ClockThứ Sáu, 25/01/2019 20:21

Cấy điện cực ốc tai - cứu tinh của trẻ bẩm sinh

TTH.VN - Ngày 25/1, tại BV Trung ương Huế, Cơ sở 2 (Phong An, Phong Điền) các y, bác sĩ triển khai kỹ thuật mổ cấy điện cực ốc tai cho cháu Trương Quỳnh Chi (27 tháng tuổi, ở Minh Hóa, Quảng Bình) bị điếc bẩm sinh.

Khám, tầm soát ung thư vú và cổ tử cung miễn phí cho 500 phụ nữKhám, tư vấn và điều trị phẫu thuật bệnh mắt miễn phí cho 2.000 bệnh nhân250 phụ nữ được tầm soát ung thư vú và cổ tử cung miễn phíSáng tạo vì bệnh nhân

Đây là một kỹ thuật thường triển khai ở các cơ sở có trang thiết bị y tế hiện đại và đội ngũ y, bác sĩ giàu chuyên môn và đòi hỏi chi phí khá lớn.

Các bác sĩ thực hiện quy trình cấy điện

Gia đình cháu Chi có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy để triển khai kỹ thuật trên, các y, bác sĩ BV Trung ương Huế, Cơ sở 2 đã hội chẩn liên chuyên khoa và kêu gọi tài trợ từ Viện thẩm mỹ  LA RATIO ở TP.Hồ Chí Minh với số tiền 100 triệu đồng, BV Trung ương Huế, Cơ sở 2 tài trợ 50 triệu đồng và Công ty MED-EL tài trợ thêm một phần tiền máy.

Cấy điện cực ốc tai là phương pháp phẫu thuật hiện đại, đưa toàn bộ các chuỗi điện cực vào trong ốc tai với mức độ an toàn vô trùng tuyệt đối. Với chiếc điện cực ốc tai này, bệnh nhân nghe được âm thanh từ mọi dải tần số khác nhau. Sau đó, qua quá trình huấn luyện, sẽ nghe, nói gần như người bình thường. Để kỹ thuật cấy điện cực ốc tai hiệu quả thì bệnh nhân phải được cấy trước 5 tuổi. Sau độ tuổi này thì hiệu quả mang lại không như mong muốn.

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân, Phó Giám đốc BV Trung ương Huế, Cơ sở 2 cho biết, hiện nay với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, ngành y không ngừng phát triển, việc triển khai những kỹ thuật cao là cần thiết. Thời gian gần đây, lãnh đạo Bộ Y tế đã quan tâm đầu tư về trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất cho BV Trung ương Huế cơ sở 2 có cơ sở y tế hiện đại, khang trang. Trên cơ sở đó, Liên chuyên khoa Tai mũi họng-Răng hàm mặt ở đơn vị có điều kiện thuận lợi để triển khai mổ cấy điện cực ốc tai - một cứu tinh cho trẻ điếc bẩm sinh, mở ra cơ hội giúp trẻ khiếm thính được sống như người bình thường.

Tin, ảnh: Minh Trường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai Tiểu Dự án 2 “Cải thiện dinh dưỡng” ở A Lưới

Sáng 17/11, UBND huyện A Lưới tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Tiểu Dự án 2 “Cải thiện dinh dưỡng” thuộc Dự án 3 “Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện.

Triển khai Tiểu Dự án 2 “Cải thiện dinh dưỡng” ở A Lưới
Quản lý sàng lọc 9 bệnh tật bẩm sinh trước sinh và sơ sinh

Trong hai ngày 23 và 24/10, Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tổ chức hội nghị tập huấn Quản lý sàng lọc mặt bệnh mới trong gói cơ bản của chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị (MRTSCDĐT) trước sinh và sơ sinh.

Quản lý sàng lọc 9 bệnh tật bẩm sinh trước sinh và sơ sinh
Chia sẻ cùng bệnh nhân Thalassemia

Sáng 6/5, Công đoàn Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu và Câu lạc bộ Blouse Xanh (Trường Đại học Y Dược Huế) tổ chức hoạt động giao lưu, thăm hỏi, tặng quà cho các bệnh nhân Thalassemia đang điều trị tại bệnh viện.

Chia sẻ cùng bệnh nhân Thalassemia

TIN MỚI

Return to top