Nhiều hãng hàng không trên thế giới rơi vào khủng hoảng nặng do đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa: TTXVN
“Điều tồi tệ nhất không dành riêng cho bất kỳ hãng hàng không nào, không chỉ Qatar Airways,” Giám đốc điều hành Qatar Airways Akbar Al Baker nói.
“Sẽ sớm có những gói cứu trợ khác ở châu Âu, sẽ có những vụ sụp đổ khác trên khắp thế giới. Bởi vì đợt thứ hai, tôi nghĩ nó còn khốc liệt hơn đợt thứ nhất ”.
Cho đến nay, có 43 hãng hàng không thương mại đã phải nằm bãi khi du lịch hàng không lao đao sau đợt ảnh hưởng nặng nề nhất trong lịch sử do đại dịch COVID-19. Theo công ty dữ liệu du lịch Cirium, khoảng 485 máy bay đã phải ngừng hoạt động do thất bại của ngành hàng không. Điều này trái ngược hoàn toàn với những gì trước đây là 10 năm mở rộng nhu cầu liên tục cho lĩnh vực này, với hệ thống không lưu toàn cầu tăng gần gấp đôi trong suốt thời gian đó.
Al Baker, giống như nhiều chuyên gia hàng không khác, nhận thấy có nhiều hãng hàng không đang dần đóng cửa. Giám đốc điều hành này cũng kỳ vọng sẽ thấy nhiều hãng sẽ độc quyền hơn nhờ vào việc giảm công suất.
Ông nói: “Tôi nghĩ rằng việc giảm công suất sẽ nhiều hơn, theo một cách nào đó cũng không tốt cho công chúng đi du lịch vì nó sẽ tạo ra tình trạng độc quyền như một số hãng hàng không hiện đang muốn điều này xảy ra.”
Qatar Airways, hãng hàng không hàng đầu của chế độ quân chủ tại vùng Vịnh, đã thông báo khoản lỗ kỷ lục 1,9 tỷ USD cho năm tài chính 2019-2020.
“Tôi cần nói với bạn rằng thua lỗ của chúng tôi sẽ tiếp tục bởi vì mọi hãng hàng không trên thế giới sẽ tiếp tục thua lỗ do không còn hành khách để vận chuyển nữa. Hoặc nếu có một số lượng lớn hành khách mà chúng tôi phải chuyên chở như hiện nay thì các chuyến bay chỉ là một chiều vì hầu hết các quốc gia đều đã đóng cửa các sân bay của họ,” CEO của Qatar Airways chia sẻ.
Và những khoản lỗ đang tiếp tục diễn ra: Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) trong tuần này cảnh báo rằng ngành công nghiệp này sẽ tiếp tục lỗ 77 tỷ USD trong nửa cuối năm nay, và tiếp đó là khoảng 5 tỷ đến 6 tỷ USD mỗi tháng vào năm 2021 do sự phục hồi chậm chạp của ngành này.
Anh Tuấn (Lược dịch từ The Independent)