ClockChủ Nhật, 20/11/2022 20:24

Chăm cá lồng mùa đông

TTH.VN - Toàn tỉnh hiện còn gần 3.000 cá lồng chưa đến kỳ thu hoạch ở Quảng Điền, Phú Lộc và TX Hương Trà. Nuôi cá lồng vào mùa đông đồng nghĩa với đối mặt thời tiết mưa lũ.

Cá nuôi lồng chết, người dân điêu đứngHơn 14 tấn cá nuôi lồng bị chếtCá trắm nuôi lồng ở Quảng Điền bị chết

Hai bên sông Bồ có hàng trăm hộ nuôi cá lồng 

Với những người nuôi cá vụ tết hoặc cá trọng lượng lớn, đây là thời điểm phải theo dõi sát sao diễn biến thời tiết, kiểm tra độ đục của nước, cho cá ăn thức ăn bổ sung khoáng chất nhằm tăng cường sức đề kháng.

Những ngày này, khi nghe dự báo mưa lớn, các hộ dân nuôi cá ở Quảng Điền, Hương Trà... ra thăm lồng nhiều hơn so với thường lệ. Cũng có hộ tính đến việc thu tỉa cá bán bớt nhằm giảm áp lực thức ăn và giảm rủi ro. Anh Nguyễn Thượng Uyển, thôn La Vân Thượng, xã Quảng Thọ, Quảng Điền nuôi cá 10 năm qua. Anh đang nuôi 3 lồng cá, mỗi lồng 200 con. Anh cho hay: “Mùa này phải néo dây, kết lồng, dành thời gian đi kiếm thêm cỏ cho cá. Nghe thời tiết biến đổi là chốc chốc phải ra thăm cá”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Long, phường Hương Xuân, Hương Trà lại tính đến chuyện thu tỉa cá. Cá tra ông nuôi đã đạt trọng lượng 3-3,5kg/con. Giá hiện tại 60.000 – 70.000 đồng/kg, tuy đã báo thương lái song cả tuần qua chưa thấy ai đến mua. Không chỉ ông mà những người cùng nghề nuôi trên sông Bồ cũng sốt ruột. Để cầm cự, ông tận dụng cỏ, lá sắn và bột trộn chuối làm thức ăn cho cá. Ông giải bày: “Mỗi lồng cá trị giá vài chục triệu đồng, nguồn thu và tiền mua sắm tết nằm ở đây cả nên tui chăm bẵm kỹ lắm”.

Ông Trương Văn Huy, một người nuôi cá lồng trên sông Bồ âu lo vì sức tiêu thụ cá đang chậm. Tầm tới gần tết người nuôi cá mới đồng loạt thu hoạch nên chừ bằng mọi cách phải bảo vệ thành quả lao động. “Sức mua đang chậm nên muốn bán bớt cũng khó. Mỗi lần mưa lụt xong các đồng cỏ đều ngập chết. Việc kiếm thức ăn bổ sung cho cá khó hơn”, người đàn ông 10 năm gắn bó với nghề cá lồng, nói.

Hình ảnh người nuôi chăm cá vào mùa đông 

Nghe dự báo mưa lớn, nước dâng, các hộ nuôi cá đồng loạt kiểm tra lồng bè

Tùy theo độ đục của nước, chủ lồng sẽ quyết định việc di chuyển lồng ra hoặc kéo lồng vào 

 

Néo dây kỹ hơn phòng khi nước chảy mạnh

Ngay cả lồng làm bằng cọc thép cũng được gia cố nhiều lớp dây, tránh thất thoát cá

Vá những chỗ lồng bị rách, tránh cá thất thoát khi mưa, lũ 

Anh Nguyễn Thượng Uyển đội mưa kiếm cỏ cho 3 lồng cá 

Tận dụng chuối làm thức ăn tại lồng cá của gia đình bà Bùi Thị Quảng 

Ông Nguyễn Văn Huy thu tỉa cá 

Giá cá đang ở mức 60.000-70.000 đồng/kg. Tuy nhiên, sức mua đang chậm

Clip chăm cá và thu tỉa cá lồng trên sông Bồ

LINH TUỆ - MINH TRÚC (Thực hiện)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thơm trong một gói xôi đường

Cụ Hồ Văn Tá, Đội trưởng Đội Thượng thiện năm xưa có cháu nội là bà Hồ Thị Hoàng Anh nay là một nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng. Bà từng giới thiệu nhiều món ngon trên các trang sách ẩm thực, trong đó có món xôi đường.

Thơm trong một gói xôi đường
Sương trong lòng phố cổ

Mùa sương rồi cũng phiêu du lạc đến xứ sở này như một nàng thơ ghé thăm vào mỗi buổi bình minh mờ mắt với gam màu xam xám. Huế bỗng dưng trở nên lạ lẫm trong một cảm giác mới mẻ, choáng ngợp vì sương.

Sương trong lòng phố cổ
Phố ngày nắng đông

Suốt mấy tuần phố chìm trong màu xám của lớp mây dày và mưa rét như không biết bao giờ mới ngưng. Gió từ phía sông và hơi nước làm buốt cả mắt mũi. Chiều tối qua thấy mặt nóng bừng như phải gió, thầm nghĩ biết đâu ngày mai sẽ tạnh!

Phố ngày nắng đông
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện năm 2024

Ngày 18/1, tại Công viên Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (huyện Quảng Điền), Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện 2024 cấp Trung ương; phát động thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện năm 2024
Return to top