ClockThứ Hai, 13/07/2020 07:15

Chạm đích bảo hiểm y tế toàn dân

TTH - Đến hết tháng 5/2020, Thừa Thiên Huế có người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt tỷ lệ bao phủ trên 98,6% và là 1 trong 5 địa phương có tỷ lệ người tham gia BHYT cao nhất cả nước.

Khám chữa bệnh cho bệnh nhân nhi tại các bệnh viện tuyến trên

Hiểu rõ để tự nguyện

Hiện, toàn tỉnh chỉ còn 1,14% dân số chưa tham gia BHYT (chủ yếu là lao động tự do). Vậy nên, công tác tuyên truyền về BHYT được đặt lên hàng đầu và luôn đổi mới để cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể và người dân nắm vững về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT và nghĩa vụ của mỗi người trong việc tham gia chính sách này theo hướng “hiểu rõ để tự nguyện”.

BHXH tỉnh tổ chức đối thoại trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử Thừa Thiên Huế và trên website của Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh; mở nhiều hội nghị tuyên truyền trực tiếp, vận động người dân tham gia BHYT. Đơn vị cũng đã làm việc với các trường học để đôn đốc học sinh tham gia. Nhiều cách làm hay trong vận động đã và đang được khuyến khích, như mua BHYT theo kiểu “trả góp” của tiểu thương chợ Cầu Đất (Huế) hay vận động tiết kiệm cho hội viên phụ nữ khó khăn mượn để mua mới BHTY hoặc có thẻ đã đến thời gian cần gia hạn như ở Thủy Phương (Hương Thủy).

BHXH tỉnh đặc biệt chú trọng phát triển đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với hệ thống rộng khắp, bao phủ các xã, phường trong tỉnh, tạo điều kiện để các gia đình đông con cũng có thể mua thẻ BHYT 3 tháng -  6 tháng/lần. Mạng lưới đại lý thu BHYT có đội ngũ nhân viên đông đảo, thường xuyên được tập huấn kỹ năng tuyên truyền và bồi dưỡng kiến thức pháp luật về BHYT.

Hội thi “Tuyên truyền bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế” được tổ chức. Với phương châm “Mỗi cán bộ BHXH và nhân viên đại lý thu là một tuyên truyền viên”, hội thi tạo cơ hội cho cán bộ viên chức và nhân viên trong hệ thống cơ quan BHXH từ tỉnh đến cơ sở giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng tuyên truyền để phục vụ tốt hơn các đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

Triển khai BHYT hộ gia đình ở TP. Huế

Lấy người bệnh làm trung tâm

Xác định là cách tuyên truyền và vận động tốt nhất, tỉnh Thừa Thiên Huế tập trung nâng cao chất lượng, củng cố hệ thống y tế từ xã đến tỉnh; duy trì ở tuyến xã có 100% bác sĩ, đầu tư các trang thiết bị cơ bản, giải quyết khoảng 50% tổng số bệnh nhân khám, chữa bệnh trong toàn tỉnh.

Về chất lượng dịch vụ y tế, hiện Thừa Thiên Huế có hệ thống khám chữa bệnh phủ lấp đến 192 cơ sở trong toàn tỉnh; mở rộng sang cả khu vực công lập và tư nhân. Đáng nói, có bệnh viện Trung ương đóng trên địa bàn với nhiều kỹ thuật tiên tiến được ghi nhận, người dân có thể yên tâm khi chữa bệnh. Từ năm 2019 đến nay, nhiều cải tiến được ngành BHXH thực thi hướng đến đáp ứng quyền lợi của bệnh nhân. Đặc biệt, ngành phối hợp với Sở Y tế thống nhất trong việc quy định sử dụng thuốc cho các phòng khám chưa phân tuyến chuyên môn kỹ thuật trên địa bàn; tháo gỡ vướng mắc trong việc chuyển tuyến và điều chỉnh công tác chuyển tuyến giữa các cơ sở KCB.

Nhờ tham gia và có thẻ BHYT, nhiều trường hợp không may bị tai nạn, ốm đau đã vượt qua được giai đoạn khó khăn khi có quỹ BHYT chi trả các chi phí khám và điều trị bệnh. Thậm chí, có người bệnh có chi phí KCB lên tới hàng tỷ đồng. Từ đầu năm 2016 đến 2019, thống kê trên Hệ thống Thông tin giám định BHYT cho thấy, quỹ BHYT đã chi trả cho 50 bệnh nhân nặng có chi phí KCB đặc biệt cao, từ 392 triệu đồng đến cao nhất là 949 triệu đồng. Đó là trường hợp bệnh nhân có mã thẻ HT346000020XXXX, mắc bệnh hẹp (hở) van động mạch chủ, vào viện ngày 20/9/2017 và xuất viện ngày 23/1/2018 với tổng chi phí trên 1 tỷ đồng.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về tin học hóa BHYT, BHXH tỉnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện thủ tục tham gia và cấp thẻ BHYT. Thông qua hệ thống phần mềm, doanh nghiệp có thể kê khai và nộp hồ sơ BHXH qua mạng internet. Hệ thống thông tin giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT đi vào hoạt động, đã kết nối 100% cơ sở KCB từ tuyến xã đến Trung ương; kịp thời thực hiện chính sách thông tuyến KCB BHYT đã tạo điều kiện để người dân tiếp cận dịch vụ y tế dễ dàng hơn.

Việc cấp thẻ BHYT điện tử còn giải quyết tình trạng lạm dụng quỹ khi đi khám nhiều lần. Bệnh nhân chỉ thực hiện xác thực nhân thân bằng thông tin sinh trắc học như vân tay, khuôn mặt... giúp thuận tiện và giảm phiền hà. Sử dụng thẻ BHYT điện tử cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục như đổi thẻ do sai, lệch thông tin, thay đổi nơi đăng ký KCB ban đầu, điều chỉnh quyền lợi…

Đối với cơ sở KCB, việc chuyển đổi sang sử dụng thẻ điện tử để xác thực người sử dụng thẻ tại khâu tiếp đón bệnh nhân vừa giảm được thời gian kiểm tra thủ tục, lại vừa bảo đảm nhanh gọn, chính xác do thông tin lưu giữ trong thẻ điện tử. Quan trọng hơn, toàn bộ bệnh tật đều được lưu trữ trên thẻ, thuận lợi cho bác sĩ  theo dõi và điều trị bệnh. Các cơ sở y tế tránh được việc sử dụng các dịch vụ cận lâm sàng, với tần suất có thể gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, hay việc cấp các loại thuốc điều trị phù hợp, tránh tình trạng kháng thuốc do sử dụng không hợp lý.

Với sự quan tâm chỉ đạo, định hướng của chính quyền địa phương, sự vào cuộc của các sở, ngành, sự chủ động, của cơ quan BHXH tỉnh và những lợi ích mà chính sách BHYT mang lại, số người tham gia BHYT ở Thừa Thiên Huế ngày càng tăng cao. Thực tế cho thấy, để tất cả người dân đều được chăm sóc sức khỏe và thụ hưởng các dịch vụ y tế do quỹ BHYT bảo đảm là một trong những mục tiêu quan trọng mà BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế đang phấn đấu và tiến rất gần.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Sáng 17/3, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024.

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top