ClockThứ Năm, 12/04/2018 15:22

Cậy nhờ người máy

Nhà dưỡng lão Shin-tomi tại thủ đô Tokyo - Nhật Bản đang sử dụng khoảng 20 mẫu robot khác nhau để chăm sóc người già.

Chính phủ Nhật Bản hy vọng đây sẽ là mô hình tận dụng khả năng của robot để giúp giải quyết tình trạng dân số già và lực lượng lao động sụt giảm.

Cho phép robot chăm sóc người già - một công việc được xem là cần có bàn tay con người - có thể là ý tưởng gây sốc đối với phương Tây. 

Thế nhưng, nhiều người Nhật có cái nhìn tích cực về robot, phần lớn là do chúng được giới truyền thông mô tả là thân thiện và có ích. 

"Những robot này rất tuyệt. Thời gian gần đây, ngày càng có nhiều người sống một mình, vì vậy robot có thể trở thành người tâm tình và khiến cuộc sống của họ vui vẻ hơn" - cụ ông Kazuko Yamada, 84 tuổi, nói sau khi tham gia một khóa luyện tập với robot Pepper của Công ty SoftBank Robotics Corp. 

Tuy nhiên, vẫn còn những yếu tố cản trở sự phổ biến của robot chăm sóc người già, như chi phí cao, sự an toàn và những nghi ngờ về tính hữu ích, thân thiện của robot.

Cậy nhờ người máy - Ảnh 1.

Cư dân của một nhà dưỡng lão tại Nhật tập thể dục theo robot. Ảnh: REUTERS

Bất chấp những cố gắng của Tokyo trong việc cho phép nhân công nước ngoài tham gia dịch vụ chăm sóc người già, những trở ngại trong ngành nghề này vẫn tồn tại, nổi bật là những kỳ thi bằng tiếng Nhật. 

Tokyo cũng tạo ra loại thị thực chăm sóc điều dưỡng vào năm 2016 nhưng đến cuối năm 2017 chỉ mới có 18 người nước ngoài được cấp. 

Chính vì vậy, Nhật Bản đã tài trợ việc phát triển robot để hỗ trợ tình trạng thiếu hụt khoảng 380.000 nhân công vào năm 2025, đồng thời nhắm đến mục tiêu lớn hơn: xuất khẩu robot đến những quốc gia đang hoặc sắp đối mặt thách thức nhân khẩu học tương tự, như Đức, Trung Quốc, Ý…

Theo NLD

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050

TIN MỚI

Return to top