topaz Downtown được lòng nhà đầu tư nhờ thiết kế cao độ tránh lũ lụt

Phát triển từ ý tưởng về một dự án sở hữu cao độ ấn tượng, hạn chế tối đa tác động từ những trận lũ thường niên tại Huế của chủ đầu tư BGI Group, Zoo Studio - đơn vị thiết kế hàng đầu thế giới đến từ Nhật Bản, đã bắt tay vào kiến tạo dự án BGI Topaz Downtown với kỳ vọng nâng tầm chất lượng cuộc sống cho cư dân nơi đây.

BGI Topaz Downtown được lòng nhà đầu tư nhờ thiết kế cao độ tránh lũ lụt
Return to top