Thế giới

CEPI đặt mục tiêu phát triển vaccine mới trong 100 ngày

ClockThứ Tư, 10/03/2021 15:11
TTH.VN - Trong ngày hôm nay (10/3), một liên minh quốc tế được thành lập để chuẩn bị cho các mối đe dọa dịch bệnh truyền nhiễm trong tương lai vừa đề ra kế hoạch nhằm đảm bảo các loại vaccine mới chống lại những dịch bệnh mới sẽ được phát triển trong vòng 100 ngày.

Cần 2 tỷ USD để phát triển vaccine ngừa COVID-19Moldova là quốc gia châu Âu đầu tiên nhận vaccine theo cơ chế COVAX

Một mẫu vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 được nghiên cứu tại tiểu bang Maryland, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Qua việc triển khai chiến lược kéo dài 5 năm, với trị giá 3,5 tỷ USD để giải quyết các nguy cơ đại dịch trong tương lai, Liên minh vì Đổi mới Phòng chống dịch bệnh (CEPI) cho biết, cần phải thực hiện nhiều việc hơn nữa một cách khẩn cấp để giảm thiểu mối đe dọa do các biến thể mới của COVID-19 gây ra, và chuẩn bị cho những dịch bệnh truyền nhiễm mới.

Trong một tuyên bố, CEPI nói thêm, việc rút ngắn mốc thời gian phát triển vaccine xuống còn 100 ngày sẽ tương đương chỉ khoảng 1/3 thời gian mà thế giới đã phát triển những loại vaccine COVID-19 đầu tiên.

CEPI kêu gọi các Chính phủ, tổ chức y tế toàn cầu, và những đối tác khác ủng hộ "sự đầu tư rất quan trọng vào an ninh y tế toàn cầu" và tận dụng "cuộc cách mạng trong khoa học về vaccine đã được thúc đẩy bởi đại dịch COVID-19".

Giám đốc Điều hành CEPI, ông Richard Hatchett nhận định: “Hiện chúng tôi có các công cụ để giảm thiểu hoặc loại bỏ đáng kể nguy cơ xảy ra các dịch bệnh và đại dịch trong tương lai. Chúng ta phải đầu tư ngay bây giờ vào các loại vaccine và những biện pháp đối phó sinh học mà chúng ta cần, đồng thời liên kết những khoản đầu tư này với các cam kết về sự tiếp cận công bằng".

Được biết, CEPI đã được thành lập vào năm 2017, với sự tài trợ ban đầu từ Đức, Nhật Bản, Na Uy, từ Quỹ Bill & Melinda Gates và tổ chức từ thiện y tế toàn cầu Wellcome Trust. CEPI đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong việc tài trợ cho công tác phát triển sớm một loạt các loại vaccine ứng cử viên chống lại đại dịch COVID-19.

Kế hoạch của CEPI cho giai đoạn 2022-2026 hiện đang tập trung vào việc cải thiện và điều chỉnh các loại vaccine để sử dụng chống lại virus Sars-CoV-2 và những loại virus corona khác, cũng như chuẩn bị cho các mối đe dọa bệnh tật mới chưa được biết đến.

Cũng theo CEPI, để có thể rút ngắn thời gian phát triển vaccine xuống còn 100 ngày, các nhà nghiên cứu và nhà phát triển dược phẩm sẽ cần khai thác khả năng của những công nghệ nền tảng phản ứng nhanh, chẳng hạn như phương pháp mRNA được sử dụng trong các mũi tiêm ngừa COVID-19 do Pfizer-BioNtech và Moderna phát triển.

Điều đó cũng sẽ liên quan đến việc hợp tác với các cơ quan quản lý dược phẩm toàn cầu để sắp xếp hợp lý những yêu cầu cần thiết để vaccine được phê duyệt, và liên kết các cơ sở sản xuất nhằm cho phép hoạt động sản xuất nhanh chóng các loại vaccine chống lại đại dịch.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh
Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia

Nguồn vốn tín dụng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh không chỉ góp phần quan trọng tạo chuyển biến trong đời sống của người dân, mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu lớn tỉnh đang theo đuổi.

Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia
Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia

Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 về xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững (GNBV); phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển KT-XH, tập trung nguồn lực đầu tư cho các địa bàn khó khăn, góp phần nâng cao sinh kế và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia
Return to top