Chậm chuyến, hãng hàng không phải phục vụ ăn nghỉ cho khách
TTH.VN - Từ ngày 1/12, khi chuyến bay chậm từ 2 giờ, hãng hàng không phải phục vụ nước uống; chậm từ 3 giờ trở lên phục vụ ăn, uống.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa ký ban hành Thông tư quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không. Theo đó, khi chậm chuyến 15 phút trở lên, hãng hàng không có trách nhiệm xin lỗi hành khách và báo các thông tin về chuyến bay như lý do của việc chậm chuyến, thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách...
Khi chuyến bay chậm từ 2 giờ, hãng hàng không phải phục vụ nước uống; chậm từ 3 giờ trở lên phục vụ ăn, uống với loại bữa ăn theo thời điểm trong ngày. Thời gian chậm từ 6 giờ trở lên (từ 7h đến trước 22h), hành khách được bố trí nơi nghỉ phù hợp. Khi máy bay chậm từ 6 giờ trở lên (từ 22h hôm trước đến 7h hôm sau), hãng hàng không phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp hoặc có giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách.
![]() |
Hành khách sử dụng dịch vụ vận chuyển ở Việt Nam thường không được đảm bảo quyền lợi một cách tốt nhất. Ảnh: Đ.Loan. |
Thông tư cũng quy định các hãng hàng không được miễn trừ việc thực hiện nghĩa vụ trên nếu máy bay bị chậm do điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến chuyến bay hoặc nguy cơ an ninh.
Các cảng vụ hàng không được Bộ Giao thông Vận tải giao giám sát việc tuân thủ của các hãng hàng không, giám sát các trường hợp chuyến bay bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến; bố trí nhân viên, thiết lập đường dây nóng để xử lý các sự việc, tranh chấp xảy ra giữa hành khách với các hãng.
Quy định mới nhằm giải quyết tăng quyền lợi của hành khách và yêu cầu các hãng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong thời điểm tình trạng chậm, hủy chuyến bay còn khá phổ biến.
Theo Cục Hàng không, tháng 8 vừa qua, các hãng đã thực hiện gần 15.000 chuyến bay, trong đó tỷ lệ chậm chuyến chiếm 13,8% (giảm 8% so với tháng 7); tỷ lệ hủy chuyến là 0,5% (giảm gần 1% so với tháng trước đó).
Cụ thể, hơn 2.000 chuyến bị chậm với các nguyên nhân như quản lý bay, trang thiết bị và dịch vụ hàng không, thời tiết… Đặc biệt, nguyên nhân máy bay về muộn chiếm hơn 60% (với 1.290 chuyến).
Đoàn Loan (TheoVnExpress)
- Hương Thủy: Người dân tự nguyện tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (09/02)
- TP. Huế triển khai giải pháp đảm bảo an toàn giao thông (09/02)
- Phấn đấu giảm tai nạn giao thông tối thiểu 10% cả 3 tiêu chí (09/02)
- Đăng ký lắp mạng FPT Đà Nẵng khuyến mãi cực lớn (09/02)
- An toàn vệ sinh thực phẩm nông nghiệp: Cơ bản đảm bảo (09/02)
- Tạo thuận lợi cho giao thông liên vùng (09/02)
- Giảm áp lực giao thông khu vực nội thành Huế (08/02)
- Tranh biện giao thông xanh dành cho sinh viên (08/02)
-
Hương Thủy: Người dân tự nguyện tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng
- TP. Huế triển khai giải pháp đảm bảo an toàn giao thông
- Phấn đấu giảm tai nạn giao thông tối thiểu 10% cả 3 tiêu chí
- Giảm áp lực giao thông khu vực nội thành Huế
- Tranh biện giao thông xanh dành cho sinh viên
- Thi công dự án Nhà máy xử lý rác Phú Sơn: Cơ bản đảm bảo tiến độ
- Phú Hải phấn đấu năm 2023 khai thác đạt sản lượng trên 4.000 tấn
- Ngân hàng Nhà nước không chỉ đạo “siết tín dụng bất động sản”
- Nhiều tiềm năng hợp tác về kinh tế xanh, kinh tế số giữa Việt Nam, Singapore
- Trồng rừng để hứng carbon
-
Tăng tốc thi công các dự án giao thông trọng điểm
- Ý thức người dân là trên hết
- Đa dạng phương thức hỗ trợ người nộp thuế
- Cải thiện tỷ suất lợi nhuận giúp tăng trưởng doanh nghiệp thực phẩm
- Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất đầu năm
- Thị trường xăng dầu: Bao giờ hết rối?
- Bảo vệ và phát triển vùng đất ngập nước
- Đăng kiểm xe cơ giới: Không để ùn ứ phương tiện
- Mở lại 5 đường bay, Vietnam Airlines tiến tới khôi phục hoàn toàn mạng bay tới Trung Quốc
- Trạm dừng nghỉ cho cao tốc La Sơn - Túy Loan