ClockThứ Bảy, 26/03/2016 12:15

Chăm lo cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non

TTH - Năm năm qua, hệ thống cơ sở vật chất của giáo dục mầm non (GDMN) Thừa Thiên Huế đã có thay đổi vượt bậc.

Trẻ vui chơi trong sân vườn từ những đồ chơi do cô giáo tự làm

Những đổi thay

Trong 5 năm qua, từ 882 điểm trường lẻ nằm rải rác khắp các vùng dân cư, điều kiện nuôi dạy nghèo nàn lạc hậu, manh mún, rút xuống còn hơn 450 điểm. Toàn tỉnh có 207 trường, tăng 31 trường. Đây là những ngôi trường khang trang, có khuôn viên sư phạm ấn tượng bởi cây xanh bóng mát, sân vườn sạch đẹp, hệ thống trang thiết bị ngày càng hoàn hảo, đồ dùng đồ chơi của trẻ ngày càng tiệm cận chuẩn, trong đó có nhiều đồ dùng đồ chơi được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, sự hỗ trợ của phụ huynh, mạnh thường quân, nhưng cũng rất nhiều đồ dùng đồ chơi được làm bởi tình yêu nghề của đội ngũ giáo viên mầm non (GVMN)….

Ở cả hai loại hình giáo dục công lập và tư thục, chất lượng nuôi, dạy trẻ tốt tạo sức hút cho trẻ đến trường sớm. Tỷ lệ huy động cháu nhà trẻ, mẫu giáo 5 năm qua tăng hơn 10%, riêng mẫu giáo từ 75% tăng gần 85%, trẻ 5 tuổi tăng trên 99,15%, trong đó nhiều nơi đạt 100%. Nhiều vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, hay những trường hợp chính sách, đều đã được tỉnh áp dụng các chính sách hỗ trợ kịp thời để bảo đảm quyền đến trường cho các cháu.

Về đội ngũ, hơn 3.300 GVMN được tuyển dụng chính thức, số còn lại được áp dụng chính sách tốt để nâng cao chất lượng đời sống và yên tâm công tác. Tỉnh chỉ đạo, Sở GD&ĐT tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng tầm năng lực cho GV với hơn 5.000 đợt tập huấn cùng nhiều hình thức hỗ trợ chuyên môn khác. Đội ngũ cô nuôi, nhân viên y tế… của hệ thống được tập huấn thường niên, bảo đảm an toàn cho trẻ. 100% GV, nhân viên trường học đạt chuẩn, trong đó trên 83% GV trên chuẩn.

Mỗi địa phương đều cố gắng

Năm học 2015 - 2016, riêng bậc học mầm non Huế huy động được 3.708/9100 cháu nhà trẻ (40,74%); 12.672/14.237 cháu mẫu giáo (89%); cháu 5 tuổi huy động được 3.474/3.523 (99,20%) ra lớp. Đây là những thông số ấn tượng, có được từ sự nỗ lực của toàn ngành. Hơn hết là nhờ sức hút từ hệ thống CSVC, trang thiết bị và chất lượng nuôi dạy hiện đã và đang tạo được niềm tin cho phụ huynh. 

Năm 2015, toàn tỉnh có 4.399/6.161 cán bộ GV trong biên chế, tỷ lệ GV trên lớp đạt 2,06 người. Hệ thống CSVC hiện có gồm 211 trường với 1.868 phòng học, không còn tình trạng phòng tạm, học nhờ. Chất lượng về thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, công trình nước sạch, bếp ăn, sân chơi có đồ chơi có chất lượng đạt tỷ lệ cao nhất từ trước tới nay.

Huế có những ngôi trường như MN Thuỷ Xuân, Hương Long, Hoa Hồng, Thuận Lộc, An Đông... một thời nhếch nhác, nay đã tiệm cận đạt chuẩn quốc gia. 100% trường chăm sóc, nuôi dưỡng và đảm bảo an toàn cho trẻ theo chương trình MN mới. 52 bếp ăn đảm bảo an toàn, hợp vệ sinh có xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn hàng ngày đảm bảo chế độ ăn cân đối, hợp lý cho trẻ. Huế có 100% cháu nhà trẻ và 98,19% cháu mẫu giáo được tổ chức ăn bán trú tại trường (tỷ lệ trẻ được ăn bán trú tăng 1,53% so với cùng kỳ năm học trước).

Một trong những đơn vị có chuyển biến mạnh là huyện Phú Vang. Về tỷ lệ đạt chuẩn, Phú Vang đang thấp nhất tỉnh, mới chỉ 1/25 trường đạt chuẩn. Nhưng con số đó không thể phủ nhận sự thay đổi vượt bậc của hệ thống MN Phú Vang trong 5 năm qua. Ông Lê Đình Phong, Trưởng phòng GD & ĐT Phú Vang cho biết, đây là giai đoạn khởi sắc của bậc học khi huyện đặc biệt coi trọng việc đầu tư CSVC. Sự đầu tư tập trung và chất lượng nội tại đã giúp cho hệ thống MN thay đổi toàn diện. Ngành đã chủ động xây dựng đội ngũ, môi trường giáo dục phù hợp với điều kiện mới. Một loạt trường bãi ngang, như Phú Xuân, Phú Lương... được nâng cấp. Đến với Phú Vang hôm nay, sẽ dễ dàng gặp những ngôi trường có môi trường cảnh quan đẹp, chất lượng giáo dục hướng tới chuẩn, như Phú Mỹ, Vinh Phú, Vinh Thái và đang trên lộ trình công nhận đạt chuẩn. Được biết, Phú Vang đang phấn đấu để 2016 có thêm 4 trường đạt chuẩn. Các trường khác hiện đều chủ động về chất lượng đào tạo, chất lượng đội ngũ để khi đủ điều kiện về CSVC sẽ xin kiểm tra công nhận đạt chuẩn ngay. Ở Quảng Điền, GDMN được coi là mặt mạnh. Tỷ lệ cháu nhà trẻ đạt gần 35%, mẫu giáo gần 99%, trẻ 5 tuổi huy động đến trường đạt 99,7%, 100% cháu được học bán trú và học theo chương trình MN mới...

Tiếp tục phát huy

Thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động của trẻ trong trường MN”, các huyện, thị xã và thành phố Huế liên tục triển khai tập huấn các chuyên đề và chương trình mới đến 100% cho cán bộ GV; tiếp tục chỉ đạo các trường lồng ghép, tích hợp các chuyên đề giáo dục, tạo điều kiện cho trẻ được sống trong môi trường sáng tạo, thoải mái, chất lượng cao.

Trong các trường MN, các cô nuôi dạy trẻ đều chú trọng công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Các chương trình phòng chống cháy nổ, tai nạn thương tích, dịch bệnh được quan tâm nên không xảy ra ngộ độc thực phẩm và tai nạn đáng tiếc. 100% trẻ các trường hai hệ được khám sức khỏe định kỳ và được theo dõi sự phát triển của trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng. 100% CB, GV trong hệ thống có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ.

Bài, ảnh: HƯƠNG GIANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi

Đi Đà Nẵng nên mua đặc sản gì làm quà? Đặc sản nổi tiếng Đà Nẵng không thể bỏ lỡ? Đây là những từ khóa mà du khách cực kỳ quan tâm khi có dịp du lịch đến phố biển. Nhắc đến đặc sản ngon, nổi tiếng Đà thành, sẽ là một sự thiếu sót nếu bỏ qua món chả bò Đà Nẵng. Với uy tín đến từ thương hiệu và chất lượng sản phẩm, chả bò Đà thành sẽ khiến du khách trầm trồ khi có dịp thưởng thức.​

Chả bò Đà Nẵng - Review 6 cơ sở bán chả bò ngon, ship tận nơi
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
1.000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính

“Hiểu biết về tài chính” là cuộc thi được Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp tổ chức cho học sinh Trường tiểu học Thủy Biều và sinh viên Trường đại học Khoa học - Đại học Huế trong ngày 5/4. Chương trình thu hút hơn 1.000 học sinh, sinh viên tham gia.

1 000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính

TIN MỚI

Return to top