ClockThứ Bảy, 22/04/2017 22:16

Chăm lo người lao động bằng việc làm, bữa ăn, thiết chế văn hóa...

TTH.VN - Đây là sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Thống nhất đất nước (30/4), 131 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5) và Tháng Công nhân năm 2017.

Sáng 22/4, tại Cung thể thao Tiên Sơn, TP. Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có buổi gặp gỡ, lắng nghe ý kiến, đối thoại với hơn 2.000 công nhân lao động tại các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Các ông: Lê Trường Lưu, TVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và 100 công nhân đến từ các khu chế xuất, khu công nghiệp Thừa Thiên Huế đã tham dự.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trả lời, giải đáp những thắc mắc, ý kiến của công nhân

Chủ đề của cuộc trao đổi giữa Thủ tướng Chính phủ với công nhân vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung là “Công nhân lao động đồng hành với doanh nghiệp tăng năng suất lao động; Công đoàn thực hiện “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn cho đoàn viên, người lao động"".

Hàng ngàn công nhân lao động vui mừng khi thủ tướng xuất hiện

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng và rất ấn tượng vì được gặp gỡ anh chị em công nhân vùng kinh tế trọng điểm miền Trung thân yêu. Thủ tướng đặt nhiều kỳ vọng và mong muốn được trao đổi với công nhân vì các ý kiến, tâm tư nguyện vọng của công nhân chính là ý chí của công nhân, ý chí của hành động, vun đắp sự phồn vinh và trường tồn của đất nước ta.

Thủ tướng nhấn mạnh: "Tôi tin tưởng giai cấp công nhân Việt Nam luôn đặt lợi ích dân tộc lên trên hết, luôn nhanh chóng thích ứng với mọi sự thay đổi. Tôi mong các doanh nghiệp không chỉ tìm thấy người lao động là nguồn nhân lực mà còn nhận rõ hơn những giá trị cao quý, một khi có nhận thức đúng, phát huy đầy đủ phẩm chất công nhân Việt Nam.

Hãy quan tâm đến người lao động bằng giải pháp việc làm, lo bữa ăn với an toàn thực phẩm và dinh dưỡng, đặc biệt là lo xây dựng thiết chế văn hóa cho công nhân, nhất là hỗ trợ nhà ở, siêu thị công đoàn, nhà trẻ, nhà văn hóa, trung tâm trợ giúp pháp lý…

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo (Công ty HIB- KCN Phú Bài- Huế) xúc động khi được Thủ tướng xuống tận nơi bắt tay và giải đáp những thắc mắc, nguyện vọng của chị

Chúng ta hãy cùng cố gắng phối hợp giữa cơ quan Nhà nước, các cấp công đoàn, đặc biệt là lãnh đạo các doanh nghiệp để cùng lo cho giai cấp công nhân bớt khó khăn vất vả.

Tôi hy vọng cuộc gặp gỡ lần này, chúng ta sẽ có tiếng nói chung về tăng năng suất lao động. Chính phủ khuyết khích tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Chính phủ ủng hộ phát triển các doanh nghiệp hiện đại về công nghệ, quản trị và chính sách nhân lực. Chính phủ mong muốn mỗi người lao động phải tự phấn đấu, nỗ lực học tập, không ngừng rèn luyện để thành những người thợ giỏi, công nhân kỹ thuật xuất sắc vì gia đình, vì doanh nghiệp và vì đất nước.

Thủ tướng cùng lãnh đạo LĐLĐ Việt Nam trao tặng 20 căn nhà "Mái ấm công đoàn" cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Tại cuộc gặp gỡ, liên tục đặt những câu hỏi sát sườn đời sống, việc làm, như: Nhà nước hỗ trợ công nhân nâng cao tay nghề, năng suất lao động để cải thiện thu nhập tốt hơn; Chính phủ làm thế nào để buộc doanh nghiệp đóng BHYT, BHXH đầy đủ, đảm bảo quyền lợi công nhân; sử dụng quỹ bảo hiểm thất nghiệp như thế nào; chính sách cho lao động nữ; nhà ở cho công nhân ở các khu công nghiệp…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn ra hàng loạt các chính sách, công việc đã hỗ trợ cho người lao động đảm bảo đời sống tốt hơn. Đó là các cơ chế, chính sách tạo việc làm cho người lao động; hỗ trợ để người lao động cải thiện và nâng cao năng suất lao động, từ đó nâng cao thu nhập cho người lao động; các chính sách đào tạo và nâng cao tay nghề cho công nhân kĩ thuật; các chính sách bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp; nhà ở giá rẻ cho công nhân làm việc tại các khu công nghiệp; các chính sách phúc lợi dành cho người lao động…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các tỉnh chứng kiến lễ ký kết giữa lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam với 8 doanh nghiệp hỗ trợ người lao động trên các lĩnh vực 

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, công nhân Công ty HBI Việt Nam (Thừa Thiên Huế) đã làm trong ngành may mặc hơn 25 năm, chưa bao giờ được gặp và tiếp xúc với các vị lãnh đạo cấp cao. Lần đầu tiên được gặp Thủ tướng, chị cho biết rất bồi hồi xúc động và mong được lại gần Thủ tướng hơn. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã xuống tận nơi bắt tay, hỏi thăm gia đình chị Thảo và trả lời những ý kiến của chị.

Thay mặt các công nhân, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường bày tỏ cảm ơn sự quan tâm của Thủ tướng đối với giai cấp công nhân và tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, gợi mở của Thủ tướng để Tổng Liên đoàn Lao động đồng hành với Chính phủ chăm lo cho đời sống của người lao động.

Thủ tướng Chính phủ đã tặng 20 ngôi nhà “Mái ấm Công đoàn” giá trị 1 tỉ đồng cho 20 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn (trong đó Thừa Thiên Huế có 7 suất). Tổng Công ty viễn thông Mobifone trao trặng cho Tổng Liên đoàn Lao động VN 40 tỉ đồng và UBND TP Đà Nẵng tặng 10 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” trị giá 500 triệu đồng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng chứng kiến và hoan nghênh lễ ký kết chương trình hợp tác giữa Tổng Liên đoàn Lao động VN với 8 doanh nghiệp trên các lĩnh vực để hỗ trợ về đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, người lao động.

Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai mạc hội nghị Chính phủ và chính quyền địa phương

Ngày 5/1, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Chính phủ và chính quyền địa phương. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị.

Khai mạc hội nghị Chính phủ và chính quyền địa phương
Return to top