Thế giới

Chấm dứt hôn nhân trẻ em đối với 14 triệu bé gái vào năm 2023

ClockThứ Tư, 11/03/2020 20:03
TTH - Tờ ngày 11/3 dẫn lời người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp quốc (UNICEF) cho biết, hàng triệu trẻ em gái có thể tránh được "cuộc hôn nhân không mong muốn và sự kết thúc không chào đón đối với tuổi thơ của mình", kể từ khi một chương trình phối hợp của 2 cơ quan Liên Hiệp Quốc (LHQ) được triển khai vào 4 năm trước.

UNICEF kêu gọi tạo điều kiện để phụ nữ & trẻ em gái tiếp cận nước sạch

Những bé gái trong một trại tị nạn ở Nam Sudan. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Theo đó, Chương trình Toàn cầu UNFPA-UNICEF nhằm chấm dứt hôn nhân trẻ em, một sáng kiến ​​đa quốc gia giúp bảo vệ quyền của hàng triệu trẻ em gái đã được đưa ra vào năm 2016, với sự tham gia của các gia đình, nhà giáo dục, nhà cung cấp y tế, các Chính phủ, cũng như những nhà lãnh đạo tôn giáo và cộng đồng, với mục tiêu đầy tham vọng là kết thúc hôn nhân trẻ em vào năm 2030.

Theo UNICEF và Quỹ Dân số LHQ (UNFPA), chương trình này sẽ được tiếp tục thực hiện thêm 3 năm nữa. Đến năm 2023, chương trình hướng tới mục tiêu hỗ trợ hơn 14 triệu trẻ em gái trên 12 quốc gia ở khu vực châu Phi, Trung Đông, và Nam Á.

Bất chấp sự tiến bộ cho đến nay, "12 triệu trẻ em gái hàng năm vẫn phải kết hôn trong thời thơ ấu, gây ra những thiệt hại không thể đảo ngược đối với tương lai, sức khỏe và hạnh phúc của họ. Những năm tiếp theo của chương trình là rất quan trọng để thúc đẩy động lực, hành động, chấm dứt điều này một lần và mãi mãi", Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore khẳng định.

Trên toàn thế giới, ước tính 650 triệu trẻ em gái và phụ nữ còn sống hiện nay đã kết hôn khi còn nhỏ, với gần một nửa trong số đó sống ở các quốc gia được hỗ trợ thông qua Chương trình Toàn cầu. Khi một bé gái bị buộc phải kết hôn khi còn nhỏ, cô bé phải đối mặt với những hậu quả ngay lập tức và suốt đời. Tỷ lệ hoàn thành việc học giảm, trong khi tỷ lệ đối mặt với bạo lực gia đình tăng lên.

"Chương trình Toàn cầu cam kết trao quyền cho trẻ em gái thực hiện quyền của mình, khai thác tiềm năng của họ, và thúc đẩy sự thay đổi trong cộng đồng", Giám đốc điều hành UNFPA Natalia Kanem nói thêm.

THANH NGÂN

(Lược dịch từ Devdiscourse & UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
UNICEF kêu gọi tài trợ khẩn cấp 9,3 tỷ USD

Nhằm đối phó với sự gia tăng đáng báo động của các cuộc khủng hoảng nhân đạo, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã đưa ra lời kêu gọi tài trợ khẩn cấp trị giá 9,3 tỷ USD để tiếp cận ít nhất 93,7 triệu trẻ em sống ở 155 quốc gia.

UNICEF kêu gọi tài trợ khẩn cấp 9,3 tỷ USD
Thúc đẩy quyền của trẻ em gái

Ngày 9/12, diễn đàn trẻ em gái tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023 với chủ đề “Thúc đẩy quyền của trẻ em gái để thay đổi và phát triển - Trẻ em gái sẵn sàng cho tương lai” diễn ra tại Trường THPT Bùi Thị Xuân.

Thúc đẩy quyền của trẻ em gái
UNICEF: Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm qua (22/11) gọi Dải Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với trẻ em” và cho rằng thỏa thuận tạm ngừng bắn vừa đạt được giữa Israel và Hamas là không đủ để cứu mạng các đứa trẻ.

UNICEF Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em
UNICEF: Thế giới hiện có 250 triệu trẻ em thất học

Theo số liệu mới vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, số trẻ em và thanh, thiếu niên thất học kể từ năm 2021 đến nay đã tăng thêm 6 triệu trẻ, nâng tổng số trẻ thất học trên toàn cầu hiện lên tới 250 triệu người. Sự gia tăng này một phần là do việc hàng loạt trẻ em gái và phụ nữ trẻ ở Afghanistan không được tiếp tục đến trường, đồng thời cũng do sự trì trệ liên tục trong tiến độ giáo dục trên toàn thế giới.

UNICEF Thế giới hiện có 250 triệu trẻ em thất học
Return to top