ClockThứ Sáu, 26/07/2019 16:32

Chậm khắc phục Quốc lộ 1 xuống cấp

TTH.VN - Nhiều đoạn tuyến trên Quốc lộ 1 đi qua địa bàn huyện Phong Điền đến điểm đầu huyện Phú Lộc bị xuống cấp với mặt đường sụt lún, nứt gãy, nổi “sóng trâu” và mờ vạch sơn gây mất an toàn giao thông (ATGT)…

Giải phóng mặt bằng mở rộng QL1 - không thể chậm trễ hơn!Giải phóng mặt bằng mở rộng QL1 - không thể chậm trễ hơn!Doanh nghiệp chậm xử lý, dân khổ

Quốc lộ 1 qua thị trấn Phong Điền xuống cấp, mặt đường lượn sóng

Mất an toàn giao thông

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 từ xã Phong Thu, huyện Phong Điền đến xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc được hoàn thiện đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 1/2016. Qua quá trình khai thác, đến nay mặt đường thuộc dự án xuất hiện nhiều vết hằn lún vệt bánh xe trên 2,5cm, các vạch sơn đã bị mờ, mất tác dụng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Nhiều đoạn qua thị trấn Phong Điền đến xã Phong An (huyện Phong Điền), mặt đường sát dải phân cách cứng bị hằn lún thấy rõ, kéo dài từ 0,5-1km. Ở những điểm này một số nơi mặt đường bị “dăm” lốp bánh xe; một số đoạn bê tông nhựa bị “chảy” dồn ứ từng cục tạo nên “sóng trâu” trên mặt đường. Các vạch sơn qua các đoạn này cũng bị mờ chưa được khắc phục.

Mặt đường bị lún chậm khắc phục nên càng nghiêm trọng hơn

Anh Tiến Mạnh, một người dân thường xuyên lưu thông qua đoạn đường này cho biết, việc hình thành các “sóng trâu” kéo dài, mấp mô trên đường rất nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông, xe ô tô thì chòng chành khi chuyển làn, xe mô tô dễ trượt ngã. Thời gian qua đã có nhiều vụ tai nạn, va quẹt xảy ra khi lưu thông qua đoạn đường này.

Ở chiều ngược lại, cũng nằm sát dải phân cách cứng và phía trong vạch sơn, mặt đường ở đây xuống cấp khá nghiêm trọng với nhiều lớp bê tông nhựa bị “chảy” dồn vào phía trong dải phân cách. Đặc biệt, đoạn qua khu vực xã Phong An xuất hiện dày đặc các điểm hằn vết bánh xe, càng di chuyển ra phía Bắc mặt đường “lượn sóng” nhiều hơn.

Mặt đường đoạn qua xã Phong An vệt bánh xe, kéo dài cả km

Tương tự, đoạn Quốc lộ 1 đi qua địa bàn phường Hương Văn (TX Hương Trà) cũng xuống cấp nhiều đoạn. Ghi nhận của PV trong các ngày 24 và 25/7, đơn vị thi công đã tiến hành cào bóc mặt đường ở khu vực này trên chiều dài khoảng gần 1km. Việc cào bóc đến trưa ngày 25/7 đã xong nhưng không thấy đơn vị thi công dọn dẹp lớp bê tông vỡ vụn trên mặt đường, gây nguy cơ mất an toàn cho phương tiện lưu thông và cũng không thấy bóng dáng công nhân cũng như biển cảnh báo thi công ở hai đầu đoạn này.

Từ đoạn này vào điểm cách Trường THCS Hà Thế Hạnh khoảng 200m theo hướng Bắc mặt đường ở đây “đối lập” với đoạn Quốc lộ 1 đi qua địa bàn phường Tứ Hạ do xuất hiện nhiều điểm hằn lún bánh xe, một số điểm bê tông nhựa ùn ứ “nổi cục” trên đường. Tiếp đó, đoạn Quốc lộ 1 qua điểm đầu địa bàn huyện Phú Lộc cũng đang xuống cấp nhiều điểm.

Chậm khắc phục

Trao đổi với PV ngày 25/7, ông Ngô Văn Đoán, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.6 (Cục Quản lý đường bộ II, Bộ GTVT) cho biết, liên quan đến tuyến Quốc lộ 1 hư hỏng trong thời gian qua, chi cục đã có nhiều văn bản gửi chủ đầu tư là Công ty TNHH Trùng Phương và Cục Quản lý đường bộ II báo cáo tình hình cũng như yêu cầu phía công ty sớm tiến hành sửa chữa những hư hỏng, đảm bảo ATGT trên tuyến.

Ngoài yếu tố thời tiết, tình trạng phương tiện quá tải cũng là nguyên nhân Quốc lộ 1 qua Phong Điền nhanh xuống cấp

Qua tiến hành kiểm tra toàn bộ những điểm hư hỏng cho thấy, diện tích đường hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe lớn hơn 2,5cm, rất lớn (khoảng 23.648m2); khối lượng vạch sơn mờ rất nhiều gồm 529m2 vạch sơn phần chia làn xe cơ giới và 10.022m2 vạch sơn làn cơ giới và làn thô sơ.

Mặc dù chi cục đã có nhiều văn bản yêu cầu chủ đầu tư khắc phục, xử lý các điểm hư hỏng nhưng đến nay, công tác khắc phục được tiến hành khá chậm. Công ty TNHH Trùng Phương đang tiến hành tổ chức cào bóc tạo phẳng các vị trí hằn lún vệt bánh xe, khối lượng đã thực hiện ước khoảng 10.000m2/23.648m2.

“Trong điều kiện thời tiết khu vực hiện đang nắng nóng kéo dài, mặt đường bê tông nhựa hằn lún phát sinh khối lượng, gia tăng chiều sâu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Để đảm bảo cho người và phương tiện tham gia giao thông, phía chi cục đã yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương tổ chức thực hiện công tác đảm bảo ATGT và sửa chữa các hư hỏng trên tuyến mà chi cục đã khảo sát”, ông Đoán khẳng định.

Mặt đường sát dải phân cách bị hằn lún, một số điểm bê tông nhựa bị ùm ứ lại

Được biết, liên quan đến tình trạng hư hỏng, xuống cấp trên tuyến Quốc lộ 1, Cục Quản lý đường bộ II cũng đã đề nghị Sở GTVT chỉ đạo các phòng chức năng kiểm tra, giám sát việc khắc phục các hư hỏng trên đường của nhà đầu tư; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra giám sát, kịp thời đôn đốc khắc phục các hư hỏng phát sinh của nhà đầu tư nhằm đảm bảo ATGT trong quá trình khai thác, đặc biệt trong thời điểm nắng nóng như hiện nay.

Ông Trần Văn Thịnh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Trùng Phương thông tin, liên quan đến hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe trên Quốc lộ 1 hiện chủ đầu tư đang tiến hành sửa chữa lại một số điểm. Công ty phải tiến hành thí điểm thảm lại một số chỗ để chọn phương án phù hợp nhất bởi do nắng nóng kéo dài, nếu thảm nhiều bê tông nhựa thì sẽ lún mà ít bê tông nhựa sẽ gây nứt. Riêng đoạn tuyến ở Phong Điền, công ty cũng sẽ tiến hành cào bóc thảm và sơn lại vạch đường.

“Công trình đưa vào sử dụng gần 3-4 năm nay rồi nên việc hư hỏng không ít thì nhiều, điều đó hoàn toàn bình thường. Trong thời tiết nắng nóng liên tục như hiện nay dự kiến đến hết tháng 9/2019 này, công tác sửa chữa mới xong”, ông Thịnh nói thêm.

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 từ Km 791+500-Km 848+875 (từ xã Phong Thu huyện Phong Điền đến xã Lộc Sơn huyện Phú Lộc) có tổng mức đầu tư hơn 2.209 tỷ đồng, trên chiều dài 31,3 km đường và 8 chiếc cầu (cầu Phò Trạch, cầu vượt đường sắt, Thượng An trong, Thượng an ngoài, An Lỗ, Phú Bài, An Nong và cầu La Sơn); do Công ty TNHH Trùng Phương làm chủ đầu tư và thi công theo hình thức hợp đồng BOT.

Quốc lộ 1 qua huyện Phong Điền bị hằn lún vệt bánh xe

Bài, ảnh, clip: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sớm kiên cố đê phá Tam Giang

Ở huyện Quảng Điền hiện còn hơn 6,5km đê ven phá Tam Giang bán kiên cố, được đắp bằng đất tạm thời, không đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ, gây khó khăn đối với sản xuất nông nghiệp tại các địa phương.

Sớm kiên cố đê phá Tam Giang
Sau mưa lũ, nhiều tuyến giao thông xuống cấp

Nhiều tuyến giao thông khu vực TP. Huế bị xuống cấp, hư hỏng vẫn chưa được khắc phục gây mất an toàn giao thông (ATGT) cũng như gây khó khăn đi lại của người dân.

Sau mưa lũ, nhiều tuyến giao thông xuống cấp
Nhiều hồ, đập xuống cấp: Cần giải pháp đảm bảo an toàn

Qua kiểm tra, một số hạng mục của hồ, đập trên địa bàn tỉnh đã hư hỏng, đập đất có hiện tượng sạt trượt mái và thấm, đường thoát lũ tại khu vực tràn và cửa van của các hồ chứa bị bồi lấp. Đặc biệt, công tác kiểm định an toàn hồ, đập thủy lợi đang còn bị bỏ ngỏ.

Nhiều hồ, đập xuống cấp Cần giải pháp đảm bảo an toàn
Không thể để “mất bò mới lo làm chuồng”

Một vấn đề “không bình thường” là mỗi khi có sự việc nghiêm trọng nào đó xảy ra, có chỉ đạo của cấp trên thì các cơ quan chức năng mới vào cuộc kiểm tra, xử lý. Không phải đến vụ cháy gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng ở phường Khương Đình, quận Thanh xuân, Hà Nội ngày 12/9 vừa qua, mà có nhiều vụ việc tương tự khác cũng như vậy. Chỉ đến khi xảy ra người ta mới chạy theo khắc phục thì đã quá muộn.

Không thể để “mất bò mới lo làm chuồng”
Return to top