ClockThứ Bảy, 02/10/2021 20:40

Chấn chỉnh sai sót và tạo thuận lợi giữa các bên

TTH.VN - Kể từ đầu tháng 10/2021, các địa phương trên toàn tỉnh triển khai chi trả trợ cấp ưu đãi người có công (NCC) với cách mạng qua hệ thống bưu điện. Ngày 2/10, đoàn công tác của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cùng Bưu điện tỉnh tiến hành kiểm tra đột xuất tại các điểm chi trả trên địa bàn TP. Huế.

Chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống Bưu điệnTập huấn trực tuyến hướng dẫn quy trình chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua bưu điệnKý kết chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua bưu điện

Quy về một đầu mối

Đây là tháng đầu tiên, những người hưởng trợ cấp ưu đãi NCC trên địa bàn không còn đến ủy ban phường mà được chi trả sớm hơn tại nhà văn hoá phường hay các điểm bưu cục khá rộng rãi, thoáng mát, được bố trí ghế ngồi "giãn cách", nước rửa tay, nước uống... đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19.

Đại diện Sở LĐTB&XH ghi nhận ý kiến cũng như hướng dẫn một số phương thức chi trả kết hợp cho đối tượng nhận ưu đãi

Phương thức chi trả mới này được thực hiện theo Quyết định số 2076 ngày 20/8/2021 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi NCC với cách mạng qua hệ thống bưu điện (gọi tắt là Đề án 2076). Tuy là lần đầu tiên thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi cho đối tượng là NCC, nhưng qua ghi nhận thực tế tại một số điểm chi trả, nhân viên thực hiện chi trả là người của Bưu điện tỉnh và đối tượng được hưởng không gặp lúng túng, trở ngại trong quá trình chi trả. Nhiều người đến nhận trợ cấp cảm thấy thoải mái vì thời gian cũng như địa điểm chi trả khá gần với điểm nhận cũ, việc đi lại thuận lợi và được sự hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo của nhân viên chi trả.

Được cán bộ chính sách phường thông báo lịch, địa điểm chi trả mới từ tháng trước, ông Trần Sơn, ở phường Tây Lộc, TP. Huế có mặt tại Nhà văn hoá cộng đồng phường Tây Lộc khá sớm. Ông Sơn cho biết: "Lâu nay tôi nhận lương hưu qua Bưu điện và chế độ NCC đến nhận tại phường. Mỗi sổ nhận mỗi đợt, mỗi nơi khác nhau; bây giờ gộp lại được nhận một chỗ, đi lĩnh một lần nên rất thuận tiện".

Như nhiều người hưởng chế độ chính sách khác, ông Phan Văn Khai, ở đường Nguyễn Trãi, phường Tây Lộc (TP. Huế) giờ có thể cùng một lúc, một địa điểm lĩnh tiền 3 sổ gồm 2 sổ của ông Khai và 1 sổ của người con trai hưởng chế độ chất độc da cam. Dù mới tiếp xúc lần đầu với những nhân viên này, nhưng ông Khai và nhiều người đến nhận chế độ đều thấy rất thoải mái, thái độ làm việc vừa hoà nhã, nhanh nhẹn, không để mọi người phải chờ đợi lâu.

Ông Mai Văn Mười, Trưởng phòng Kỹ thuật nghiệp vụ- Bưu điện tỉnh cho biết, từ năm 2013, Bưu điện tỉnh đã triển khai công tác chi trả, quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) trên phạm vi toàn tỉnh. Hàng tháng, Bưu điện tỉnh bố trí hơn 220 nhân viên chi trả cho trên 31.800 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH với số tiền chi trả trên 145,9 tỉ đồng. Với kinh nghiệm này, khi bắt tay thực hiện Đề án 2076, từ nhân viên đến hệ thống điều hành quản lý của Bưu điện tỉnh dễ dàng tiếp cận, triển khai nhiệm vụ đảm bảo "Đúng kỳ - đủ số tiền - đến tận tay đối tượng hưởng chế độ ưu đãi NCC", đúng địa điểm và thời hạn quy định, đem lại sự hài lòng cho người có công được thụ hưởng chế độ.

Chấn chỉnh, cập nhật mới số liệu chi trả

Hiện toàn tỉnh có hơn 17.400 đối tượng NCC. Trong đó, A Lưới có số đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi NCC nhiều nhất với 3.521 người; TP. Huế có 3.509 người; Phong Điền 3.059 người; Phú Lộc 1.662 người... Con số này luôn biến động tăng, giảm vừa về số đối tượng và số tiền chi trả qua từng đợt, từng năm. 

Đoàn công tác của Sở LĐTB&XH cùng Bưu điện tỉnh và nhân viên thực hiện chi trả đối chiếu, rà soát lại danh sách hưởng chính sách 

Qua kiểm tra, rà soát của đoàn công tác Sở LĐTB&XH tại một số điểm chi trả như ở phường Thuận Hoà, An Đông...  ngày 2/10 cho thấy vẫn còn một số trường hợp nhận thay nhưng chưa đảm bảo thủ tục về mặt pháp lý. Trong trường hợp này, Sở LĐTB&XH yêu cầu nhân viên tạm thời chưa chi trả cho những trường hợp này và hứa sẽ cử nhân viên bưu điện về chi trả tận nhà để xác định, nằm bắt tình hình thực tế cũng như nắm bắt nguyện vọng của từng đối tượng. Nếu trường hợp già yếu, bị đau ốm thì bưu điện sẽ thực hiện chi trả tận nhà. Còn những trường hợp không đau ốm thì phải làm giấy ủy quyền cho người khác nhận thay hoặc nếu có nhu cầu sẽ chuyển chi trả qua thẻ ATM. 

Đại diện đoàn công tác Sở LĐTB&XH nhấn mạnh, việc kiểm tra, giám sát thời gian đầu triển khai nhằm để kịp thời hướng dẫn, chấn chỉnh các khó khăn, vướng mắc phát sinh. Nhất là những trường hợp nhận thay, yêu cầu phải có đầy đủ giấy tờ pháp lý theo quy định. Qua kiểm tra, rà soát còn nhằm xác định lại tuổi hưởng của đối tượng để tiếp tục điều chỉnh ngừng hoặc tăng, giảm mức chi trả. Nếu đối tượng chết, mất tích hoặc chuyển khỏi địa bàn, nhân viên chi trả có trách nhiệm thông báo cho UBND cấp xã và Phòng LĐTBXH để cắt giảm trợ cấp hoặc tạm dừng chế độ theo quy định...

Vì là lần đầu triển khai thực hiện, nên tại các điểm chi trả, không chỉ thực hiện việc chi trả trợ cấp ưu đãi, nhân viên bưu điện còn tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký nhận chi trả qua tài khoản ngân hàng (thẻ ATM) nếu có nhu cầu...

Ông Nguyễn Tuấn Anh, ở đường Phùng Hưng, phường Thuận Hoà (TP. Huế) cho biết, lâu nay ông nhận lương hưu qua thẻ ATM, còn sổ thương binh, hàng tháng ông phải đến phường để nhận. "Bây giờ được nhân viên hướng dẫn có thể đăng ký phương thức nhận chế độ thương binh qua cùng một thẻ ATM nên tôi đăng ký ngay", ông Tuấn Anh phấn khởi.

Bên cạnh những trường hợp không có nhu cầu nhận qua thẻ ATM, nhân viên chi trả hướng dẫn họ vẫn có thể đến nhận trực tiếp tại địa điểm chi trả theo thời gian thông báo. Những trường hợp đau ốm, tuổi cao không đi lại được có thể đăng ký chi trả tại nhà để nhân viên bưu điện thực hiện chi trả cho những lần tiếp theo. Tất cả những phương thức chi trả trên hoàn toàn không tính phí đối với đối tượng được chi trả.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chi trả gần 35 tỷ đồng từ nguồn ERPA

Từ nguồn ERPA (thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính Bắc Trung bộ) những tháng đầu năm nay, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh (BV&PTR) đã chi trả năm 2023 cho các chủ rừng, UBND cấp xã và các tổ chức khác được Nhà nước giao quản lý rừng tự nhiên với tổng kinh phí gần 35 tỷ đồng.

Chi trả gần 35 tỷ đồng từ nguồn ERPA
Dành hơn 449 tỷ đồng tặng quà người có công dịp Tết Giáp Thìn 2024

Ngày 29/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung ký Tờ trình 1255/TTr-TTg trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Theo đó, tổng kinh phí để tặng quà đợt này là hơn 449,432 tỷ đồng.

Dành hơn 449 tỷ đồng tặng quà người có công dịp Tết Giáp Thìn 2024
Return to top