Thế giới

CEO hãng Qatar Airways cảnh báo tương lai tồi tệ hơn với ngành hàng không

ClockThứ Sáu, 09/10/2020 14:39
TTH.VN - Triển vọng của ngành hàng không tiếp tục ảm đạm và giám đốc điều hành một hãng hàng không đã đưa ra một cảnh báo đặc biệt tàn khốc về tương lai của ngành khi lo ngại về một làn sóng nhiễm COVID-19 thứ hai khả năng vào mùa thu và mùa đông này.

Để thúc đẩy ngành hàng không khu vực phục hồi, ASEAN cần hài hòa các tiêu chuẩnNhiều hãng hàng không yêu cầu gói hỗ trợ của chính phủThời hoàng kim của du lịch hàng không đứng trước nguy cơ do dịch COVID-19Ngành hàng không đối mặt nhiều khó khăn trước sự bùng phát của virus corona ở Trung QuốcNhật Bản hợp tác với các quốc gia ASEAN để phát triển công nghiệp máy bay

Nhiều hãng hàng không trên thế giới rơi vào khủng hoảng nặng do đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa: TTXVN

“Điều tồi tệ nhất không dành riêng cho bất kỳ hãng hàng không nào, không chỉ Qatar Airways,” Giám đốc điều hành Qatar Airways Akbar Al Baker nói.

“Sẽ sớm có những gói cứu trợ khác ở châu Âu, sẽ có những vụ sụp đổ khác trên khắp thế giới. Bởi vì đợt thứ hai, tôi nghĩ nó còn khốc liệt hơn đợt thứ nhất ”.

Cho đến nay, có 43 hãng hàng không thương mại đã phải nằm bãi khi du lịch hàng không lao đao sau đợt ảnh hưởng nặng nề nhất trong lịch sử do đại dịch COVID-19. Theo công ty dữ liệu du lịch Cirium, khoảng 485 máy bay đã phải ngừng hoạt động do thất bại của ngành hàng không. Điều này trái ngược hoàn toàn với những gì trước đây là 10 năm mở rộng nhu cầu liên tục cho lĩnh vực này, với hệ thống không lưu toàn cầu tăng gần gấp đôi trong suốt thời gian đó.

Al Baker, giống như nhiều chuyên gia hàng không khác, nhận thấy có nhiều hãng hàng không đang dần đóng cửa. Giám đốc điều hành này cũng kỳ vọng sẽ thấy nhiều hãng sẽ độc quyền hơn nhờ vào việc giảm công suất.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng việc giảm công suất sẽ nhiều hơn, theo một cách nào đó cũng không tốt cho công chúng đi du lịch vì nó sẽ tạo ra tình trạng độc quyền như một số hãng hàng không hiện đang muốn điều này xảy ra.”

Qatar Airways, hãng hàng không hàng đầu của chế độ quân chủ tại vùng Vịnh, đã thông báo khoản lỗ kỷ lục 1,9 tỷ USD cho năm tài chính 2019-2020.

“Tôi cần nói với bạn rằng thua lỗ của chúng tôi sẽ tiếp tục bởi vì mọi hãng hàng không trên thế giới sẽ tiếp tục thua lỗ do không còn hành khách để vận chuyển nữa. Hoặc nếu có một số lượng lớn hành khách mà chúng tôi phải chuyên chở như hiện nay thì các chuyến bay chỉ là một chiều vì hầu hết các quốc gia đều đã đóng cửa các sân bay của họ,” CEO của Qatar Airways chia sẻ.

Và những khoản lỗ đang tiếp tục diễn ra: Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) trong tuần này cảnh báo rằng ngành công nghiệp này sẽ tiếp tục lỗ 77 tỷ USD trong nửa cuối năm nay, và tiếp đó là khoảng 5 tỷ đến 6 tỷ USD mỗi tháng vào năm 2021 do sự phục hồi chậm chạp của ngành này.

Anh Tuấn (Lược dịch từ The Independent)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự

Theo các chuyên gia trong ngành, ngành hàng không toàn cầu thời hậu đại dịch vẫn không thiếu những thách thức, từ việc giữ giá vé máy bay ở mức phải chăng – nhất là trong các mùa lễ hội khi tỷ suất lợi nhuận “mỏng như dao cạo”, cho đến việc có đủ lực lượng lao động tận tâm với nghề.

Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự
Ngành hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự đoán sẽ phục hồi hoàn toàn vào nửa đầu năm 2024

Ông Juan Carlos Salazar, Tổng Thư ký Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) nhận xét, ngành hàng không dân dụng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ phục hồi về mức trước dịch vào nửa đầu năm 2024. Trong đó tiến trình phục hồi này đã “tốn nhiều thời gian hơn” bởi một số quốc gia vì “chính sách và lý do nội bộ” chưa mở cửa thị trường nhanh như các khu vực khác.

Ngành hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự đoán sẽ phục hồi hoàn toàn vào nửa đầu năm 2024
Ngành hàng không gặp thách thức về tái thiết sau đại dịch

Người đứng đầu Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Willie Walsh nhận định, ngành hàng không đang phải đối mặt với những thách thức không lường trước được trong việc tái xây dựng sau đợt suy thoái do đại dịch COVID-19, cũng như những tác động về chuỗi cung ứng.

Ngành hàng không gặp thách thức về tái thiết sau đại dịch
Return to top