ClockThứ Hai, 04/11/2019 14:43

Cây ném mất mùa, rớt giá

TTH - Bước vào vụ thu hoạch cây ném lá năm nay, nông dân huyện Phong Điền đang đối mặt với khó khăn do năng suất thấp và giá giảm mạnh.

Xây dựng thương hiệu cây ném Điền MônNém

Ông Võ Sàm chăm sóc cho những luống ném của gia đình

Có mặt tại cánh đồng trồng ném thuộc thôn Vĩnh Xương, xã Điền Môn, huyện Phong Điền, chúng tôi gặp một số người dân chăm sóc cây ném và được họ cho biết, do năm nay giá cây ném lá xuống thấp nên chủ ruộng không mặn mà với việc thu hoạch, chỉ chăm sóc để sau này lấy củ.

Ông Võ Sàm (ở thôn Vĩnh Xương), chủ ruộng ném có diện tích 4 sào cho hay: “Vụ ném năm trước, thương lái thu mua với giá từ 40.000 -50.000 đồng/kg, thu hoạch đến đâu thương lái mua hết đến đó. Còn vụ này, giá thu mua tại ruộng chỉ có 20.000 đồng/kg, với giá này thì gia đình tôi chẳng có đồng lãi nào”.

Theo ông Sàm, những luống ném nhà ông bước vào gieo trồng thì gặp đợt mưa kéo dài làm nhiều diện tích hư hỏng. Dù gia đình đã cố gắng đầu tư chăm sóc nhưng đến khi thu hoạch thì năng suất giảm mạnh, giá thu mua “bèo bọt”.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Dũng (trú cùng địa phương) nói: “Năm nay, gia đình tôi trồng 7 sào, do mưa nhiều nên ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất. Cây ném mất mùa, mất giá nên vụ này gia đình coi như bị thất thu”.

Chung tâm trạng, bà Trần Thị Cam, lo lắng: “Những năm trước giá ném trên thị trường lúc tăng, lúc giảm nhưng chưa năm nào giá thấp như năm nay. Bây giờ người dân chúng tôi chỉ còn trông chờ vào thị trường tiêu thụ. Chứ với mức giá này thì người nông dân sẽ khó khăn”.

Lý giải nguyên nhân giá ném rớt mạnh, chị Trần Thị Kim Tiến (thương lái thu mua cây ném) cho biết: “Nguyên nhân khiến giá nông sản này xuống thấp là do hiện nay các vùng lân cận như Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và Hải Lăng của tỉnh Quảng Trị đã mở rộng diện tích, hình thành vùng chuyên canh cho sản phẩm này. Cộng thêm tình trạng nông dân thu hoạch cùng thời điểm dẫn tới  thừa hàng nên giá giảm sút”.

Cây ném thực sự sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân nếu đầu ra ổn định. Tuy nhiên, lâu nay việc đầu tư trồng ném vẫn luôn bấp bênh do tình trạng “được mùa mất giá, được giá mất mùa”.

Ông Phạm Thanh Việt, Chủ tịch Hội Nông dân xã Điền Môn cho biết: “Diện tích trồng ném trên toàn xã hiện có 42ha với hơn 100 hộ tham gia, tập trung chủ yếu ở vùng Vĩnh Xương. Cây ném, một trong những loại cây trồng được chuyển đổi trồng trên đất cát đã có bước phát triển mạnh, đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Tuy nhiên, trong năm nay, thời tiết mưa kéo dài đã làm nhiều diện tích bị hư hại, trong khi giá nông sản hạ thấp khiến nhiều nông dân đang đứng trước khó khăn, thử thách”.

Đối với chính quyền địa phương, mặc dù đã có nhiều nỗ lực, song cho đến nay, đầu ra ổn định cho sản phẩm cây ném của bà con nông dân trên địa bàn vẫn là nỗi trăn trở. Vấn đề tìm đầu ra ổn định, bảo đảm thu nhập cho người nông dân trồng ném vẫn là bài toán đặt ra đối với chính quyền và người dân địa phương.

“Những năm trước, địa phương đã giao cho HTX Nông nghiệp chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm. Nhưng, đến nay việc tìm đầu ra vẫn gặp khó khăn do chưa tìm được đơn vị nào đứng ra nhận bao tiêu sản phẩm cho nông dân”, ông Việt cho biết thêm.

Để diện tích trồng ném phát triển ổn định cũng như giúp người nông dân an tâm sản xuất, chính quyền địa phương cần bắt tay tìm thị trường, kêu gọi doanh nghiệp ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm, xây dựng thương hiệu nông sản với việc đăng ký bảo hộ. Đối với người nông dân, cần áp dụng mô hình trồng ném VietGAP, giúp người tiêu dùng an tâm, tin tưởng khi sử dụng, góp phần kích cầu.

Bài, ảnh: Tiến Dũng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Ngày 6/4, đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam do ông Nguyễn Tiến Cường, Quyền Trưởng Ban Kinh tế-Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với HND huyện Phong Điền và kiểm tra một số mô hình nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Những nông dân thu nhập tiền tỷ

Thông qua phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điển hình nông dân thu nhập tiền tỷ.

Những nông dân thu nhập tiền tỷ
Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang

Chiều 20/3, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã quán triệt Chỉ thị số 42-CT/TU, ngày 8/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” cho hơn 300 cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện Phú Vang.

Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Return to top