ClockThứ Tư, 29/07/2020 13:45

Chăm lo an cư cho người có công

TTH - Tại xã Anh hùng lực lượng vũ trang, nay là phường Hương Văn (thị xã Hương Trà), mỗi căn nhà tình nghĩa được hỗ trợ xây dựng đều chứa đựng niềm vui, hạnh phúc của gia đình người có công và cộng đồng, xã hội.

Tri ân bằng cả tấm lòng

Căn nhà của gia đình ông Trương Dũng được hỗ trợ xây mới khang trang

Sau gần 7 năm thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2014- 2018, phường Hương Văn có 25 trường hợp được hỗ trợ sửa chữa nhà, mỗi hộ 20 triệu đồng. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa, không chỉ thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với liệt sĩ, gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh và người có công, mà còn là đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Đón khách trong căn nhà mới, ông Trương Dũng, 73 tuổi, thương binh hạng 3 nhiễm chất độc hoá học do chiến tranh, ở tổ dân phố Giáp Thượng 2, phường Hương Văn xúc động khi kể về ngôi nhà khang trang có tường ốp gạch, nền cao, sân rộng mà gia đình được hỗ trợ sửa chữa. Để nuôi lớn 3 người con gái trưởng thành từ nguồn thu nhập nhỏ tích góp từ số tiền trợ cấp hàng tháng với một thương binh như ông Dũng là hết sức khó khăn. Vì vậy, có được căn nhà mới cao ráo, ông xem “là kỳ tích”.

“Gia đình có truyền thống cách mạng từ thời chống Pháp, thời bình được Nhà nước cấp đất nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chỉ có thể xây ngôi nhà tạm từ năm 1980, với tường đất, mái thấp nên mùa hè chịu cảnh nắng nóng hầm hập, mùa mưa dột nước tứ tung. Năm 2018, gia đình được hỗ trợ 20 triệu đồng sửa chữa nhà cùng sự góp sức của các thanh niên tình nguyện, ngôi nhà đã được thay áo mới, khang trang, sạch đẹp hẳn. Giờ đây, tôi không phải lo lắng mỗi khi trời mưa gió nữa. Đây là động lực để tôi sống vui tuổi già, giáo dục con cháu tích cực lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống”. Ông Dũng vui mừng.

Là con liệt sĩ, năm 2015, bà Nguyễn Thị Thoa, 68 tuổi, ở TDP Giáp Thượng 1 được hỗ trợ kinh phí để sửa chữa nhà theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg. Cùng với nguồn hỗ trợ, con cháu trong nhà góp sức chỉnh trang lại ngôi nhà phên trở nên kiên cố, vững chắc hơn. Ngôi nhà được nâng cấp với mái cứng lợp ngói, tường xây và nền nhà láng xi măng.“Sự giúp đỡ từ Nhà nước và chính quyền địa phương là món quà vô cùng ý nghĩa, niềm động viên lớn lao giúp gia đình tôi có thêm nghị lực vượt qua khó khăn. Từ đó đến nay, cuộc sống cũng khấm khá hơn. Các con trong nhà mạnh dạn làm ăn, các cháu thì chịu khó học hành. Tôi không còn nỗi lo nhà cửa mỗi mùa mưa bão nữa”. Bà Thoa bộc bạch.

Là xã Anh hùng lực lượng vũ trang, Hương Văn có 18 Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) trong đó, còn sống 1 mẹ VNAH, 147 liệt sĩ, 26 thương bệnh binh… Những năm qua, địa phương luôn chú trọng đến công tác đền ơn, đáp nghĩa. Ngoài nguồn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh và thị xã, Hương Văn còn tích cực vận động người dân đóng góp vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của phường. Chủ tịch UBND phường Hương Văn Nguyễn Xuân Chinh thông tin, qua soát xét, đến nay, trên địa bàn phường không còn nhà chính sách cần sửa chữa, xây mới (tất cả đã được kiên cố hoá). 100% gia đình người có công đã có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của người dân tại địa bàn.

“Nếu có nhà chính sách nào hư hại, chúng tôi luôn sẵn sàng nguồn kinh phí để sửa chữa, hỗ trợ. Địa phương còn 2 mộ liệt sĩ trước đây chưa xây (mộ đất), sắp tới, phường sẽ hỗ trợ để gia đình liệt sĩ xây kiên cố. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia Quỹ Đền ơn đáp nghĩa - việc làm luôn được “bà con hưởng ứng tích cực” và tạo điều kiện thuận lợi nâng cao mức sống cho các đối tượng chính sách; thực hiện nghiêm, đầy đủ, kịp thời các chế độ dành cho người có công theo quy định của Nhà nước”. Chủ tịch UBND phường Hương Văn nói.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Nghĩ về hạnh phúc

Trước đây, có thời gian kéo dài hàng năm trời, chị là nô lệ của thói quen xem lén điện thoại của chồng, bắt đầu từ khi chị bắt gặp anh nhắn tin thân mật với một nữ đồng nghiệp.

Nghĩ về hạnh phúc
Bâng khuâng tháng Ba

Khi những cánh hoa đào vừa kịp rụng, rũ bỏ hết hương xuân còn bịn rịn, từng chùm quả nhỏ li ti bắt đầu có hình hài, cũng là lúc tháng Ba ngập ngừng về qua ngõ. Không ồn ào, không rộn rã, cứ thế mà nhẹ nhàng bước sang.

Bâng khuâng tháng Ba
Ngày quốc tế hạnh phúc (20/3): Hạnh phúc cho mọi người

Hạnh phúc là cảm giác của mỗi người, hài lòng với mọi thứ xung quanh. Mưu cầu hạnh phúc là quyền cơ bản của con người, nhưng hạnh phúc của mỗi người phụ thuộc vào môi trường xung quanh, và mỗi cá nhân đóng góp cho hạnh phúc chung của nhân loại cũng là đem lại hạnh phúc cho chính bản thân mình.

Ngày quốc tế hạnh phúc 20 3  Hạnh phúc cho mọi người

TIN MỚI

Return to top