ClockChủ Nhật, 03/04/2022 08:42

Cây xanh trong vườn nhà

TTH - Tận dụng những khoảng đất trống nhỏ ở trong sân, trước cổng nhiều người dân thành phố đã trồng những cây “cổ thụ” như cây vối, chè, mít, khế... vừa cho không gian sống thêm xanh, vừa có thể “hưởng” thành quả lao động.

“Decor” phòng trọ - tăng cảm hứng học tập và làm việcNhà có ban côngXanh & tối giản

Nhiều người dân thành phố tận dụng những mảng đất trống để trồng cây xanh

Nhâm nhi bát nước lá vối thơm ngon cùng hàng xóm, ông Tám (ở Tây Thượng, Phú Thượng, TP. Huế) phấn khởi: Cây vối này tôi mới trồng được mấy tháng mà lên xanh tốt, có thể tỉa lá uống dần được rồi. Không mấy chốc mà cành, lá sum suê uống không “ngạ” cho mà coi.

Nói rồi ông chỉ tay ra phía trước cổng nhà, khoe cây chè xanh vừa mới “nứt” thêm chồi non. “Mặc dù đất vườn không có, nhưng tận dụng “tí ti” đất trống trước cổng, tôi trồng vài cây xanh cho mát mắt. Không những tạo cảnh quan mà có thể dùng nấu nước uống quanh năm. Mùa đông thì làm ly nước chè, nước vối ấm, mùa hè thì nấu một ấm nước chè lớn rồi cho thêm đá vào, mấy ông lão hàng xóm cùng nhau uống nước, nói chuyện thì đúng là không gì bằng. Cái vui nhất là mỗi ngày tự tay bắt sâu, tưới nước cho cây và “thu hoạch” thành quả lao động của mình.

Nhà anh Vinh cũng ở Phú Thượng, TP. Huế vốn có một khoảng đất trống ngay cạnh nhà, nhưng vì bận rộn với công việc nên anh cũng chẳng mấy quan tâm đến cải tạo đất để trồng rau, trồng cây xanh. Những đợt dịch cao điểm vừa rồi, có nhiều thời gian ở nhà hơn nên anh nảy sinh ý tưởng cải tạo mảnh đất trống để trồng cây. Nghĩ bụng, chẳng có thời gian chăm cây ngắn ngày nên anh trồng cây lưu niên vừa tốn ít công chăm sóc lại tạo cảnh quan môi trường, thanh lọc không khí và tạo điểm nhấn xanh cho gia đình.

“Mặc dù mảnh đất khá nhỏ, nhưng tôi cũng trồng được một cây khế, cây chè và vài cây mít thái. Những cây này, chỉ tốn công trồng lúc đầu chứ cũng chẳng cần chăm sóc gì nhiều, thỉnh thoảng bón phân, nhổ cỏ ở gốc và tưới nước là được. Cây chè xanh tôi mới trồng mấy tháng là có thể lấy lá nấu nước... Tuy chỉ trồng “chơi chơi”, nhưng nhìn những cái cây lớn lên mỗi ngày thấy cũng rất thích”, anh Vinh nói.

Nhà ở trung tâm thành phố, tấc đất tấc vàng, nhưng ông Hoàng Văn Tuấn (đường Trần Cao Vân, phường Phú Hội) khi thiết kế xây nhà vẫn lưu ý kiến trúc sư về một khu vườn nhỏ xinh. Hai cây khế của nhà ông Tuấn không những đã vươn cao cho bóng mát mà còn cho trái sai trĩu cành. Dù chỉ được trồng trong chậu, nhưng vẫn phát triển rất khỏe và xanh tốt. Bên cạnh gốc khế là một cây cóc cũng trĩu quả.

“Trồng cóc rất có lợi, trái cóc không những biến tấu được nhiều món mà ngay lá cóc cũng có thể dùng để nấu canh chua, ăn rau sống rất ngon. Trồng cây trong chậu thì chăm cực hơn, vì phải thường xuyên xới đất, bón thêm phân. Nhưng ở thành phố, quỹ đất hạn hẹp thì việc trồng cây xanh trong chậu là giải pháp tốt nhất. Ông Tuấn nói.

Ở thành phố, nhà cửa chật chội, san sát, những mảnh đất trống dần dần được thay thế bằng những ngôi nhà khang trang, nhưng với tư duy, thói quen về những mảng xanh, cuộc sống xanh được thay đổi thông qua các phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, những cây xanh cho bóng mát, ăn quả… vẫn chen chân và được trồng, chăm sóc cẩn thận.

Mỗi gia đình chỉ cần bỏ một chút công sức, vốn để  trồng một vài cây xanh ngay trước cổng, bên hiên nhà là chỉ một thời gian ngắn, những mảnh xanh nhỏ trong khu dân cư bắt đầu thành hình hài. Những cây xanh không những mang lại cho chúng ta không khí trong lành, tinh khiết mà việc chăm sóc cây xanh còn là niềm vui, tạo nên sự thư thái sau những buổi làm việc căng thẳng, mệt mỏi.

Bài, ảnh: THẢO VY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đậm chất riêng với nhà… container

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.

Đậm chất riêng với nhà… container
Tối ưu hóa không gian gia đình

Trong xu hướng thiết kế nhà ở hiện đại, việc tối ưu hóa không gian sống nhằm đem lại những phút giây thoải mái và tiện lợi bên gia đình và người thân.

Tối ưu hóa không gian gia đình
Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức là nghĩ đến cái “dạ dày”. Ai tinh tế hơn thì nghĩ đến chiều sâu văn hóa, ví dụ như di sản (vật thể và phi vật thể), thậm chí là giọng nói; trang phục.

Đặc sản của Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top