ClockThứ Ba, 03/11/2015 15:02

Chăm lo cho thế hệ trẻ

TTH - Những người “đầu tắt mặt tối” với công việc đồng áng, lao động nặng nhọc ở thôn Uất Mậu, thị trấn Sịa (Quảng Điền) hiểu rõ giá trị của việc học nên đã quyết tâm gây dựng phong trào khuyến học. Nhờ đó, thành tích học tập của học sinh nơi đây ngày một tiến bộ.
Lễ trao thưởng cho học sinh đạt kết quả học tập tốt ở thôn Uất Mậu năm học 2014-2015

Già chăm lo, trẻ cố gắng

Về Uất Mậu, chúng tôi nghe được câu chuyện những học sinh nghèo vươn lên trở thành những tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân giàu kiến thức. Chuyện không mới, nhưng nỗ lực của những người làm công tác khuyến học thì không phải nơi đâu cũng làm được. Ông Nguyễn Ngọc Phổ, Chi hội phó Chi hội khuyến học thôn Uất Mậu kể lại, cách đây 18 năm, đời sống các gia đình khó khăn, những đứa trẻ trong thôn đến trường dù cố gắng nhiều nhưng kết quả học tập vẫn thấp, nhiều em chán nản bỏ học. Những người lớn trong thôn ngồi lại trao đổi, tìm cách động viên  học sinh “bám lấy” con chữ để đổi đời, rạng danh thôn xóm, cũng từ đó hội khuyến học của thôn ra đời, do 40 sáng lập viên góp tiền tạo quỹ. Năm đầu tiên số tiền ít, họ quyết định trao 80 suất quà cho những học sinh tiêu biểu, làm gương để những em khác cố gắng. Hai năm sau, một người dân địa phương sinh sống từ Lào trở về tài trợ 7 triệu đồng. Có “quỹ cứng”, phong trào khuyến học ở Uất Mậu thuận lợi hơn, tạo ra cuộc thi đua cho học sinh đến trường gặt hái kết quả. Nhìn nhận được điểm lợi từ phong trào này, người dân trong thôn thống nhất cùng thực hiện, họ đưa ra phương án mỗi gia đình có làm ruộng đóng 0,5kg lúa/sào/năm, những hộ còn lại góp 30.000 đồng/năm vào quỹ khuyến học. Mô hình khuyến học trong thôn phát triển không ngừng, số thành viên góp tiền gây quỹ tăng lên 100 người, cha mẹ cũng dần quan tâm đến chuyện học của con cái. “Họ bảo nhau, đời mình đã khổ nên đời con phải được sung sướng, muốn thế chỉ có con đường học”, ông Phổ nhấn mạnh.

Niềm vui nhận thưởng và ý thức được sự vất vả của những người ngày đêm đi “xin tiền” làm khuyến học, thế hệ trẻ trong thôn càng quyết tâm cố gắng. Ông Phổ chia sẻ: “Mỗi năm chi hội phát thưởng khoảng 12-15 triệu đồng, ra trước đình làng để báo công tổ tiên nên tụi nhỏ thấy vinh dự lắm, cũng vì thế mà chúng đua nhau học. Nhờ đó, từ 80 em ban đầu, năm ni có đến 140 em nhận thưởng từ chi hội. Những cô cậu học trò ngày xưa được chúng tôi giúp đỡ, bây giờ thôn đã có 1 tiến sĩ, 7 thạc sĩ. Con em đậu đại học, cao đẳng khá nhiều”.

Khuyến học để thoát nghèo

Những người làm công tác khuyến học thôn Uất Mậu cho biết, ngoài việc vinh danh những học sinh đạt thành tích tiêu biểu thì lễ phát thưởng hằng năm nhằm mục đích động viên những em học sinh nghèo vượt khó vươn lên. Uất Mậu là một địa phương trước đây có nhiều hộ nghèo, nên chi hội khuyến học ra đời còn gắn với một nhiệm vụ đi sâu vào đời sống các gia đình, kịp thời động viên các em cố gắng đến trường, tránh tư tưởng chán nản bỏ học.

Cứ đến mùng 4 Tết hằng năm, chi hội lại tổ chức gặp mặt học sinh, sinh viên, những người về quê ăn Tết, để trao đổi chuyện đời, chuyện học và động viên nhau cố gắng. Những tấm gương nghèo học giỏi, thành đạt được kể ra, đánh bật “tư tưởng” lung lay của những học sinh hoàn cảnh.

Theo ông Phổ, nhờ phong trào khuyến học phát triển, những gia đình thuần nông trong thôn đã chấp nhận khổ cực để nuôi con học đến nơi đến chốn, chuyện gia đình có 2-3 con học đại học, thạc sĩ, ra trường có việc làm ổn định trở nên quen thuộc với người dân trong thôn. “Như gia đình ông Nguyễn Đình Thông trước đây thuộc hộ nghèo, cố gắng làm ăn nuôi 3 con học đại học, giờ trở nên khấm khá. Gia đình anh Lê Thế Dũng, Nguyễn Ngọc Vinh cũng 2-3 con học đại học, thạc sĩ giờ ra trường làm đàng hoàng, quay lại giúp đỡ cha mẹ”, ông Phổ nêu ví dụ.

Ông Lê Ngọc Quát (có 1 con đậu tiến sĩ, 2 con đại học) xúc động: “Hai vợ chồng tui làm nông mà sống nhưng xác định con thiếu học thì không được gì nên quyết tâm bám mấy sào ruộng cộng thêm chăn nuôi để đưa con đến trường. Giờ con cái đứa mô cũng thành đạt, niềm vui không có gì có thể diễn tả hết. Như ri là quá hạnh phúc rồi”.

Trong lòng của người dân Uất Mậu, niềm tự hào lớn nhất là từ một làng quê nghèo thuần nông, con em họ đã và đang học hành thành đạt. Nhiều cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ ổn định công việc lại tìm về giúp quê hương, chung tay cùng thế hệ những người lớn tuổi làm công tác khuyến học, giúp cuộc sống của người dân địa phương bước sang một trang mới.

Lê Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam”

Lễ hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam” năm 2024 với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc” do Thư viện tổng hợp tỉnh, Trung tâm VH-TT&TT TX. Hương Thủy, Phòng GD&ĐT thị xã và Thị Đoàn Hương Thủy phối hợp tổ chức tại Trường TH&THCS Phú Sơn sáng 23/4.

Hưởng ứng “Ngày sách  Văn hóa đọc Việt Nam”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Trao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc

Chiều 22/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc phối hợp Tổ chức Zhi Shan Foundation tại Việt Nam tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày hội đọc sách với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” và trao tặng 94 tủ sách lớp học cho 13 trường học tại huyện Phú Lộc.

Trao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc

TIN MỚI

Return to top