ClockChủ Nhật, 04/12/2016 13:56

Cây cảnh mini, tinh dầu lên “sàn”… online

TTH - Thông qua trang mạng xã hội, những mặt hàng tưởng chừng như “tủn mủn” này hiện đã và đang tạo điều kiện cho các bạn trẻ tăng thêm thu nhập, tích lũy kinh nghiệm kinh doanh.

Tinh dầu tràm – một trong những loại tinh dầu đang được nhiều người ưa chuộng

Từ yêu thích đến kinh doanh

Hầu hết những người kinh doanh lẫn khách hàng đều là các bạn trẻ, sinh viên còn ngồi ghế giảng đường. Bạn Dương Quang Minh (sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Huế), một người từ đam mê cây cảnh để trong nhà đã lên ý tưởng kinh doanh cho chính mình. Sau hơn một năm gầy dựng, giờ đây Minh cùng hai người bạn đã sở hữu một cửa hàng online trên đường Trường Chinh (TP. Huế) chuyên cung cấp mặt hàng này. Ngoài giờ học, các bạn thay nhau tìm nguồn hàng, chăm sóc cây, lên ý tưởng tạo dáng theo sở thích của khách và giao hàng tận nơi.

Hơn một năm tìm hiểu các giống cây, Minh nắm khá rõ đặc điểm và cách thức chăm sóc, loại nào thích nghi với khí hậu mát mẻ, loại nào chịu được nóng so với khi hậu của Huế. Ngoài cây tự trồng và dễ tạo dáng thịnh hành hiện nay như xương rồng, nhóm của Minh còn kinh doanh sen đá từ Đà Lạt bởi khá nhiều người chuộng. “Sen đá nhập từ Đà Lạt, quen khí hậu lạnh có nắng. Anh trồng chăm sóc lưu ý tránh nước mưa, đặc biệt không để nước dính ở lá, nếu nước dính ở lá sẽ bị hỏng ngay”, Minh vừa bán hai chậu sen đá mini (40.000 – 80.000 đồng mỗi chậu), vừa dặn dò khách cách chăm sóc.

Hà Thị Khánh Vân, thành viên trong nhóm cho biết, bản thân mới tập tành kinh doanh nên chỉ muốn đưa ra những sản phẩm tốt nhất, đẹp nhất cho khách hàng chứ chưa dám nghĩ tới lợi nhuận nhiều. “Mới đầu, em chỉ khoe trên facebook, ai ngờ nhiều người vào hỏi mua, vậy là cả nhóm quyết định kinh doanh thử”. Dần dà, khi cây cảnh mini hút khách, ngoài bán cho khách làm quà tặng sinh nhật, trưng bày trong ngày cưới, khai trương cửa hàng… nhóm còn nhận làm những tiểu cảnh công phu, cầu kỳ để trang trí ở các quán cà phê, nhà cửa… Tùy sản phẩm, có chậu hoàn thành trong vài giờ, nhưng cũng có chậu kéo dài vài ngày.

Nhiều loại cây cỏ được Dương Quang Minh đưa lên trang mạng xã hội được nhiều người thích thú, mua về trang trí

Uy tín là điều kiện tiên quyết

Khác với cây cỏ, tinh dầu cần phải có nguồn gốc rõ ràng, có chứng nhận của ngành chức năng. Hoài Thanh (TP. Huế) có “thâm niên” hơn 1 năm kinh doanh mặt hàng này cho biết, ngoài công năng chăm sóc sức khỏe, tinh dầu còn có thể dùng để xua đuổi một số côn trùng, tạo mùi thơm… Các loại tinh dầu ở Huế được nhiều người yêu thích như tinh dầu tràm, tinh dầu quế, tinh dầu sả, tinh dầu dừa. “Ban đầu khi bày bán online, nhiều người nghi ngờ, hỏi thăm nguồn gốc, chứng nhận kĩ lắm. Nhưng khi đến tận nhà mua, mình cho xem giấy chứng nhận thì khách yên tâm, từ đó về sau mình chỉ cần đem hàng đến tận nhà”, Thanh kể.

Tất cả những loại tinh dầu mà Thanh kinh doanh đều lấy từ một cửa hàng chính hãng. Tùy loại tinh dầu mà giá có thể giao động từ vài chục đến vài trăm ngàn/1 lọ loại 100ml. Cũng theo Thanh, hiện trên thị trường thật cũng như thị trường online, có nhiều mặt hàng trôi nổi được hóa thành “nguyên chất” nên người mua dễ bị lừa. “Người mua phải kiểm tra nhãn mác, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng trước khi nhận hàng. Trung bình bán 30-50 lọ/tháng theo đơn đặt hàng, mình phải đảm bảo được chất lượng, tạo được uy tín với khách hàng thì khi đó làm ăn mới lâu dài”, Thanh lưu ý.

Chị Trương Quỳnh Anh (hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng) người thường xuyên mua những mặt hàng trên thông qua mạng xã hội khá hài lòng với chất lượng cũng như dịch vụ. Theo chị, cây cảnh mini dùng trang trí trong nhà để tôn thêm không gian xanh và thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi. Tuy vậy cũng không ít lần chị bị người bán lừa, cây mau chết. “Thật ra mua kiểu này tiết kiệm thời gian, nhưng phải kiểm tra thật kĩ các thông tin từ trang mạng xã hội của người bán để xem cách bán, tư vấn, nguồn hàng…”, chị Anh chia sẻ kinh nghiệm.

Không riêng gì thị trường ở Huế, thông qua bán hàng online, các mặt hàng này còn hút được một lượng khách ở xa như Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Bình… “Chỉ cần nhận được đơn hàng, bất kể bao xa tùy theo số lượng đặt hàng mà có thể giảm giá hay miễn luôn phí vận chuyển cùng tiêu chí càng nhanh càng tốt.

Nhờ việc kinh doanh những mặt hàng cây cảnh mini, tinh dầu, những người trẻ như Minh, Thanh, Vân có được thu nhập mà nhiều bạn trẻ khác ao ước khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường. “Kinh doanh online đang là xu hướng, để buôn bán ổn định trước tiên giá cả hợp lý, thỉnh thoảng có chiến dịch giảm giá, khuyến mãi. Nhưng trên hết phải tạo được uy tín, niềm tin mới cạnh tranh và kinh doanh lâu dài”, Vân nói.

Bài, ảnh: PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sắm Tết online

Giáp Tết là thời gian mọi người bận rộn, tất bật, vừa vì công việc cuối năm, vừa lo dọn dẹp, mua sắm. Năm nay, tôi nhàn nhã hơn nhờ mua sắm online thay vì phải lặn lội, lỉnh kỉnh mua sắm ở chợ, siêu thị.

Sắm Tết online
Đất cằn tỏa tinh hương

Được ví là nơi "khô cằn sỏi đá", người dân vùng gò đồi Phong Sơn - Phong Xuân - Phong Mỹ ở phía tây huyện Phong Điền từng bán tín bán nghi khi một doanh nhân đem hàng chục tỷ đồng về quê xây nhà máy sản xuất tinh dầu dược liệu. Và giờ họ đã tin, đã vui khi đón làn "gió đồng ngát hương" của mùi dược liệu.

Đất cằn tỏa tinh hương
Lựa chọn sản phẩm chủ lực tỉnh đề xuất sản phẩm chủ lực quốc gia

Để lựa chọn 1 sản phẩm chủ lực của tỉnh đề xuất phát triển thành sản phẩm chủ lực quốc gia, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến từ đại diện lãnh đạo Bộ KH&CN, các sở, ngành, tổ chức, doanh nghiệp liên quan trên địa bàn tỉnh vào chiều 29/11.

Lựa chọn sản phẩm chủ lực tỉnh đề xuất sản phẩm chủ lực quốc gia
Thông tin doanh nghiệp
Khám phá lộ trình học IELTS cho người đi làm tại Jaxtina

Do tính chất công việc và xu hướng phát triển của xã hội ngày càng quốc tế hoá, nên đòi hỏi người đi làm phải biết sử dụng tiếng Anh. Vậy nên học ở đâu? Lộ trình như thế nào? Qua bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một trung tâm uy tín hàng đầu hiện nay - Trung Tâm Anh Ngữ Jaxtina. Hãy cùng đón đọc nhé.

Khám phá lộ trình học IELTS cho người đi làm tại Jaxtina

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top