ClockThứ Sáu, 29/05/2020 07:30

Chăm lo người lao động tốt hơn

TTH - “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nghiên cứu Di chúc của Người và áp dụng vào tình hình hoạt động công đoàn hiện nay là yêu cầu cấp thiết, đảm bảo tính Đảng trong xây dựng giai cấp công nhân, trong tổ chức hoạt động công đoàn và là cơ hội để tổ chức Công đoàn Việt Nam tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả”, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Khoa Hoài Hương chia sẻ.

Chăm lo đời sống người lao động trong Tháng Công nhânHơn 1.000 suất quà đến với người lao động tại Khu công nghiệp Phú Bài

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Khoa Hoài Hương trao bằng khen cho các tập thể điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Cụ thể hóa bằng hành động

Năm 2019, 25/25 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh đều đứng ra thương lượng, ký kết được thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) tại doanh nghiệp, chất lượng các bản thỏa ước từng bước được nâng cao. Một số doanh nghiệp đồng ý bổ sung vào bản TƯLĐTT những nội dung có lợi hơn cho người lao động. Như Công ty TNHH Laguna hỗ trợ nhà ở miễn phí cho nhân viên không phải là người địa phương, có xe đưa đón nhân viên, có phòng khám đa khoa phục vụ 24/24h trong ngày; Công ty Scavi Huế cam kết chỉ dùng gạo hữu cơ phục vụ bữa ăn của công nhân, xây nhà nghỉ giải lao, trong đó có phòng thư giãn dành cho công nhân nữ đang mang thai…

Đầu năm 2020, khi dịch COVID - 19 diễn ra, Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh đã kiểm tra và chỉ đạo các CĐCS đề xuất với doanh nghiệp tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch cho người lao động, như cung cấp miễn phí hàng chục ngàn khẩu trang, hàng ngàn chai nước rửa tay diệt khuẩn. Đồng thời, phối hợp với LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 116 suất tiền mặt, mỗi suất 1 triệu đồng; 250 suất gạo, mỗi suất 10 kg gạo cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn bị mất thu nhập do dịch bệnh.

Ông Trần Hữu Cáo, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh chia sẻ, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không cần “đao to búa lớn” mà bằng việc làm thiết thực trong chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Những năm qua, Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh luôn sâu sát cơ sở, hướng dẫn, giúp đỡ cơ sở với phương châm “Tất cả vì quyền lợi của đoàn viên và người lao động”.

Cùng với Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh còn có 18 tập thể và 41 cá nhân khác được biểu dương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học Bác do LĐLĐ tỉnh tổ chức giữa tháng 5 vừa qua.

Xuyên suốt, hiệu quả

Theo bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành hoạt động xuyên suốt và hiệu quả, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo tổ chức việc học Bác phải gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, với các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động của địa phương, đơn vị. Từ đó, các cấp công đoàn đã cụ thể hóa và triển khai thực hiện Chỉ thị 05 bằng nhiều hoạt động thiết thực; điển hình là các Ban Chuyên đề của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện Phú Lộc, Nam Đông và TP. Huế.

Cán bộ công đoàn tỉnh học ở Bác những điều cụ thể nhất, đó là: sâu sát cơ sở, sát phong trào, lắng nghe ý kiến của đoàn viên và người lao động; không hành chính hóa hoạt động công đoàn. Qua lắng nghe ý kiến của đoàn viên và người lao động ở cơ sở, các cấp công đoàn đã nắm bắt được những mong muốn của người lao động liên quan đến lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu, tăng thời gian làm thêm, tiền lương làm thêm giờ… để tham gia góp ý vào việc sửa đổi Bộ luật Lao động, nhằm bảo vệ người lao động “từ xa”, bằng những cơ sở pháp lý.

Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức sơ kết, đánh giá công tác thực hiện Chỉ thị 05 về học Bác nhằm kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sức lan tỏa trong toàn hệ thống công đoàn, từ đó đưa các nội dung Chỉ thị 05 đến gần hơn với đoàn viên, CNVCLĐ, giúp đoàn viên hiểu rõ và thực hiện một cách tốt nhất bằng những việc làm cụ thể. Các đơn vị thuộc LĐLĐ tỉnh duy trì việc biểu dương điển hình trong việc thực hiện Chỉ thị 05 lồng ghép với nội dung biểu dương lao động giỏi, cán bộ công đoàn giỏi hàng năm.

“Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chú trọng lồng ghép có hiệu quả việc học Bác với các phong trào thi đua và các cuộc vận động của tổ chức Công đoàn. Trước hết là triển khai có hiệu quả chuyên đề năm 2020 “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng các phong trào thiết thực như: Đoàn viên Công đoàn với “Địa chỉ xanh”; “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo” và thực hiện các hoạt động tham gia xây dựng Đảng”, bà Nguyễn Khoa Hoài Hương cho biết thêm.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững

Đó là chủ đề hội thảo sẽ diễn ra vào ngày 15/3 do UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động Thương binh và xã hội, cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức.

Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững
Chăm lo đời sống cho lao động nữ

Lao động nữ (LĐN) chiếm hơn 72% công nhân lao động trong các doanh nghiệp (DN) thuộc Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh. Việc chăm lo đời sống cho LĐN luôn được các cấp công đoàn tập trung thực hiện.

Chăm lo đời sống cho lao động nữ
Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động (NLĐ) hưởng lợi mà còn góp phần đưa quan hệ lao động tại doanh nghiệp (DN) ngày càng phát triển ổn định.

Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước
Hỗ trợ học nghề và việc làm cho lao động nông thôn

Lao động nông thôn và lao động thuộc các đối tượng đang hưởng chính sách trợ giúp đang chiếm tỷ lệ khá cao trong tỷ lệ lao động trên toàn tỉnh. Nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi về đào tạo nghề, tạo việc làm đã được thực hiện hiệu quả.

Hỗ trợ học nghề và việc làm cho lao động nông thôn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top