ClockChủ Nhật, 27/12/2020 21:33
ĐẦU TƯ KHU VỰC NGOÀI NHÀ NƯỚC:

Chậm nhưng chắc

TTH - 2020 được xem là năm khó khăn trong lịch sử, song các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn vẫn rất nỗ lực trong hoạt động đầu tư nhằm tạo cú hích trong phát triển kinh tế. Bằng chứng là đầu tư từ nguồn vốn DN trong năm vẫn đạt 1.520 tỷ đồng.

Sức bật FDIĐầu tư trực tiếp nước ngoài toàn cầu giảm một nửa trong năm 2020

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Địa Trung Hải đang dần hoàn thiện các hạng mục cuối. Ảnh: NGUYỄN PHONG

Sôi động

Các dự án (DA) mới đã bắt đầu khởi công, các DA “chây ỳ” cũng có động thái hoạt động trở lại, nhiều DA đạt và vượt kế hoạch đầu tư. Các DA có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) dù khó khăn về đội ngũ chuyên gia, thiết bị… nhưng vẫn đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công.

Tưởng chừng như một năm du lịch bị “đè bẹp” khi doanh thu ngành du lịch giảm hơn 64%, lượng khách cũng giảm 60%. Thế nhưng cuối năm 2020, Vietravel vẫn tiến hành khởi công DA Tổ hợp Du lịch và Dịch vụ cao cấp trên đường Nguyễn Huệ sau một thời gian chuẩn bị. DA được thực hiện trên tổng diện tích hơn 1.000m2 tòa nhà cao 26m, gồm 6 tầng và hai tầng hầm, một tầng lửng. Tổng diện tích sàn sử dụng gần 4.800m2 với tổng mức đầu tư DA gần 140 tỷ đồng, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng cuối năm 2021.

Nhiều DA có khó khăn tài chính trước đó phải ngừng thi công cũng đã có giải pháp khôi phục. Trong đó, phải kể đến DA khu đô thị Đông Nam Thủy An “án binh bất động” gần 10 năm cũng tái khởi động sau khi tỉnh đồng ý chủ trương bàn giao DA cho chủ đầu tư mới-Công ty TNHH Đầu tư thương mại Minh Linh - theo hình thức nhận nợ. Chủ đầu tư mới đã tập trung đầu tư những hạng mục hạ tầng còn dang dở, cũng như tiến hành khởi công DA căn hộ cao cấp De 1st Quantum.

Ông Cao Phạm Tấn Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thương mại Minh Linh thông tin, sau khi được UBND tỉnh trao quyết định đầu tư, Minh Linh ngay lập tức bắt tay đẩy nhanh tiến độ thi công toàn bộ hạ tầng kỹ thuật còn dang dở; thực hiện xong nghĩa vụ tài chính và thiết kế lô góc trình Sở Xây dựng phê duyệt. Công ty triển khai hoàn tất các thủ tục đẩy nhanh tiến độ ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 229 khách hàng của DA và đang tiếp tục hoàn thiện 150 hồ sơ cấp sổ khác. DA tổ hợp thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp De 1st Quantum cũng được khởi công từ đầu năm 2020, giờ đã thi công sàn tầng 7 và đang đẩy nhanh tiến độ kịp thời bàn giao cho người dân trong quý III/2021.

Các DA chuyển tiếp vẫn đảm bảo công tác thi công. Trong đó, DA nhà máy xi măng Đồng Lâm có công suất l,4 triệu tấn ximăng/năm do Công ty CP xi măng Đồng Lâm làm chủ đầu tư đã đi vào hoạt động; trạm nghiền xi măng số 2 công suất 500.000 tấn/năm cũng hoàn thành đưa vào hoạt động quý I/2020. Các DA thương mại, du lịch cũng vượt khó để hoàn thiện như: DA Khu nghỉ dưỡng Huyền thoại Địa Trung Hải đang hoàn thiện nội thất 40 căn biệt thự, 12 biệt thự biển và 6 khối khách sạn.

Chậm nhưng chắc

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tình hình dịch COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động đầu tư. Song một số DA thuộc lĩnh vực dệt may, khai thác khoáng sản, các DA đầu tư trong khu công nghiệp vẫn đang thực hiện đúng tiến độ theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp. Một số DA chậm tiến độ cũng đã triển khai thi công lại như: Trung tâm Thương mại dịch vụ giải trí văn phòng và Khách sạn Nguyễn Kim, Khách sạn Đông Dương.

Đến cuối năm 2020, tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 22 DA với tổng vốn đầu tư 7.567 tỷ đồng, điều chỉnh 54 DA với tổng vốn đầu tư tăng thêm 3.000 tỷ đồng. Trong đó, khu kinh tế, công nghiệp tỉnh có 16 DA với tổng vốn đầu tư 4.495 tỷ đồng, điều chỉnh 34 DA với tổng vốn tăng thêm 1.524 tỷ đồng. Ước thực hiện đầu tư của khối DN trong nước năm 2020 là 1.520 tỷ đồng; khu vực FDI cả năm thực hiện với nguồn vốn 1.200 tỷ đồng, bằng 101% so với năm 2019.

Ông Nguyễn Anh Nguyên, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty Hue Premium Silica thực hiện DA nhà máy chế biến cát, bột thạch anh ít sắt chất lượng cao thuộc Tập đoàn Việt Phương thông tin, ngoài đảm bảo an toàn dịch bệnh, công ty đang đẩy mạnh thi công nhằm đảm bảo tiến độ DA. Đội ngũ kỹ sư của công ty có nhiều sáng kiến, giải pháp thích ứng trong tình hình dịch thay vì trông chờ vào sự hỗ trợ từ phía các chuyên gia nước ngoài. Nhà máy được trang bị công nghệ chế biến cát hiện đại theo tiêu chuẩn mới của châu Âu sẽ đi vào hoạt động vào quý I/2021 với công suất thiết kế trên 345.000 tấn/năm.

Đẩy nhanh tiến độ thi công các DA, nhất là các DA lớn, tạo giá trị gia tăng, nguồn thu ngân sách có tác động lớn đến tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh được xem là động lực tái phục hồi nền kinh tế trong tình hình hiện nay. Ngoài nỗ lực của các chủ đầu tư, tỉnh cũng bám sát tiến độ từng DA, tháo gỡ từng vướng mắc của nhà đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ các DA.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đại Vui, để giám sát, đôn đốc tiến độ thực hiện các DA ngoài ngân sách, tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các DA đầu tư trên địa bàn, báo cáo HĐND tỉnh, UBND tỉnh các khó khăn, vướng mắc để kịp thời hỗ trợ, giải quyết. Từ đầu năm đã đẩy mạnh hỗ trợ thủ tục đẩy nhanh tiến độ khởi công các DA đã cấp phép đầu tư. Đồng thời có phương án thu hồi, xử lý dứt điểm các DA chậm tiến độ không thực hiện theo đúng nội dung cam kết đầu tư. Trong năm 2020, tỉnh đã thu hồi, chấm dứt hoạt động 9 DA; tham mưu UBND tỉnh tiếp tục thu hồi 9 DA.

Đến nay, trên địa bàn có 577 DA còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký khoảng 177.000 tỷ đồng, trong đó 468 DA trong nước với số vốn 92.000 tỷ đồng; 109 DA FDI với số vốn 3.798,97 triệu USD.

HOÀNG LOAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Return to top