ClockChủ Nhật, 11/02/2018 18:27

Chăm sóc giảm nhẹ sớm giúp nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân

TTH.VN - Chăm sóc giảm nhẹ là một phương pháp tiếp cận chăm sóc và điều trị đa chuyên khoa dành cho những bệnh nhân không còn sống lâu nữa.Phần lớn công việc chăm sóc giảm nhẹ là điều trị đau và làm dịu những căng thẳng về thể chất cũng như tâm lý, tinh thần cho bệnh nhân.

Nhiều nghiên cứu trước đây đã khẳng định rằng can thiệp chăm sóc giảm nhẹ sẽ làm giảm tỷ lệ cấp cứu và tử vong tại bệnh viện.

Nghiên cứu được tiến hành trên 2.479 trường hợp tử vong do ung thư từ tháng 1/2010 đến tháng 2/2012; 64,5% trong số đó được tiếp cận dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ. Liệu có mối liên quan giữa thời gian bệnh nhân được trải qua chăm sóc giảm nhẹ và chất lượng cuộc sống của họ?

Kết quả cho thấy những bệnh nhân được chăm sóc giảm nhẹ chỉ khoảng 2 tuần cuối cùng đã chết tại bệnh viện, trong khi đó nếu được chăm sóc ít nhất 4 tuần trước khi qua đời thì hầu như không có trường hợp nào phải qua đời tại bệnh viện. Tiến sĩ Lucy Zeigler, đứng đầu nhóm nghiên cứu thuộc Đơn vị Chăm sóc Giảm nhẹ, Đại học Leeds, cho biết: "Nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân ung thư giai đoạn tiến triển nếu được tiếp cận chăm sóc giảm nhẹ sớm và có thời gian chăm sóc dài hơn thì có các chỉ số chất lượng sống cao hơn”. Nghiên cứu cũng cho thấy 62 đến 86% các bệnh nhân có mức độ đau vừa và đau nặng trước khi chết. Với những bệnh nhân này, đươc tiếp cận chăm sóc giảm nhẹ sớm có nghĩa là được chỉ định các thuốc opioid mạnh để kiểm soát đau hiệu quả.

"Chăm sóc giảm nhẹ bắt đầu từ hơn 32 tuần cuối cùng có liên quan đến việc giảm phải sử dụng hóa trị liệu trong bốn tuần cuối cùng", nghiên cứu chỉ rõ.

Theo tiến sĩ Zeigler, các kết quả nghiên cứu là những bằng chứng ủng hộ việc can thiệp chăm sóc giảm nhẹ sớm, nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư.

Phạm Nguyên Tường (Theo Martina C. (BMJ, MIMS)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn
BỆNH VIỆN GIAO THÔNG VẬN TẢI HUẾ:
Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện

Cùng với tăng cường hiệu quả quản lý sau khi được chuyển giao về địa phương, Cấp ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải (BV GTVT) Huế chú trọng đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Đây là cơ sở tiền đề trong lộ trình đơn vị phấn đấu nâng hạng bệnh viện.

Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện
Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

Triển khai chuyển tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử, giấy hẹn khám điện tử, cải tiến quy trình cấp giấy chuyển tuyến có thời hạn 1 năm cho một số bệnh mãn tính là những quy định mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh (KCB) sử dụng BHYT bắt đầu từ tháng 4/2024.

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

TIN MỚI

Return to top