ClockThứ Hai, 07/12/2015 08:50

Chậm nhất đầu năm 2016 TAND TP Huế sẽ đưa ra xét xử

TTH - Thụ lý từ tháng 10/ 2011, nhưng đến nay TAND TP Huế vẫn chưa đưa vụ án dân sự tranh chấp di sản thừa kế ra xét xử sơ thẩm lại, khiến gia đình chúng tôi lâm vào hoàn cảnh khó khăn… Đó là nội dung đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thuận, trú tại 63/36 Phạm Thị Liên, phường Kim long, TP Huế.

Tranh chấp di sản thừa kế

Theo nội dung vụ việc bố mẹ bà Thuận là Nguyễn Đăng Phước và Nguyễn Thị Liễu có mua một thửa đất số 18, tờ bản đồ 36, tọa lạc tại 34 kiệt 63 Phạm Thị Liên vào năm 1977 với diện tích 2.194m2 của ông Nguyễn Đăng Tịnh. Sau khi ông Phước chết (năm 1986, không để lại di chúc), bà Liễu cùng 7 người con đã lập văn bản thỏa thuận thống nhất nhượng quyền hưởng di sản cho bà Liễu. Năm 2005, bà Liễu được UBND TP Huế cấp GCNQSDĐ thửa đất này. Ngoài ra, bà Liễu còn có một ngôi nhà và đất tại 29A Kim Long, TP Huế mua từ năm 1954, nhưng do thửa đất này bị quy hoạch giải tỏa nên được cấp lại tại khu quy hoạch định cư Kim Long, với diện tích 105m2 và đã được UBND TP Huế cấp GCNQSDĐ vào năm 2004. Năm 2006, bà Liễu chết, không để lại di chúc. Do không thống nhất trong phân chia di sản thừa kế, nên xảy ra tranh chấp trong các con ông Phước, bà Liễu.
Năm 2009, bà Thuận đứng đơn kiện ông Nguyễn Đăng Lộc ra TAND TP Huế yêu cầu chia di sản thừa kế. Những người con còn lại được xác định có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án này. Từ ngày 3 đến ngày 8/6/2011, TAND TP Huế mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án dân sự về việc “Tranh chấp chia thừa kế” và “Đòi lại tiền đặt cọc”. Trong đó, ngoài phân chia tài sản ở 2 thửa đất trên, TAND TP Huế còn phân xử yêu cầu độc lập tranh chấp hợp đồng tiền đặt cọc giữa vợ chồng ông Trương Văn Quý và bà Đặng Thị Minh Trang với những người được hưởng thừa kế. Bởi, vào năm 2003, ông Quý, bà Trang có đặt cọc cho bà Liễu 70 triệu đồng mua 640m2 đất trong thửa đất tọa lạc tại 34 kiệt 63 Phạm Thị Liên.
Sau khi TAND TP Huế xét xử và tuyên án tại Bản án số 15/2011/TCDS-ST, VKSND TP Huế có kháng nghị số 181/KN-VKS-DS ngày 7/7/2011 yêu cầu tòa án cấp phúc thẩm xét xử theo thủ tục phúc thẩm; đồng thời tất cả các con bà Liễu đều có đơn kháng cáo. Ngày 25/8/2011, TAND tỉnh đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án này. Tại phiên tòa phúc thẩm, xét thấy bản án sơ thẩm số 15/2011/TCDS-ST từ ngày 3 đến ngày 8/6/2011 của TAND TP Huế có những sai sót về tố tụng và nội dung, TAND tỉnh áp dụng khoản 3, điều 275, khoản 1, 2, điều 277 của Bộ luật Tố tụng dân sự tuyên hủy bản án sơ thẩm trên; đồng thời giao hồ sơ vụ án cho TAND TP Huế giải quyết lại sơ thẩm.
Sẽ đưa ra xét xử trong thời gian tới
Bà Thuận cho biết, ngày 11/10/2011, TAND TP Huế đã thụ lý vụ án để xét xử lại. Mãi đến ngày 14/5/2014, TAND TP Huế mới tiến hành hòa giải. Tại buổi hòa giải, các đồng thừa kế không đồng ý, chỉ yêu cầu tòa án dựa trên các chứng cứ của đồng thừa kế và bà giao nộp cho tòa án để xét xử. Vậy nhưng đến gần hết năm 2015, TAND TP Huế vẫn chưa đưa vụ án ra xét xử.
Bà Lê Thị Phương Dung, thẩm phán TAND TP Huế, người trực tiếp thụ lý, giải quyết vụ án này cho biết, sở dĩ vụ án chậm đưa ra xét xử theo quy định là do tính chất phức tạp. Trong vụ án này có 2 quan hệ tranh chấp cần được giải quyết là quan hệ về thừa kế và quan hệ về yêu cầu đòi lại tiền đặt cọc. Trong quan hệ về thừa kế, các đồng thừa kế tranh chấp nhiều thửa đất. Ngoài 2 thửa đất mà bản án sơ thẩm trước đây đã đề cập đến thì bà Thuận còn bổ sung yêu cầu cấp sơ thẩm xem xét, giải quyết thửa đất tại 59 Nguyễn Phúc Thái, phường Kim Long (tọa lạc tại khu quy hoạch phân lô định cư Kim Long mở rộng) với diện tích 154,3m2 do bà Nguyễn Thị Loan và chồng là Hồ Thanh Đức quản lý, sử dụng vào di sản thừa kế của bà Liễu. Mặc dù thửa đất này, bà Loan và ông Đức đã được Nhà nước cấp GCNQSDĐ. Trên thửa đất này, gia đình bà Loan đã chuyển nhượng 1/2 quyền sử dụng đất cho người khác. Hiện nay, tòa án đang tiếp tục làm việc với các đơn vị liên quan đến thửa đất. Đến thời điểm hiện tại, TAND đã thực hiện đầy đủ các thủ tục tố tụng và sẽ đưa vụ án ra xét xử trong thời gian tới, chậm nhất là trong đầu năm 2016.
Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác
Return to top