Bạn đọc Bạn đọc

30/08/2022 - 14:00

Chậm thảm mặt đường, dân chịu ô nhiễm

TTH - Hạng mục nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 49 qua địa bàn xã Phú Dương (TP. Huế), Tỉnh lộ 10A qua địa bàn xã Phú Mỹ (Phú Vang) đang tồn tại những bất cập trong công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), gây ô nhiễm môi trường (ÔNMT) trong khu vực.

Đoạn Quốc lộ 49 qua xã Phú Dương (TP. Huế) bụi tung mịt mù

Tuyến Quốc lộ 49 qua địa bàn xã Phú Dương là tuyến đường huyết mạch nối TP. Huế với các địa phương vùng ven biển, đầm phá. Đoạn tuyến qua xã Phú Dương với cốt nền thấp, thường xuyên ngập lụt khi có mưa lớn. Nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, ứng phó mưa lũ, khoảng 1 tháng nay đoạn từ Km5+ 300- Km5 + 650 được nâng cấp cao độ mặt đường. Hạng mục công trình này do Cục Quản lý đường bộ 2 (Tổng cục đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư, Công ty CP Đầu tư và Tư vấn xây dựng Dũng Nam đảm nhiệm thi công.

Ghi nhận của PV, sau khi đơn vị thi công trải lớp cấp phối đá dăm thì “bỏ mặc” cho người dân, ngưng thi công đã hơn nửa tháng nay. Nhà cửa hai bên tuyến đường đều phải đóng cửa hoặc dùng bạt che chắn cho đỡ bụi. Đoạn tuyến trên luôn có nhiều phương tiện lưu thông, đặc biệt là các xe tải chở vật liệu, với mặt đường trải cấp phối đá dăm dẫn đến bụi tung mịt mù.

Bà Đ.T.T, một hộ dân ở thôn Mỹ An, xã Phú Dương cho biết, nâng cấp đường chống lụt bà con rất đồng tình ủng hộ, nhưng thi công kiểu “nửa vời” chậm thảm nhựa mặt đường như thế các hộ dân ven đường bụi không chịu được. Ngày nào cũng có phương tiện đi qua, nhất là xe tải lớn thì bụi tung mù trời. Người dân phản ánh thì đơn vị thi công cho xe tưới nước vài chuyến rồi “đâu lại vào đấy”.

Không chỉ gây bụi ô nhiễm, việc trải cấp phối đá dăm rồi “bỏ mặc” không thi công thảm mặt đường trong thời gian dài còn gây mất ATGT trên tuyến đường này. Mặt đường ở đây mấp mô, chi chít những ổ gà, ổ voi, các phương tiện lưu thông qua đây rất dễ xảy ra tai nạn. Trong khi đó, vào ban đêm, đơn vị thi công không bố trí hệ thống đèn tín hiệu cảnh bảo, biển báo cho công trình đang thi công, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho phương tiện lưu thông qua khu vực này.

Mới đây, Hạt Quản lý đường bộ TP. Huế đã có biên bản làm việc với đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư và Tư vấn xây dựng Dũng Nam. Theo đó, các bên liên quan đã khẳng định, trong quá trình thi công nâng cấp mặt đường, đơn vị thi công đã không bố trí xe tưới nước giảm bụi gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và mất ATGT trên tuyến.

Ông Ngô Văn Đoán, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.5 - đơn vị quản lý trực tiếp tuyến Quốc lộ 49 thông tin, trước phản ánh của người dân, chi cục đã yêu cầu Công ty CP Đầu tư và Tư vấn xây dựng Dũng Nam bố trí xe tưới nước giảm bụi, tưới nước theo quy chuẩn kỹ thuật, không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh; đảm bảo mặt đường êm thuận với lớp cấp phối không gây mất ATGT. Trong quá trình thi công nếu xảy ra tai nạn do lỗi của đơn vị thi công thì công ty này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tương tự, tuyến Tỉnh lộ 10A qua địa bàn xã Phú Mỹ (Phú Vang) thuộc DA đường phía Tây phá Tam Giang - Cầu Hai (đoạn Phú Mỹ - Phú Đa) do Ban quản lý DA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư cũng đang triển khai thi công nâng cấp mở rộng mặt đường. Trong quá trình thi công, việc chậm thảm mặt đường, đất đá cày xới ngổn ngang khiến bụi mịt mù vào ngày nắng và lầy lội khi trời mưa. Người dân đã phản ánh lên Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh để xử lý.

Theo Ban quản lý DA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, đoạn đường đang thi công qua xã Phú Mỹ thuộc DA đường phía Tây phá Tam Giang - Cầu Hai (đoạn Phú Mỹ - Phú Đa). DA đang triển khai thi công đúng tiến độ, tuy nhiên trong quá trình thi công vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chưa được giải quyết. Chủ đầu tư đang phối hợp Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Vang và các đơn vị liên quan để giải quyết những vướng mắc về GPMB và đẩy nhanh tiến độ DA.

Cũng theo chủ đầu tư, trong quá trình thi công, cán bộ tư vấn giám sát đã phối hợp với đơn vị thi công thường xuyên tưới nước để khắc phục, nhằm hạn chế ÔNMT, đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, DA thi công trong điều kiện thời tiết nắng nóng nên không tránh xảy ra tình trạng bụi.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP