ClockThứ Bảy, 05/03/2022 14:25
Ô NHIỄM HAY KHÔNG Ô NHIỄM TỪ CÔNG TY CP CƠ KHÍ PHÚ XUÂN:

Câu trả lời quá khó và vô thời hạn?!!

TTH - Trưa 25/2, tôi về thăm nhà ba mẹ ở kiệt 10 Hải Triều, phường An Cựu (TP. Huế), từ ngoài cổng nhìn vào, thấy cửa nhà đóng kín mít. Tưởng không có ai ở nhà, tôi cất tiếng gọi thì chú em thò đầu ra bảo cửa không khóa.

Người dân còn phải chịu đựng đến bao giờ?!!

Bài viết của tác giả Duy Trí trên Báo Thừa Thiên Huế số 8430

Tôi vào nhà, hỏi sao cửa nẻo kín như hũ nút thế? Chú em mặt mày nhăn nhó, bảo tôi khép cửa lại ngay: Bên cơ khí Phú Xuân vừa xả thải đấy. Hôi rình và chảy cả nước mắt nước mũi. Em vừa phải chạy sang nhà bác cán bộ dân phố báo để bác ấy ghi nhận, có ý kiến, chứ ở thế này thì chết!

Chú em tôi sinh sống, làm ăn ở TP. Hồ Chí Minh, mấy hôm nay về giỗ ba tôi, và “trúng” luôn đợt xả thải. Chứ như dân quanh đây, và cô em tôi thường trực nhà ba mẹ, thì chuyện xả thải này không còn là chuyện lạ.

Rất bức xúc và rất lo lắng, vấn đề được phản ánh và được nêu lên trên các phương tiện thông tin đại chúng, song vẫn chưa đâu đến đâu. Phía cơ khí Phú Xuân (tên đầy đủ là Công ty CP Cơ khí Phú Xuân, ở địa chỉ 101A Hùng Vương, P. An Cựu, TP. Huế) thì luôn khẳng định họ không có xả thải nguy hại. Nhưng cán bộ và Nhân dân sống xung quanh các xưởng sản xuất ở khu vực kiệt 10 đường Hải Triều thì rất nhiều năm rồi khổ sở và ta thán vì tiếng ồn, vì nước thải, khí thải từ công ty này. Khi nghe nói có chủ trương di dời các cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm ra khỏi thành phố, trong đó có Công ty CP Cơ khí Phú Xuân, ai cũng khấp khởi mừng và ngóng đợi. Nhưng đợi mãi đến… hàng thập kỷ vẫn chưa có động tĩnh gì. Phía công ty này thì hình như thấy “không có tương lai lâu dài” nên cũng không quan tâm đến cơ sở hạ tầng thiết yếu. Cống thoát nước thì thả mặc không bao giờ thấy nạo vét. Hệ mái tôn của cả khu nhà xưởng mênh mông thì chẳng thèm làm máng xối, mặc kệ cho mưa xối thẳng như thác đổ qua nhà dân bên cạnh buộc gia đình này phải “kêu ca” nhiều lần mới được khắc phục đôi chút…

Điều khiến người dân nơi đây lo sợ nhất là đã có rất nhiều người trong xóm phải đau khổ chết vì đủ các loại ung thư. Người ta nghi, có thể có nguyên nhân do các loại chất thải từ Công ty CP Cơ khí Phú Xuân thải ra trong quá trình sản xuất của hàng chục năm qua!

Bức xúc chính đáng của người dân đã được phản ánh nhiều lần trên báo chí và chờ câu trả lời chính thức từ cơ quan chức năng để: hoặc là xử lý (nếu có vi phạm), hoặc khẳng định rằng “không có gì nguy hiểm, không có ô nhiễm môi trường” để an lòng dân. Thế nhưng, câu trả lời sau cùng đợi mãi vẫn không hề thấy.

Gần đây nhất, Báo Thừa Thiên Huế số 8430 ra thứ sáu, 26/1/2022, tác giả Duy Trí đã trở lại vấn đề và đặt câu hỏi về việc kiểm tra, đo đạc mức độ ô nhiễm môi trường với Phòng Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) TP. Huế. “Phía Phòng TN&MT cho biết, tùy vào từng trường hợp cụ thể, Phòng TN&MT sẽ liên hệ với đơn vị có chức năng là Trung tâm Quan trắc, để đo đạc. Trên cơ sở đó, nếu có vi phạm thì xử lý theo quy định của pháp luật” (bài báo viết). Hơn 1 tháng nữa đã trôi qua, Tòa soạn báo vẫn chưa nhận được hồi âm nào như đơn vị này đã trao đổi. Và người dân thì ngay sau tết đã có khi phải cửa đóng then cài với nơm nớp âu lo vì ô nhiễm. Một câu trả lời, xử lý minh bạch cho người dân kiệt 10 Hải Triều không lẽ quá khó và phải tiếp tục chờ vô thời hạn?!!

Bài, ảnh: Hàn Yên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Return to top