ClockChủ Nhật, 06/08/2017 08:33

Chăm lo không gian chung

TTH - Đường Minh Mạng cũng có thể gọi là đường du lịch, vì nó dẫn đến các lăng như Khải Định, Thiệu Trị, Minh Mạng, Gia Long. Trước đây thì đường nhỏ, nhưng sau đó được mở rộng, có thể nói là một con đường đẹp.

Trên con đường này có cầu Lim 2 bắt qua kênh Nam sông Hương thời làm thủy lợi. Kênh này đã thất bại vì không dẫn nước được nên bây giờ có vài chiếc cầu nhỏ bắc qua nó.

Cái khổ là con kênh này giờ trở thành ao tù nước đọng. Tại vị trí cầu Lim 2 dân cư sống đông đúc nên đoạn kênh trở thành một cái hố rác thải, rất mất vệ sinh. Trên con đường Minh Mạng cũng thấy cắm biển là đoạn đường tự quản không rác thải của một tổ chức, đoàn hội gì đó.

Chúng ta luôn luôn kêu gọi nêu cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường nhưng xem ra điều này chưa thấm được. Nhìn vào thực tế đời sống sẽ thấy, người dân của chúng ta thường quan tâm đến cái gì thuộc sở hữu của mình chứ ít quan tâm đến không gian công cộng, dù nó góp phần rất lớn trong việc tạo ra một môi trường sống thoải mái hơn cho chúng ta. Ví dụ như một ngôi nhà ven sông, ven đồi, cạnh công viên… chắc chắc là có một môi trường sống dễ chịu hơn những khu nhà chia lô, phố xá đông đúc. Thế nhưng đôi khi nhiều người trong chúng ta xử sự với môi trường công cộng không đúng mức.

Cạnh cầu Lim 2 có một khu du lịch thuộc hàng “đẳng cấp” của Huế, được thiết kế thân thiện với thiên nhiên. Rất đẹp. Tất nhiên họ chuyên kinh doanh du lịch nên cũng rất khó nói họ phải lo những gì ngoài khu vực của họ quản lý. Nhưng nếu như môi trường chung quanh khu du lịch này đẹp, sạch sẽ thì chắc du khách đến đây (rất nhiều du khách nước ngoài) sẽ thấy thích thú hơn trong chuyến du lịch của mình. Về mặt quản lý, chính quyền phải tác động để tạo nên một tổng thể không gian đẹp. Nếu chưa thể làm đẹp về kiến trúc thì cũng làm sạch về môi trường. Đây cũng là cách hỗ trợ cho doanh nghiệp, cụ thể ở đây là hỗ trợ cho phát triển du lịch.

Nói thì “to tát” vậy nhưng cụ thể, như xã Thủy Xuân (TP. Huế) nên tổ chức dọn vệ sinh làm sạch khu vực này và cắm một cái biển nhắc nhở mọi người không nên thải rác bừa bãi như vậy. Làm điều này sẽ cụ thể và thiết thực hơn là những cái biển “tự quản” mang tính hình thức kia. Doanh nghiệp du lịch nói trên kinh doanh là đi tìm kiếm lợi nhuận. Họ không có nghĩa vụ lo những gì ngoài không gian họ quản. Nhưng nếu môi trường chung quanh họ tốt hơn, đẹp hơn, sạch sẽ hơn, thân thiện hơn thì gián tiếp họ cũng được hưởng lợi. Vì thế họ có thể hỗ trợ một phần kinh phí nào đó để huy động lực lượng làm một cuộc tổng vệ sinh. Nhưng giải pháp lâu dài là sau khi sạch rồi, phải tác động đến ý thức người dân giữ gìn vệ sinh chung.

Không gian công cộng không là sở hữu của một ai nhưng nó có giá trị tạo nên môi trường sống tốt hơn cho mọi người.

LÊ PHƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương

Cùng với các dự án (DA) chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm, TP. Huế tiếp tục chỉnh trang các công viên (CV), điểm xanh khu vực hai bờ sông Hương nhằm hoàn thiện hạ tầng đô thị, tạo thêm nhiều điểm đến phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, dạo bộ dành cho người dân và du khách.

Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương
Chăm lo đời sống cho lao động nữ

Lao động nữ (LĐN) chiếm hơn 72% công nhân lao động trong các doanh nghiệp (DN) thuộc Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh. Việc chăm lo đời sống cho LĐN luôn được các cấp công đoàn tập trung thực hiện.

Chăm lo đời sống cho lao động nữ
Chuyện từ Sốnglab

“Tôi không cố gắng làm những điều khác biệt, chỉ làm điều bản thân nghĩ là đúng và nên làm, như khi khởi nghiệp với mô hình co-working space (mô hình chia sẻ không gian chung với nhiều doanh nghiệp khác nhau) tích hợp yếu tố văn hóa, nghệ thuật từ 8 năm trước. Và nay, là không gian nghệ thuật kỹ thuật số Sốnglab tại Huế” - nhà sáng lập Dương Đỗ chia sẻ.

Chuyện từ Sốnglab
Tên về miền nhớ

Sáp nhập các đơn vị hành chính nghĩa là mở ra không gian phát triển mới, phù hợp với nhu cầu của thực tiễn. Và câu chuyện dự kiến sáp nhập tại một số địa phương đang dần tạo được sự đồng thuận của người dân, dẫu những cái tên sắp trở về miền nhớ.

Tên về miền nhớ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top