ClockChủ Nhật, 08/08/2021 14:04

Chạm vào ký ức

Dư vị ngọt ngào từ góc bếp

Mấy ngày nay, tiết trời sao mà ẩm ương. Mưa bất chợt vội đổ ào một lúc rồi ngưng. Phố xá trong những ngày giãn cách vì dịch bệnh chẳng còn dáng vẻ vội vàng, tất tả. Như một trò vui đểnh đoảng của đất trời, mặt trời cứ lơ đãng tỏa sáng cho những giọt mưa đùa giỡn cùng cây cỏ. Mưa trút xuống mặt đường đang nóng rẫy, bùng lên thứ mùi khét cháy làm người ta nhớ thương đồng quê, thèm dầm mình nếm vị ngọt nước mưa vương trên môi như thuở bé.

Chẳng biết tự lúc nào, tôi đã đem lòng yêu thích những cơn mưa như trêu đùa, giễu cợt ấy. Dẫu là mắt kính ướt, tóc ướt... Có ai đó từng bảo, những người thích mưa như thế hẳn là luôn thường trực những cơn bão lòng ẩn sâu, rích rắc. Không muốn, không thể luận định đúng sai, vì mọi thứ có thể đổi thay trong suy nghĩ chỉ bằng một tích tắc. Nhưng quả là khi nhìn mưa, đi dưới mưa, cảm xúc trong tôi cứ xếp xen vào nhau. Có đôi lúc, thấy quá đơn độc giữa cõi tạm mênh mông này. Người ta bảo mưa buồn. Nhưng nếu đã từng cười vui dưới mưa, từng có cái siết ôm ấm áp nào đó bên cửa sổ nghe nhịp mưa tí tách, thì những cơn mưa sau này là lúc người ta cười thầm, gọi tên hạnh phúc.

Có ai như tôi không khi yêu đến cuồng si cái màu nắng sau mưa vàng như mật? Khứu giác cũng trở nên lạ lùng, cứ nghe thoảng đâu đây mùi cỏ ướt, mùi lá đang hong mình dưới nền ẩm. Đôi tai lọc nghe những tiếng tung mình của loài tăng tắc, tiếng chổi sột soạt xua dồn lá kêu lao xao, tiếng ve rả riết như trút trọn sức lực gọi hè. Cảm giác như đi lạc vào một giấc mơ trưa, mỏng manh, vội vã.

Ấu thơ là những ngày em thấy bố dầm mưa dắt thêm mái tranh cho nhà hết dột. Mẹ đỏ mắt với gian bếp nước tạt tứ phía chỉ để có bữa cơm cá khô kho mặn và một bát canh tập tàng. Căn nhà ba gian vách đất, mái tranh màu tro bụi ấy là nơi mấy chị em đã lớn lên. Ở đó có bao nỗi tị hiềm, cãi cọ hơn thua của trẻ nít. Những ấm ức khi một đứa làm sai là cả “đàn” phải cùng chịu đòn. Ngày ấy, chiếc nồi gang nhà mình cứ như chiếc nồi Thạch Sanh, sáng nào cũng còn dư cơm nguội trộn muối vừng, chia cho mấy đứa lót dạ đi học. Bữa sáng của cha mẹ là những miếng khoai để lâu ngày đâm hà đắng, sượng sùng, khô nghẹn. Ngày ấy vô tư chẳng biết, mẹ phải vay thóc ăn đong mùa giáp hạt. Chẳng biết để có được nồi cá đồng kho lá nghệ thơm ngan ngát buổi trưa, bố đã phải rong ruổi khắp đồng từ lúc 3 giờ sáng…

Cuộc sống giờ đây đã thay đổi rất nhiều, song bố vẫn để giếng khơi đã có từ nhiều năm trước. Từng gầu nước mát lạnh gội sạch bụi đường, làm tươi mát tâm hồn bấy lâu rời rã gồng mình nơi phố thị. Vườn rau sạch mẹ trồng là mồng tơi, dền cơm, đủ loại rau thơm, những dây bầu sai quả rợp một góc sân khiến em khi chạm mắt thấy lại được là trẻ nhỏ. Bữa tối ngồi trước hiên nhà có miếng cơm cháy chấm muối vừng giòn rụm. Nhìn tôi ăn ngon lành, mẹ cười bảo: “con bé này ngày xưa hay bị đòn nhất, nào là vì ham chơi để trâu ăn lúa, nào trốn ngủ trưa dang nắng bắt cua, những lần thút thít khóc khi bố bắt úp mặt vào tường vì điểm kém… Có còn nhớ hay quên?”.

Ai cũng có một tuổi thơ đáng nhớ. Ai cũng có một tình yêu gia đình lớn lao được cất trong tim. Để những phút giây mệt mỏi tưởng như sẽ quỵ ngã, người ta mới lật giở tìm về. Cuộc sống mỗi ngày cứ chuyển xoay như cơn lốc, nhưng quá khứ thì luôn ở đó, giàu có và ngọt ngào. Chạm vào mỗi khoảnh khắc của miền ký ức ấy, tôi thấy mình bình an!

MAI ĐÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Lòng biển

“Lòng biển rộng đến chừng nào?”. Khôi vẫn thường hỏi thế mỗi khi lang thang trên bãi biển. Tuy chẳng rõ, nhưng với anh biển mênh mông lắm.

Lòng biển
Không thể “nhỏ hơn”

Ngót nghét cả mấy năm nay nội tôi già ốm. Nội một mình ở quê nên cả nhà tôi thay nhau tối về chăm mệ. Nội vẫn đi lại được nhưng tuổi đã 85 nên biết đâu được “trái gió trở trời”, không thể lường hết mọi chuyện xảy ra ba tôi phải làm ngay lịch phân công để đêm nào cũng có người bên cạnh mệ. Lo ăn sáng cho nội, tôi mới phát hiện ở làng Dã Lê quê tôi nằm cạnh Quốc lộ 1A có một quán cháo gạo lứt cá kho tuyệt ngon. Không chỉ nội mà cha con tôi ăn quen nên ai cũng nghiện.

Không thể “nhỏ hơn”
Return to top