ClockThứ Bảy, 15/04/2017 05:51

Chấn chỉnh trật tự đô thị: Dân vận đi trước một bước

TTH - Từ ngày 3/4/2017, đồng loạt 27 phường của TP. Huế ra quân chấn chỉnh trật tự và mỹ quan trên các trục đường chính. Quá trình triển khai, hầu hết người dân hưởng ứng, tự giác chấp hành.

Xử lý tình trạng lấn chiếm trên đường Hai Bà Trưng, phường Vĩnh Ninh. Ảnh: Thái Bình

Sau hơn chục ngày đồng loạt ra quân của các lực lượng, từ công an thành phố, đội quản lý đô thị, lực lượng chức năng của 27 phường, nhiều tuyến đường ở khu vực trung tâm TP. Huế đã trở nên ngăn nắp. Đại đa số người dân đều tự giác sắp xếp lại hàng quán, tháo dỡ những công trình nhỏ lấn chiếm vỉa hè như bậc thềm, biển hiệu, mái che…Việc đậu đỗ các phương tiện ô tô, xe máy cũng trật tự hơn so với trước.

Khu vực “nóng” nhất lâu nay về trật tự đô thị là ở hai phường Vĩnh Ninh, Phú Hội và các phường thuộc khu vực Kinh thành Huế. Song song với việc tuyên truyền bằng xe loa, trong ngày đầu ra quân các lực lượng chức năng mạnh tay xử lý tình trạng lấn chiếm kinh doanh buôn bán ở các trục đường Ngô Quyền, Hai Bà Trưng (xung quanh Bệnh viện TW Huế), Lê Quý Đôn, Bà Triệu, Hùng Vương, Đinh Tiên Hoàng, Lê Huân …. Với các hộ dân không chấp hành, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản cưỡng chế, tháo dỡ.

Khác với những lần ra quân trước đây, đợt ra quân lần này của TP. Huế “bài bản” hơn hẳn, không chờ đến ngày ra quân mới làm mạnh như nhiều địa phương khác, mà từ trước đó công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân đã đi trước một bước.

Thực hiện Nghị quyết 05 của Thành ủy Huế về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị, 100% phường của thành phố đều ra quân thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, trong đó lồng ghép nội dung ký cam kết giữa các tổ dân phố với chính quyền địa phương. Cùng với đó là tuyên truyền để người dân chấp hành chủ trương trả lại vỉa hè, tạo nếp sống văn minh đô thị.

Trong lễ ra quân của Công an TP. Huế, Đại tá Hoàng Long, Trưởng Công an TP. Huế nhắc nhở: “Lực lượng công an khi thi hành nhiệm vụ cần nâng cao trách nhiệm, với tinh thần mềm mỏng, nhưng phải xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm pháp luật, quy định về quản lý trật tự đô thị. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ và Nhân dân thành phố trong việc chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị, tạo môi trường du lịch lành mạnh”.

Nhờ được tuyên truyền liên tục, với cách tuyên truyền vận động và xử lý mềm mỏng, nên việc “lấy lại vỉa hè” và lập lại trật tự đô thị tại Huế đã nhận được sự đồng thuận của người dân, không gây xáo trộn lớn đối với đời sống và hoạt động kinh doanh. Bằng chứng là người dân trên nhiều tuyến đường của TP. Huế đã tự nguyện tháo dỡ công trình lấn chiếm, trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ.

“Thực hiện Nghị quyết 05 Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP. Huế khóa XI, Quyết định 6113 của UBND thành phố, Ban Dân vận Thành ủy Huế đã ban hành kế hoạch, hướng dẫn xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” trong tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Cạnh đó, đã tập trung hướng dẫn các phường, các đoàn thể triển khai các mô hình “Dân vận khéo” trong tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". Quá trình triển khai “Dân vận khéo” đã phát huy tác dụng tích cực, người dân đồng tình ủng hộ, một số phong trào, mô hình của các địa phương, đơn vị, tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội đã phát huy hiệu quả khá tốt như: thi đua “sạch nhà, sạch đường, đẹp phố”, “5 không, 3 sạch”, “tuyến đường tự quản”, “khu dân cư bảo vệ môi trường”, UVTV, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Huế Hoàng Tân Ninh cho biết.

Quang Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy xây dựng tuyến phố văn minh đô thị

Ngày 9/12, nhiều địa phương trên địa bàn TX. Hương Thủy đồng loạt ra quân xây dựng tuyến phố đạt chuẩn văn minh đô thị giai đoạn 2023-2025, trong đó, P. Phú Bài được chọn làm điểm triển khai hoạt động này.

Hương Thủy xây dựng tuyến phố văn minh đô thị
Loại trừ nạn phóng uế bậy nơi công cộng

Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, một việc nữa không thể không làm là phải tăng cường phát hiện, chế tài xử phạt thật nghiêm, thật nặng đối với bất kỳ ai thiếu ý thức, cố tình xâm hại môi trường công cộng.

Loại trừ nạn phóng uế bậy nơi công cộng
Gắn xây dựng Đảng với xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Là địa bàn trung tâm của TP. Huế, đồng thời là “điểm nóng” về trật tự đô thị (TTĐT), an toàn giao thông (ATGT), Đảng ủy phường Đông Ba đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về TTĐT, TTATGT và triển khai các nhiệm vụ quan trọng góp phần xây dựng đời sống văn hóa và nếp sống văn minh đô thị (VMĐT).

Gắn xây dựng Đảng với xây dựng nếp sống văn minh đô thị

TIN MỚI

Return to top