ClockThứ Năm, 27/06/2013 11:38

Cây xanh giao lộ- mẹ hiền bảo trợ giao thông

TTH - Huế nổi tiếng là thành phố xanh, đường phố, công viên đâu đâu cũng có cây xanh phủ bóng. Nhiều giao lộ trong nội đô thành phố có cây xanh rợp bóng, ngay cả trưa hè oi bức, người tham gia giao thông dừng xe chờ tín hiệu cũng cảm thấy thoải mái, như được tạm dừng xe để tận hưởng không khí trong lành, mát rười rượi.
Giao lộ Phạm Hồng Thái – Hà Nội rợp bóng cây xanh

Nhưng đâu phải tất cả. Nếu rà soát toàn bộ, chúng ta sẽ thấy còn khá nhiều giao lộ trơ trọi không chút bóng râm. Với điều kiện khí hậu nhiệt đới, vào những tháng nắng nóng của mùa hạ, với sự cộng hưởng của gió Lào, nhiều ngày nhiệt độ trên đường phố vượt lên quá ngưỡng 40oC, dừng ở giao lộ không bóng râm như dừng bên lò lửa công nghiệp, lúc ấy vài ba chục giây vật lý chờ đợi là cả một chuỗi dài thời gian tâm lý nặng nề.

Vậy tại sao cơ quan chức năng vẫn để tình trạng này kéo dài năm này qua tháng nọ? Tôi nghĩ rằng, quy định “Cây xanh được trồng cách các góc phố 5m - 8m tính từ điểm lề đường giao nhau gần nhất, không gây ảnh hưởng đến tầm nhìn giao thông” ở Thông tư 20 /2005/TT-BXD là xuất phát điểm khiến cho các giao lộ trống trơ. Thật ra, điều 15 của Nghị định 64/2010/NĐ-CP ngày 11/6/2010 về Quản lý cây xanh đô thị cũng chỉ ghi “Trồng cây xanh không che khuất biển báo hiệu đường bộ và đèn tín hiệu giao thông”. Trong thực tế, ở nhiều thành phố mà Huế là một ví dụ điển hình, lâu nay vẫn có nhiều góc giao lộ có cây xanh, chẳng ai giải hạ vì cũng chẳng che khuất tầm nhìn là bao. Như vậy, điều quan trọng không phải là cách điểm lề đường giao nhau bao nhiêu mét, mà là cây có cỡ thân thế nào, chiều cao dưới tán bao nhiêu và được trồng thế nào để tránh che khuất tầm nhìn.

Theo tôi, ở góc vỉa hè các giao lộ chúng ta vẫn trồng được cây gây bóng, nếu chọn những cây trung mộc, có gỗ tốt, chắc cây, thân thẳng, khả năng tỉa cành tự nhiên sớm, có đường kính thân không quá đồ sộ khi đến tuổi cổ thụ; không trồng trước các biển báo, đèn tín hiệu giao thông; và sau khi trồng, hằng năm phải phát cành để chiều cao dưới tán vượt khỏi 2m cao, ắt sẽ không ảnh hưởng đến tầm nhìn giao thông. Trường hợp ở vỉa hè góc giao lộ đã có quá nhiều trụ cột các loại (đèn ánh sáng, biển báo, đèn giao thông...) trồng cây thân gỗ nữa sẽ choán hết không gian thì có thể chọn phương án chôn trụ nhỏ (< 20 cm) rồi tạo giàn nối kết hai vỉa hè để trồng cây dây leo...

Song song với việc nghiên cứu trồng cây tạo bóng cho các giao lộ, các cơ quan chức năng cũng nên có ý kiến phản hồi đề xuất Bộ Xây dựng xem xét và chỉnh sửa quy định trồng cây xanh ở các góc phố như đã nêu trên hầu có thể đáp ứng được điều kiện thực tế giúp cho việc quản lý cây xanh đô thị tìm giải pháp khả thi để dần dần cây xanh giao lộ là mẹ hiền bảo trợ giao thông không thể thiếu được.

NGƯT Đỗ Xuân Cẩm
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam
Return to top