ClockThứ Sáu, 11/01/2019 08:26

Chấn chỉnh tình trạng khai thác cát trộm ở Phú Mậu

TTH - Liên tiếp thời gian gần đây, tại xã Phú Mậu (Phú Vang) diễn ra tình trạng khai thác cát trộm gây bức xúc trong Nhân dân.

Xử phạt vi phạm hành chính một trường hợp khai thác cát trái phép ở thượng nguồn sông HươngBắt quả tang xà lan khai thác cát trái phép trên sông HươngCử tri lo lắng trước tình trạng khai thác cát diễn ra phức tạp

Xã Phú Mậu cương quyết xử lý các trường hợp lén lút trộm cát trên sông Hương - đoạn qua địa bàn xã

Lén lút, manh động

Trung tuần tháng 12/2018, lợi dụng đêm khuya, ông Trần La (SN 1983), trú tại xã Hương Vinh (Hương Trà) đã lén lút khai thác khoảng 2 mét khối cát từ lòng sông Hương (đoạn thôn Thanh Vinh, xã Phú Mậu). Ngay sau khi phát hiện, tổ tuần tra mật phục địa bàn và xử lý khai thác cát trái phép trên sông Hương xã Phú Mậu đã tạm giữ phương tiện và UBND xã đã ra quyết định xử lý hành chính theo quy định.

Cũng trong tháng 12, lực lượng chức năng xã Phú Mậu phối hợp với các ban, ngành liên quan đã tiến hành tuần tra, phát hiện, bắt quả tang 2 chủ đò khai thác cát trái phép ở khu vực hạ lưu sông Hương thuộc địa bàn xã quản lý. Đó là, ông Hồ Văn Mãi (SN 1965) ở 321 Đào Duy Anh, phường Phú Bình (TP. Huế) và ông Nguyễn Văn Thông (SN 1982) ở thôn Lại Tân, xã Phú Mậu, với khối lượng khoảng 40 mét khối.

Điều đáng nói, dù đã bị nhắc nhở nhiều lần, nhưng các đối tượng vẫn cố tình tái phạm. Manh động hơn, có không ít chủ đò, khi bị phát hiện đã chống trả quyết liệt lực lượng chức năng. Mới đây (cuối tháng 12/2018, đầu năm 2019), lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện đò có động cơ trên 15 mã lực, gồm 6 thanh niên, đang có hành vi khai thác cát trái phép. Lực lượng làm nhiệm vụ của xã đã yêu cầu chấm dứt ngay hành vi khai thác cát trái phép để lực lượng làm nhiệm vụ tiến hành làm việc. Tuy nhiên, số thanh niên có mặt trên đò đã cố tình bất hợp tác, đưa ra những lời lẽ thách thức và chống trả lại lực lượng làm nhiệm vụ một cách quyết liệt.

Các đối tượng đã dùng chăn, bao bì, xô, chậu để ném vào phương tiện; sử dụng ống phun nước (vòi rồng) phun trực tiếp vào ghe của lực lượng làm nhiệm vụ, nhằm ngăn chặn sự tiếp cận, truy đuổi.

Thượng úy Võ Sỹ Thanh, Trưởng Công an xã Phú Mậu cho biết: “Từ đầu năm 2018 đến nay, chúng tôi đã phát hiện 24 đò, với 24 đối tượng khai thác gần 160 khối cát trái phép trên địa bàn, nhất là đoạn thôn Thanh Vinh và Lại Tân. Đây là hai điểm có lượng cát khá dồi dào, lại giáp ranh với các xã của các địa phương khác, nên khi phát hiện các đối tượng thường dễ “thoát khỏi” vòng vây của lực lượng chức năng”.

Xử lý hiệu quả

Không phải ngẫu nhiên mà Phú Mậu được xem là “điểm nóng” về tình trạng khai thác cát trộm của huyện Phú Vang nói riêng và của tỉnh nói chung. Theo ông Trần Hoàng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Phú Mậu cho biết: “Khi các “điểm nóng” ở Hương Thọ và các địa phương ở Huế bị các lực lượng chức năng vây ráp gắt gao thì, các đối tượng khai thác cát trộm đổ dồn về Phú Mậu”.

“Chính người dân là tai mắt để chúng tôi kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng lén lút khai thác cát trộm. Trước vấn đề “nóng” ở địa bàn, chúng tôi đã ra nghị quyết chuyên đề, tập trung lãnh, chỉ đạo, giao trách nhiệm cho UBND xã xây dựng phương án, cùng ngành chức năng để triển khai ngăn chặn, xử lý hiệu quả “vấn nạn” khai thác cát trộm. Công an xã và Ban Chỉ huy Quân sự xã là lực lượng “nòng cốt” trong giải quyết vấn nạn này”, ông Nguyễn Văn Giáo, Bí thư Đảng ủy xã Phú Mậu chia sẻ.

Thực tế cho thấy, trong số các đối tượng tham gia khai thác cát trộm trên địa bàn có những người là người địa phương, nên khi phát hiện họ có năn nỉ, xin xỏ để chính quyền cho qua. “Tuy nhiên, chúng tôi cương quyết, không khoan nhượng và xử lý nghiêm các đối tượng này”, ông Trần Hiếu Cơ, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu khẳng định.

Mới đây, để hỗ trợ cho chính quyền địa phương và lực lượng chức năng xử lý  nạn trộm cát trên hạ lưu sông Hương, Công an huyện Phú Vang đã trang cấp cho xã Phú Mậu một thuyền đặc chủng. Hy vọng, với những trang thiết bị cần thiết sẽ hỗ trợ thêm cho tổ tuần tra mật phục địa bàn và xử lý khai thác cát trái phép trên sông Hương đoạn qua xã Phú Mậu hiệu quả hơn.  

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác triệt để các giá trị dữ liệu để xây dựng địa chí làng

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ sáng 9/4 tại buổi làm việc với các cơ quan, địa phương về việc triển khai thực hiện Thông báo kết luận 552-TB/TU ngày 11/12/2023 xây dựng lịch sử làng thông qua việc xây dựng địa chí làng.

Khai thác triệt để các giá trị dữ liệu để xây dựng địa chí làng
Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền

Thời gian gần đây, trên địa bàn các xã, phường lân cận trung tâm TP. Huế tái diễn tình trạng, các đối tượng lén lút rải tờ rơi mời chào cho vay tiền trả góp. Người dân rất mong lực lượng chức năng có giải pháp xử lý triệt để tình trạng này.

Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền
Khai thác thế mạnh du lịch làng nghề

Bên cạnh những loại hình du lịch vốn là thế mạnh của Huế như du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch tâm linh, sinh thái... thì du lịch làng nghề đã và đang trở thành hướng đi triển vọng và thu hút khách.

Khai thác thế mạnh du lịch làng nghề
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

TIN MỚI

Return to top