ClockChủ Nhật, 11/02/2018 07:43

Ceo Junoteam và hành trình xây dựng thương hiệu

TTH - Để tạo dựng được một doanh nghiệp có tên tuổi trong lĩnh vực design (thiết kế ứng dụng cho smartphone và nhận diện thương hiệu) như hiện nay, CEO Junoteam Dương Thị Ngọc Ấn đã vượt qua thử thách để gặt hái thành công.

Khởi nghiệp: Đòi hỏi kiến thức và kỹ năngDoanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo chật vật với thủ tục hành chínhLan tỏa tinh thần khởi nghiệp

Dương Ngọc Ấn - CEO của Junoteam

1. Tự nhận mình là “dân ngoại đạo” về công nghệ thông tin (CNTT), điều mà Ngọc Ấn (sinh năm 1989) làm được thật đáng nể: Chỉ trong vòng vài năm, Junoteam đã tạo được thị phần với danh sách khách hàng chủ yếu đến từ thị trường Mỹ, Úc, Canada, Pháp – nơi mà lĩnh vực công nghệ phát triển.

Có được thành công như hôm nay, từ nhỏ, Ngọc Ấn đã “chìm đắm” trong niềm đam mê với những bức vẽ. Lên lớp 12, Ấn “tuyên bố” với ba mẹ sẽ không thi đại học mà “có hướng đi riêng”. Để nuôi dưỡng ước mơ, Ấn vừa học vừa làm thêm để có kinh phí dù thuộc diện “con nhà có điều kiện”.

Ngọc Ấn kể: “Lúc đó, mình là một trong những người vẽ trên giày, mũ, áo đầu tiên ở Việt Nam và sử dụng blog 360 độ của Yahoo để bán sản phẩm đi khắp cả nước với số lượng lớn”.

Sau khi đỗ tốt nghiệp THPT, Ấn có cơ hội đi Mỹ trong hai năm. Tại đây, ngoài thời gian làm thêm, Ngọc Ấn tập trung học tiếng Anh và tìm cách “bắc cầu” trong lĩnh vực thiết kế. Khi về nước, Ấn tìm học đồ họa ARENA và làm việc cho một công ty CNTT ở Huế. Thấy hướng đi lên của công ty chưa phù hợp với bản thân nên Ấn quyết định “ra riêng” và chọn hướng đi mới trong mảng thiết kế - lĩnh vực mà lâu nay nhiều doanh nghiệp Việt Nam không được đánh giá cao về kỹ năng cũng như chất lượng.

Ngọc Ấn cùng các thành viên của Junoteam

2. Ngày mới thành lập, Junoteam chỉ là một tân binh “chân ướt chân ráo” trong thị trường CNTT “khổng lồ” của thế giới. Nhằm tìm kiếm nguồn khách, Junoteam quyết định “miễn phí cho tất cả khách hàng khi thiết kế website, baner, logo... để vừa làm vừa học hỏi, với điều kiện khách hàng phải giữ nguyên toàn bộ thiết kế của Junoteam khi sử dụng”. Bất ngờ vì sản phẩm “free” nhưng "đáp ứng trên mức mong đợi của khách hàng", sau đó, đã có rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng như một số thương hiệu lớn thông qua sự giới thiệu từ các khách hàng thân thiết đã tin tưởng, tìm đến và hợp tác với Junoteam.

Ngọc Ấn cho hay: “Những năm đầu, do chưa biết cách quản lý, Junoteam thường gặp trường hợp khách hàng lấy cắp ý tưởng hoặc đã nhận sản phẩm nhưng không trả chi phí, hay việc vi phạm bản quyền và phải đền hợp đồng. Chính những vấp váp đó đã chỉ ra vấn đề mà Junoteam đang gặp phải để có giải pháp nếu muốn lớn mạnh”.

3. Từ đây, Ngọc Ấn và Junoteam quyết định thực hiện chiến lược kép: tái tổ chức quy trình làm việc và chỉnh đốn lại nhân viên về bản quyền sáng tạo. Một doanh nghiệp trẻ của những thành viên trẻ, những cá nhân sáng tạo độc lập và truyền cảm hứng cho nhau, điều này lý giải tại sao Junoteam có thể tồn tại và phát triển mạnh ở Huế thay vì ở các công viên phần mềm tại các thành phố lớn trên khắp cả nước. “9 thành viên hiện tại của Junoteam đều là những lập trình viên rất ưu tú và mình tin những bạn ấy sẽ giúp Junoteam phát triển hơn trong tương lai”, CEO Công ty TNHH MTV Junoteam chia sẻ.

Khác với các công ty về CNTT ở Huế, hiện nay, Junoteam vẫn đi riêng con đường của mình là thiết kế, lập trình và đang xây dựng một số sản phẩm CNTT "made in Vietnam" mong muốn chứng minh với bạn bè thế giới rằng “Việt Nam có thể làm ra những sản phẩm CNTT chất lượng”. Chính vì vậy, Junoteam rất chú trọng xây dựng uy tín và tên tuổi nhằm thu hút nhân tài để thực hiện những kế hoạch dài hơi trong tương lai.

Điều Ngọc Ấn tự hào hơn cả là “Junoteam đã thành công trong việc tạo dựng tên tuổi trong cộng đồng CNTT ở Việt Nam nói riêng và quốc tế nói chung cũng như toàn bộ những sản phẩm của junoteam đều được “chứng nhận” Design and Developed by Junoteam (được làm bởi Junoteam) và có chữ ký bên dưới website. Chữ ký này rất quan trọng vì đó là thương hiệu của doanh nghiệp được công nhận, bởi nếu doanh nghiệp làm gia công thì chỉ có thể ký chữ ký mật, Ngọc Ấn cho hay.

Với mong muốn truyền ngọn lửa nhiệt huyết cho các bạn trẻ ở Huế, Ngọc Ấn đã tổ chức những buổi hội thảo liên quan đến lập trình mobile và CNTT dành cho những bạn đam mê thiết kế đồ họa nhưng chưa xác định được cho mình định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Những buổi nói chuyện như thế này không chỉ là cách để Ấn truyền đạt, chia sẻ kiến thức mà còn đánh thức những khát vọng và niềm đam mê nghề nghiệp cho các bạn trẻ.

Bài, ảnh: LIÊN MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Nhằm khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) huyện Quảng Điền lần thứ I năm 2023” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia và thu được những kết quả tốt đẹp.

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top