ClockThứ Sáu, 02/10/2020 14:15

"Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi"

TTH.VN - Đó là chủ đề phát động Tháng hành động vì Người cao tuổi năm 2020 do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND huyện Phong Điền và Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp tổ chức sáng 2/10 tại huyện Phong Điền.

Chăm sóc, hỗ trợ người cao tuổiChăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Hội người cao tuổi huyện Phong Điền biểu diễn thể dục dưỡng sinh tại lễ phát động

Người cao tuổi (NCT) đã và đang phát huy tinh thần "tuổi cao - gương sáng", tích cực tham gia các phong trào yêu nước, đóng góp trí tuệ, uy tín, kinh nghiệm, truyền nghề cho con cháu, là "tấm gương sáng" tiêu biểu để thế hệ trẻ và con cháu noi theo. NCT đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương với nhiều phong trào thiết thực như: "Phong trào hiếu học", "Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Trồng cây xanh, bảo vệ môi trường", "Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc", "Người cao tuổi sản xuất kinh doanh giỏi"...

Thời gian qua, đời sống vật chất và tinh thần của NCT được quan tâm nhiều hơn. Toàn tỉnh hiện có 37.107 NCT đang hưởng chế độ bảo trợ xã hội tại cộng đồng và 65 NCT đang được nuôi dưỡng tại cơ sở trợ giúp xã hội. NCT được ưu tiên trong khám chữa bệnh, lập sổ theo dõi và khám sức khỏe định kỳ.

Hàng năm, có 123.989 NCT tham gia khám sức khỏe định kỳ, chiếm tỷ lệ gần 79%. Đời sống tinh thần NCT được chăm lo, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí. Hiện có 17.100 NCT tham gia sinh hoạt tại 237 câu lạc bộ thơ ca, thể dục dưỡng sinh, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, cây cảnh... và có 1.020 NCT tham gia sinh hoạt tại 14 câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau. Có 710 NCT là chủ trang trại, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh làm kinh tế giỏi và 26.284 NCT tham gia phong trào "xây dựng nông thôn mới"...

Đại diện Ban công tác vì Người cao tuổi tỉnh tặng quà, động viên những người cao tuổi đơn thân, khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Phong Điền

Phát biểu tại lễ phát động, bà Phan Thị Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Ban thường trực Ban Công tác vì NCT tỉnh cho rằng, lực lượng NCT toàn tỉnh chiếm hơn 13% dân số, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Mặc dù NCT luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, mặt trận và các đoàn thể, cộng đồng, gia đình, con cháu quan tâm chăm sóc, song do quá trình lão hóa, NCT đối diện với bệnh tật. Mặt khác, do điều kiện kinh tế còn khó khăn, toàn tỉnh có 89.081 NCT không có lương hưu, bảo hiểm xã hội và các trợ cấp xã hội hàng tháng khác, 4.388 NCT đang sống trong hộ nghèo, đa phần NCT chưa có tích lũy tuổi già, sống phụ thuộc vào con cháu.

Vì thế, Tháng hành động Vì NCT năm 2020 là dịp vừa ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của NCT, đồng thời cũng là đợt cao điểm để phát động toàn xã hội quan tâm chăm sóc NCT tốt hơn, thực hiện theo tinh thần chủ đề Tháng hành động năm nay là "Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi".

Tại lễ phát động, Ban Công tác NCT tỉnh kêu gọi các ngành, các cấp, địa phương, gia đình và bản thân NCT quan tâm chăm sóc sức khỏe, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT; chuẩn bị cho tuổi già khi còn trẻ; thành lập quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án chăm sóc sức khỏe cho NCT giai đoạn 2017-2025; chương trình Chăm sóc dinh dưỡng, phòng bệnh tuổi già, "Mắt sáng cho NCT" và hướng đến thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe dài hạn cho NCT tại cộng đồng.

Tin, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Sáng 16/4, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận (KL) số 01 của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 847 của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Trung tướng Hà Thọ Bình thăm, tặng quà Thiếu tướng Nguyễn Văn Thu

Nhân chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 2/4, đoàn công tác Bộ tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình, Phó Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Quân khu dẫn đầu đã đến thăm, tặng quà Thiếu tướng Nguyễn Văn Thu, Nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 4, cán bộ lão thành cách mạng, tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp.

Trung tướng Hà Thọ Bình thăm, tặng quà Thiếu tướng Nguyễn Văn Thu
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top