ClockThứ Tư, 30/09/2015 13:47

Cây nấm bén duyên trên vùng cao A Lưới

TTH - Cây nấm đang đưa lại lợi ích kinh tế cao cho các xã viên hợp tác xã (HTX) Hoàng Thiện, xã A Ngo (huyện A lưới); mở ra hướng làm ăn mới, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân.

Nằm trong khuôn khổ chương trình xây dựng mô hình ứng dụng và chuyển giao khoa học và công nghệ (KH&CN) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn miền núi, dự án “Hỗ trợ nhân rộng mô hình sản xuất giống, nuôi trồng, chế biến nấm linh chi và nấm sò tại xã A Ngo, huyện A Lưới” bước đầu đạt được kết quả khả quan.

Nấm linh chi do HTX Hoàng Thiện trồng được đánh giá cao về chất lượng

Sau một năm triển khai dự án, đến nay, HTX đã thu hoạch nhiều đợt nấm sò, nấm linh chi. Riêng sản phẩm nấm linh chi do Sở KH& CN thu mua và được đánh giá cao về chất lượng.

Các loại nấm này phát triển tốt, phù hợp với điều kiện tự nhiên và môi trường A Lưới. Trong đó, HTX Hoàng Thiện đã trồng thành công nấm sò tím, một loại nấm khó trồng, được thị trường ưa chuộng, giá bán cao hơn nấm sò trắng. Nấm sò trồng một tháng là bắt đầu cho thu hoạch, bán với giá 45 - 45 ngàn/kg. Còn nấm linh chi trồng 4 tháng, có giá khoảng 600 ngàn/kg. Từ 3.000 bịch ban đầu, hiện nay HTX trồng gần 5.000 bịch nấm sò, 1.000 bịch nấm linh chi, 300 bịch nấm mèo, tạo việc làm ổn định cho 6 nhân công, với thu nhập bình quân 70 – 100 ngàn đồng/ngày.

Chị Hoàng Thị Kén, Chủ nhiệm HTX Hoàng Thiện cho biết, quy trình trồng nấm gồm các giai đoạn: Ủ mùn cưa với vôi trong vòng 15 ngày để diệt khuẩn, sau đó đóng bì hấp đúng 12 tiếng, để nguội rồi mới đem cấy giống. Trong quá trình cấy giống phòng cấy phải đảm bảo nghiêm ngặt về độ diệt khuẩn thì cây nấm mới phát triển tốt, không bị thối.

Kể về quá trình trồng nấm chị Kén chia sẻ, với 200 triệu đồng tiền vốn do huyện hỗ trợ, HTX đã vay thêm 200 triệu để xây dựng mô hình trồng nấm. Khi mới bắt đầu trồng, do không áp dụng đúng kỹ thuật, lứa nấm đầu tiên mất trắng, lỗ 50 triệu đồng. Không bỏ cuộc, chị Kén tìm hiểu lại kỹ thuật trồng và chăm sóc. Tiến hành trồng lứa nấm thứ hai, chị luôn kiểm tra kỹ càng từ khâu đóng bịch cho tới cấy giống, chăm sóc. Đến nay, nấm phát triển tốt, tỉ lệ hư hại rất thấp. Trong thời gian tới, HTX sẽ tìm hiểu kỹ thuật và trồng thêm nấm rơm; mở rộng quy mô, xây thêm nhà trồng nấm và thuê thêm nhân công; mở rộng cung cấp nấm cho cả thị trường thành phố Huế.

Ông Nguyễn Đức, Chủ tịch UBND xã A Ngo cho biết: “Bước đầu mô hình được đánh giá là thành công, tuy nhiên vẫn hoạt động ở mức độ sản xuất nhỏ, lẻ và chủ yếu là tiêu thụ trong địa phương. Hiện nay, một số hộ gia đình cũng đã tìm đến HTX để học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm trồng nấm. Xã cũng vận động bà con tới tham quan và tìm các nguồn vốn ưu đãi để xây dựng mô hình trồng nấm theo quy mô hộ gia đình. Nhưng muốn cây nấm trở thành sản phẩm chủ lực trong tương lai, ngoài việc có nguồn giống tốt, đào tạo nhân lực và tập huấn kỹ thuật cho người nông dân thì việc tạo thương hiệu cho cây nấm A Lưới cũng là một việc làm quan trọng mà xã đang hướng đến”.

Hiệu quả từ dự án không chỉ đến từ mặt kinh tế; trồng nấm đã góp phần cải thiện môi trường do tận dụng được nguồn phế phụ phẩm từ sản xuất nông nghiệp như rơm rạ, mùn cưa; phế thải từ sản xuất nấm còn được sử dụng để bón cho cây trồng. 

Bài, ảnh: Trần Thanh Thảo
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

TIN MỚI

Return to top