ClockThứ Hai, 30/11/2015 15:24

Chậm chân trong xây dựng đài hỏa táng

TTH - Có một điều hết sức đáng tiếc, đó là việc triển khai xây dựng công viên địa đàng và đài hỏa táng thành phố đã triển khai chậm.

Nhiều mồ mả cần giải tỏa để thực hiện chương trình giải tỏa nghĩa địa ra khỏi thành phố

Thượng tọa Thích Giác Đạo, Phó Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh cho biết, ý tưởng xây dựng đài hỏa táng đã được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh quan tâm từ 10 năm trước, được đưa vào Chương trình của HĐND thành phố Huế nhiệm kỳ 2006 - 2010. Và lúc đó, Giáo hội Phật giáo tỉnh đã kêu gọi được nguồn vốn đầu tư, tổ chức đoàn đi tham quan các địa phương trong nước về mô hình xây dựng đài hỏa táng để tìm ra phương án đầu tư tối ưu nhất. Tuy vậy, khi dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện thì phải tạm ngưng, do thời điểm đó có một nhà đầu tư Singapore quan tâm. Phương án nhà đầu tư này trình đưa ra rất hoành tráng với tổng số vốn lên đến 100 triệu USD, tuy vậy sau thời gian khảo sát nhu cầu xã hội và nhận thấy khó hiệu quả nên đã rút lui, vậy nên chúng ta cũng đã mất cơ hội sớm xây dựng nhà hỏa táng. 

Theo Thượng tọa Thích Giác Đạo, địa táng là một tập tục lâu đời của người Việt nói chung và người Huế nói riêng, vậy nên muốn thay đổi quan niệm này cần phải có thời gian để người dân quen và thấy được lợi ích của việc hỏa táng, một xu thế tất yếu của xã hội văn minh. Với triết lý nhà Phật thì hỏa táng lại là một việc hoàn toàn phù hợp, vậy nên GHPG VN tỉnh hoàn toàn ủng hộ chủ trương xây dựng đài hỏa táng và công viên địa đàng. Các nhà tu hành cũng sẽ là người tiên phong thực hiện việc hỏa táng sau khi viên tịch, đồng thời sẽ tích cực vận động để bà con phật tử dần hiểu được xu thế này. Tất nhiên, để thay đổi quan niệm từ địa táng đến hỏa táng cần có thời gian, vậy nên việc chậm chân là rất đáng tiếc, nhưng chậm vẫn còn hơn không!

“Nếu có đài hỏa táng thì người dân cũng có thể chọn việc chôn cất hoặc lưu giữ tro cốt trong các nhà lưu trữ, việc an táng cũng sẽ không cần thiết phải có diện tích quá lớn như trước. Ngoài ra, các chùa ở Huế cũng có thể học tập mô hình các địa phương khác, dành một không gian để xây dựng nhà để tro cốt cho phật tử, hoặc xây dựng các bức tường dày hơn tạo ra ô hộc lưu giữ tro cốt. Việc làm này vừa rất văn minh vừa sẽ phần nào giải quyết được mối lo về thiếu quỹ đất cho nghĩa trang như hiện nay” - Thượng tọa Thích Giác Đạo cho hay.

THANH QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thi đua, khen thưởng

Sáng 16/4, Sở Nội vụ phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) Trung ương tổ chức tập huấn công tác TĐKT năm 2024. Đến dự, có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và hơn 300 cán bộ công chức, viên chức phụ trách công tác TĐKT của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thi đua, khen thưởng

TIN MỚI

Return to top