Thế giới

CDC Mỹ: Miễn dịch do vắc xin cao 5,5 lần so với miễn dịch sau khỏi bệnh

ClockChủ Nhật, 31/10/2021 15:00
Một nghiên cứu mới cho biết miễn dịch do vắc xin COVID-19 tạo ra có khả năng bảo vệ cao hơn 5,49 lần so với miễn dịch do bị nhiễm bệnh rồi khỏi.

WHO khuyến cáo tiêm liều vaccine COVID-19 tăng cường cho người bị suy giảm hệ miễn dịchVirus SARS-CoV-2 và những điều cần biết về vaccineCó thể cần tiêm thêm mũi vaccine COVID-19 nhắc lại

Thủ tướng Israel Naftali Bennett đứng bên mẹ, bà Mirna Bennett, khi bà được tiêm liều vắc xin thứ ba ở điểm tiêm tại thành phố Haifa, Israel ngày 3-8 - Ảnh: REUTERS

Nghiên cứu nói trên được công bố trên tạp chí Báo cáo hằng tuần về bệnh tật và tử vong của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ xuất bản ngày 29-10.

Các nhà khoa học phân tích dữ liệu từ 187 bệnh viện thuộc 9 tiểu bang của Mỹ. Vắc xin được nghiên cứu là vắc xin công nghệ mRNA do Moderna và Pfizer-BioNTech sản xuất.

Kết quả mới công bố này trái ngược với một nghiên cứu do Israel công bố vào tháng 8-2021 với kết quả cho thấy những người đã nhiễm COVID-19 có nguy cơ bị nhiễm biến thể Delta thấp hơn đáng kể so với những người đã được tiêm vắc xin.

Cần nghiên cứu thêm về miễn dịch tự nhiên để có thể giải thích các số liệu từ quan sát này. Tuy nhiên, nghiên cứu bổ sung thêm thông tin và chứng cứ về việc vắc xin giúp ngăn bệnh nặng do COVID-19.

Giám đốc CDC - bác sĩ Rochelle Walensky cho biết: "Giờ đây chúng ta có thêm bằng chứng khẳng định lại tầm quan trọng của vắc xin COVID-19, ngay cả khi bạn đã bị nhiễm bệnh trước đó".

Bà Walensky khẳng định cách tốt nhất để ngăn chặn COVID-19, kể cả sự xuất hiện của các biến thể mới, là tiêm vắc xin COVID-19 rộng rãi và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách và ở nhà khi bị bệnh".

Trước đó, nghiên cứu của Israel được một số người dẫn ra để ca ngợi "miễn dịch tự nhiên". Dù mức độ bảo vệ như thế nào, các chuyên gia y tế đều phản đối ý tưởng liều lĩnh về việc cố ý nhiễm bệnh để có miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu cho rằng kết quả khác nhau giữa nghiên cứu mới và nghiên cứu của Israel có thể do khác biệt trong phương pháp thử nghiệm và thời gian tiêm vắc xin. 

Nghiên cứu của Israel xét tất cả các kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính, trong khi nghiên cứu của CDC chỉ xét kết quả xét nghiệm dương tính từ người nhập viện tại 9 tiểu bang tham gia nghiên cứu.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top